"Rước” bệnh vào thân do tắm sai cách

Sai lầm khi tắm khiến bạn tăng nguy cơ mắc bệnh và khô da

Tắm đêm và những điều cần biết

Nên tắm mỗi ngày là một điều thật hư cấu!

Điều gì xảy ra nếu bạn không tắm

Lý do bố mẹ nhất định phải tắm rửa cho con sau khi đi chơi công viên, không phải ai cũng may mắn

Dưới đây là một số sai lầm thường xuyên mắc khi tắm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà bạn cần bỏ ngay:

Tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh

Tắm nước quá nóng có thể gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim. Đặc biệt, nước nóng sẽ khiến khô da và lão hóa rất nhanh. Ngoài ra, trong trường hợp nước tắm quá lạnh sẽ làm lỗ chân lông trên da đột ngột bị đóng lại, huyết quản co lại, nhiệt lượng trong cơ thể không thể tản ra. Vì vậy, bạn nên tắm nước ấm sẽ rất tốt cho sức khỏe và tránh được nguy cơ trúng gió.

Tắm quá lâu

Sai lầm khi tắm quá lâu, đặc biệt là với nước nóng điều này có thể dẫn đến khô da, nứt nẻ và làm trầm trọng thêm các tình trạng da có sẵn, như bệnh vẩy nến hoặc bệnh chàm. Thời gian phù hợp để tắm từ 5 - 10 phút.

Tắm ngay sau khi ngủ dậy buổi sáng

Thời gian tốt nhất để tắm vào buổi tối trước khi đi ngủ 1-2 tiếng

Sau một giấc ngủ kéo dài, việc tắm gội khiến não bộ hưng phấn để khởi đầu một ngày mới tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Tuy nhiên, nếu vừa ngủ dậy với cái bụng rỗng mà đi tắm ngay sẽ khiến bạn cảm thấy chóng mặt, thậm chí gây hiện tượng hạ huyết áp. Cộng thêm với việc nếu bạn tắm với nước nóng làm giãn mạch máu sẽ khiến máu không lưu thông lên não kịp thời, đau đầu, chóng mặt là chuyện khó tránh khỏi.

Tắm quá thường xuyên trong ngày

Vào mùa hè, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, nếu không vận động nhiều bạn vẫn nên duy trì tắm 1 lần/ngày. Đối với những người vận động nhiều, đổ nhiều mồ hôi, thì cũng chỉ nên tăng 1 tắm. Bởi tắm nhiều lần hay tắm lâu sẽ làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, khô da, mất nước...

Thường xuyên tắm đêm

Vào buổi tối, nhiệt độ, không khí giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Điều đó gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau như đau đầu, mỏi cổ vai gáy, tay chân cử động khó. Ngoài ra, tác hại nguy hiểm nhất của tắm đêm  là đột quỵ, dẫn đến tử vong.

Người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên.

Không làm sạch khăn tắm

Khăn tắm làm từ bông hiện là loại được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, lớp dầu trên da của bạn cùng các tạp chất có chứa trong nước, bụi và không khí... lưu lại trên khăn cũng sẽ hỗ trợ cho sự phát triển “tích cực” của các loại vi khuẩn gây nguy hiểm.

Những người có nguy cơ mắc bệnh cao từ khăn tắm bẩn như người bị vết thương hở, trầy xước trên da hoặc có làn da khô... Chính vì vậy, bạn nên vệ sinh khăn tắm ngay sau khi sử dụng nên để nơi khô ráo, thoáng mát tránh “tiếp tay” tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển.

Lê Tuyết H+ ( Theo everydayhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp