Có làn da đẹp hơn nhờ trái việt quất

Việt quất chứa nhiều chất chống oxy hóa, có công dụng làm đẹp da

5 tác dụng của việt quất đối với sức khỏe con người

Quả mâm xôi “thần dược” cho sức khỏe

Dưỡng da trắng sáng, mịn màng dễ dàng nhờ mặt nạ hoa cúc

Biện pháp tự nhiên giúp làm dịu da, phục hồi làn da cháy nắng

Việt quất (blueberry) là quả mọng vỏ màu xanh tím than, mọc thành chùm, có vị chua ngọt cân bằng và hương thơm đậm đà. Cây việt quất cho thu hoạch vào mùa hè, thường được trồng ở vùng ôn đới và đang được thử nghiệm trồng tại nhiều gia đình ở Việt Nam. Bạn có thể dễ dàng tìm được việt quất tươi hoặc đông lạnh ở nhiều hệ thống siêu thị lớn.

Việt quất giàu chất dinh dưỡng và dễ kết hợp trong chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt, siêu thực phẩm này còn đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da.

Chống lão hóa sớm

Việt quất giàu chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi các gốc tự do gây ra quá trình lão hóa ở tế bào với hợp chất Anthocyanin là chủ đạo. 

Có nhiều tác nhân trong môi trường gây ra quá trình lão hóa của làn da như tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm môi trường. Chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa từ rau quả như việt quất sẽ giúp bạn hạn chế các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da chảy xệ. 

Tăng tuần hoàn máu

Việt quất tốt cho tuần hoàn máu, giúp đưa nhiều dưỡng chất đến làn da

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn việt quất thường xuyên có lợi cho sức khỏe tim mạch. Khi tuần hoàn máu tốt, oxy và chất dinh dưỡng sẽ được đưa đến các tế bào biểu bì, giúp làn da của bạn khỏe mạnh hơn. Ăn khoảng 150gr việt quất mỗi ngày có thể giúp tăng cường lưu thông máu, khiến quá trình tái tạo da diễn ra hiệu quả hơn.

Thúc đẩy sản sinh collagen

Thói quen sinh hoạt thiếu khoa học có thể dẫn đến thiếu collagen và elastin, hai protein quan trọng giữ gìn kết cấu của làn da khỏe mạnh, săn chắc. Nguồn anthocyanin và vitamin C dồi dào trong việt quất có thể hỗ trợ tổng hợp collagen trong cơ thể. 

Kết hợp việt quất cùng rau quả khác trong chế độ dinh dưỡng sẽ giúp bạn bổ sung vitamin C tự nhiên.

Giúp vết thương mau lành

Việt quất có thể ăn kèm sữa chua để thêm hương vị

Ăn việt quất có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành của những vết cắt, trầy xước nhỏ hoặc khuyết điểm trên da. Vitamin C và K trong việt quất có tác dụng hỗ trợ quá trình sửa chữa mô, chữa lành vết thương. 

Ngoài ra, khi làn da bị tổn thương, mất cân bằng giữa gốc tự do và chất chống oxy hóa sẽ xảy ra, dẫn đến viêm, sưng. Anthocyanin dồi dào trong việt quất có thể đẩy lùi gốc tự do, giúp vết thương mau lành. 

Giảm hiện tượng mụn viêm

Mụn là hiện tượng viêm da do bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến những nốt mụn trứng cá hoặc mụn mủ. 

Việt quất là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, chứa chất làm ngọt tự nhiên và giàu chất xơ. Trái cây như việt quất được cho là có thể giảm hiện tượng viêm da gây mụn. Các chất chống oxy hóa cũng giúp giảm viêm, hạn chế mụn sưng đỏ. 

Chiết xuất việt quất được sử dụng trong mỹ phẩm, làm đẹp

Hiện nay, nhiều hãng mỹ phẩm đã nghiên cứu tác dụng làm đẹp từ các loại quả mọng như tổng hợp nguồn chất chống oxy hóa anthocyanin trong việt quất. Dù chưa có nhiều nghiên cứu cụ thể, nhưng các sản phẩm mặt nạ, kem dưỡng ẩm có chứa chiết xuất việt quất hứa hẹn công dụng chống lão hóa, chữa lành, tái tạo da.

Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự làm các sản phẩm chăm sóc da từ việt quất tại nhà. Màu xanh tím của loại quả này có thể khiến da đổi màu tạm thời hoặc gây nhiễm trùng, khiến tình trạng da mặt tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn có thể ăn việt quất để cung cấp thêm dinh dưỡng cho da. Việt quất có thể làm mứt, sinh tố, ăn kèm sữa chua hoặc làm nguyên liệu trong các món bánh.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng