Bạn đã biết cách ăn hạt dẻ cười để giảm cân?

Ăn hạt dẻ cười (hạt hồ trăn) đúng cách giúp giảm cân, giảm mỡ bụng

Vì sao giảm cân bằng cách cắt giảm calo lại gây béo bụng?

Sai lầm tai hại trong việc xây dựng thực đơn ăn kiêng giảm cân

Tăng cân quá nhiều do tác dụng phụ của thuốc phải làm sao?

Chế độ ăn Keto: Những lưu ý khi lựa chọn thực phẩm

Giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ cười

Theo nghiên cứu, hạt dẻ cười ít calo nhưng rất giàu protein. Cụ thể, cứ 100gr hạt dẻ cười có chứa 15-20% protein. Vì vậy chỉ cần 28,3gr hạt dẻ cười đã có thể cung cấp cho bạn đủ protein để giúp cơ bắp săn chắc. Cũng trong 28,3gr loại hạt này có chứa 159 calo, ít hơn đáng kể so với hàm lượng calo trong hạt óc chó (185 calo) và quả hồ đào (193 calo).

Mặt khác, mặc dù có hàm lượng carbohydrate cao hơn hầu hết các loại hạt, nhưng hạt dẻ cười có chỉ số đường huyết (GI) thấp, nên sẽ giảm nguy cơ làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

Hạt hồ trăn cũng là nguồn cung cấp vitamin (A, B6, K), flavonols, zeaxanthin, anthocyanin, lutein và phytosterol tuyệt vời. Tất cả yếu tố này đều giúp tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, cải thiện nồng độ lipid trong máu và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hạt dẻ cười cũng rất giàu khoáng chất như calci, phốt pho, sắt, kali và magne giúp củng cố xương, hỗ trợ co cơ, kích thích tuyến tụy tiết insulin và tăng cường hệ miễn dịch.

Vì sao hạt dẻ cười giúp giảm cân?

Mặc dù là loại thực phẩm giàu năng lượng, nhưng hạt dẻ cười vẫn được cho là có lợi ích đối với việc giảm cân. Trong đó, hầu hết các nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của hạt dẻ cười đối với cân nặng đều cho thấy kết quả rất khả quan.

Cụ thể, hạt dẻ cười rất giàu chất xơ và protein giúp tăng cảm giác no, khiến bạn tiêu thụ ít thực phẩm hơn. Trong một nghiên cứu kéo dài 24 tuần, những người ăn 53gr hạt dẻ cười mỗi ngày như một bữa ăn nhẹ buổi chiều đã giảm gấp đôi chỉ số khối cơ thể (BMI) so với những người ăn 56gr bánh quy mỗi ngày.

Chất béo trong hạt dẻ cười không khiến bạn tăng cân nếu tiêu thụ vừa phải

Một nghiên cứu khác kéo dài 24 tuần ở những người thừa cân cho thấy, những người tiêu thụ 20% lượng calo từ quả hồ trăn giảm 1,5cm vòng eo so với những người không ăn quả hồ trăn.

Mặt khác, trong 30gr hạt dẻ cười có chứa 50% chất béo, bao gồm 83% chất béo không bão hòa và hoàn toàn không có chất béo chuyển hóa, điều này rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, hàm lượng chất béo trong hạt dẻ cười không được ruột hấp thu hiệu quả, do đó không khiến bạn tăng cân.

Ăn hạt dẻ cười thường xuyên giúp cải thiện hiệu suất tập luyện đồng thời giảm sưng, viêm do chấn thương trong quá trình tập.

Ăn đúng cách giúp giảm cân

Hạt hẻ cười cũng chứa một lượng calo nhất định, do đó các chuyên gia khuyên rằng nếu bạn đang có mục tiêu giảm cân, nên giới hạn tiêu thụ tối đa 49 hạt dẻ cười kích thước nhỏ trong một ngày vào lúc bạn thèm ăn vặt. Trong đó, chia thành 24 hạt cho giữa buổi sáng và 25 hạt cho bữa ăn nhẹ buổi tối.

Để giảm cân hiệu quả hơn, bạn nên mua loại hạt kèm theo vỏ, không thêm muối là tốt nhất. Vì thời gian tách vỏ hạt có thể làm chậm tốc độ ăn khiến bạn ăn ít hơn. Việc tách vỏ hạt cũng giúp bạn kiểm soát tốt hơn số lượng hạt mà mình đã tiêu thụ.

Bạn có thể thêm hạt dẻ cười vào các món salad, nghiên nát và thêm vào sữa chua ít béo, thêm vào cốc sinh tố sau tập luyện, ăn kèm bơ sau bữa trưa hoặc thêm vào cốc sữa ấm tách kem trước khi đi ngủ.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp