5 tổn thương sức khỏe khi ăn quá nhiều đường

Ăn nhiều đường gây ra nhiều tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe

Xem để biết bạn đã ăn quá nhiều đường mỗi ngày

Trẻ em không nên ăn quá 6 thìa đường mỗi ngày

Con dễ bị tăng động vì mẹ bầu ăn nhiều đường và chất béo?

Thói quen ăn nhiều đường và đồ ngọt nguy hiểm hơn bạn vẫn nghĩ!

Làm tăng nguy cơ mất trí

Các nhà khoa học tin rằng, kháng insulin (các tế bào không sử dụng insulin hiệu quả), cộng thêm việc ăn quá nhiều đường có thể làm giảm các chức năng của não. Não mất đi khả năng loại bỏ các mảng amyloid (bao quanh các sợi thần kinh) và các búi sợi thần kinh bị rối. Đây là nguyên nhân cơ bản nhất gây mất trí, bệnh Alzheimer.

Chính vì vậy, các nhà khoa học khuyến cáo nên giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày để giảm thiểu nguy cơ mất trí khi về già.

Ăn nhiều đường có thể làm tăng nguy cơ mất trí khi về già

Làm các tác động của thuốc lá trở nên nghiêm trọng hơn

Đường có thể khiến khói thuốc xâm nhập sâu hơn vào phổi, khiến cho cơ thể phải hấp thụ nhiều hơn các chất gây ung thư. Bên cạnh đó, đường có thể tăng kích thích vùng não gây cảm giác hài lòng, hưng phấn, khiến bạn thèm nicotine, thèm thuốc nhiều hơn nữa.

Kích thích sự tăng trưởng của các tế bào ung thư

Nhiều nhà khoa học cho rằng tình trạng kháng insulin khiến cơ thể phải sản xuất ra nhiều insulin hơn để chuyển hóa đường. Các tế bào ung thư lại cần insulin để phát triển. Chính vì vậy ăn quá nhiều đường trong khi cơ thể không tiêu thụ đường hiệu quả chỉ làm tăng cao nguy cơ ung thư cho bạn.

Ăn nhiều đường làm tăng nguy cơ ung thư

Làm tăng nguy cơ bệnh tim

Như đã nói ở trên, ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tình trạng dư thừa insulin trong cơ thể. Điều này có thể dẫn tới tình trạng tăng huyết áp và nguy cơ bệnh tim mạch. Nguyên nhân là do insulin có thể gây tác động tới hệ thần kinh, làm tăng nhịp tim và co thắt các mạch máu.

Cách để giữ cho trái tim và cơ thể khỏe mạnh là cắt giảm lượng đường tiêu thụ hàng ngày. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa kỳ (AHA), lượng đường tối đa bạn nên ăn trong ngày là: 150 calorie (37,5gr hoặc 9 thìa cà phê đường) với nam giới; 100 calorie (25gr hoặc 6 thìa cà phê) với phụ nữ. Trẻ em chỉ nên ăn dưới 15gr đường mỗi ngày.

Đường có thể gây nghiện

Đường giúp kích thích sự sản sinh các chất hóa học trong não, khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn. Càng tiêu thụ nhiều đường, cơ thể càng mất đi khả năng tự sản xuất các chất hóa học này. Điều này khiến cho bạn có xu hướng ngày càng trở nên phụ thuộc vào đường để cảm thấy thoải mái hơn, lâu dần có thể gây nghiện.  

Tuy nhiên nếu bạn ngừng tiêu thụ đường đủ lâu, não bộ sẽ tự quay trở lại hoạt động như bình thường mà không cần phụ thuộc vào việc tiêu thụ quá nhiều đường nữa.

Vi Bùi H+ (Theo Nypost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng