Nhịn ăn, bỏ bữa, mắc bệnh khó chữa!

Tác hại đầu tiên của việc bỏ bữa là tụt đường huyết

9 điều cấm kỵ sau bữa ăn

Trẻ mất cân bằng dinh dưỡng: Tại cha mẹ!

Món ngon đầu tuần: Bắp cải cuốn thịt hấp

Điều tra, xử lý vụ ngộ độc khiến 130 công nhân nhập viện

Ai cũng biết rằng ăn quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe, thế nhưng, việc kiêng khem quá mức cũng khiến bạn phải đối mặt với những vấn đề sau:

Hạ đường huyết

Đường huyết là nồng độ glucose trong máu, là sản phẩm của quá trình phân hủy carbonhydrate trong thức ăn. tùy thuộc vào loại thức ăn mà lượng đường trong máu lên cao hay ở mức trung bình. Đây cũng giống như nhiên liệu giúp các bộ phận trong cơ thể hoạt động bình thường. Nếu bỏ qua một bữa ăn, lượng đường trong máu sẽ giảm khiến bạn cảm thấy chóng mặt và mất cân bằng.

Tâm trạng tiêu cực

Thiếu năng lượng có thể khiến não nhanh căng thẳng hơn

Glucose là nguồn năng lượng chính cho giúp não bộ kiểm soát tâm trạng. Khi bạn bỏ bữa, cơ thể không tổng hợp đủ glucose từ thức ăn, não bộ nhận ít năng lượng hơn. Đó là lý do lúc đói bạn cũng dễ cáu gắt, khó chịu.

Đái tháo đường

Nếu bạn bỏ bữa tối thường xuyên sẽ làm rối loạn hoạt động của insulin trong cơ thể, khiến quá trình hấp thụ thức ăn gặp trở ngại, tăng lượng đường trong máu. Điều đó gây tổn thương cho nhiều bộ phận như mắt, thận, thần kinh, tim và mạch máu.

Rối loạn đường huyết trong máu có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Rối loạn quá trình trao đổi chất

Khi bạn bỏ bữa thường xuyên, hệ thống trao đổi chất của cơ thể cũng thay đổi. Khi ở trạng thái đói, sự trao đổi chất tổng thể sẽ giảm. Vì vậy, cơ thể có xu hướng tăng cường tích trữ năng lượng dưới dạng mô mỡ khi bạn ăn nhiều hơn. Điều này tác động tiêu cực đến quá trình giảm cân và ăn kiêng của bạn.

Bỏ bữa kéo dài cũng là nguyên nhân khiến cho con người dễ mắc rối loạn trao đổi nhất

Trào ngược dạ dày

Mỗi lần bỏ bữa, dạ dày của bạn vẫn sản xuất lượng acid nhất định mặc dù không có thức ăn để tiêu hóa. Lượng acid dư thừa này sẽ khiến niêm mạc dạ dày tổn thương, dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như viêm loét dạ dày, đau bụng, khó tiêu... Thói quen này là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng ợ chua, trào ngược dạ dày.

Lưu ý về bữa ăn trong ngày

Bạn nên chia thành 4 - 5 bữa ăn nhỏ mỗi ngày. Điều này giúp lượng đường trong máu luôn duy trì ở mức độ ổn định, giúp bạn no lâu và hạn chế tăng cân.

Khoảng cách giữa các bữa ăn không được quá 4 tiếng đồng hồ và bạn phải lưu ý rằng, bữa sáng luôn là bữa quan trọng nhất không được bỏ lỡ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp