Loại sữa rửa mặt nào là tốt nhất cho bạn?

Sữa rửa mặt nào là tốt nhất cho da nhờn, da mụn, da khô...?

6 cách làm sạch da mặt mà không cần xà phòng

6 loại nước rửa mặt cực kỳ tốt cho làn da của bạn

6 dấu hiệu "tố cáo" bạn đang rửa mặt sai cách

Hãy ngừng ngay việc rửa mặt bằng khăn sau khi đọc bài viết này

Không rửa mặt sạch trước khi đi ngủ có thể gây kích ứng da, làm tắc nghẽn các lỗ chân lông và khiến mụn trứng cá “hoành hành”. Tuy nhiên, dù bạn có chăm chỉ rửa mặt như thế nào đi nữa mà không chọn đúng sản phẩm rửa mặt thì da vẫn có thể gặp các vấn đề nghiêm trọng.

Health+ sẽ giúp bạn lựa chọn đúng những sản phẩm rửa mặt, tẩy da chết (tẩy tế bào chết), tẩy trang an toàn, hiệu quả phù hợp với từng loại da như sau:

Dùng cho da xỉn màu: Tẩy da chết bằng bột rửa mặt (cleansing powder)

Bột rửa mặt có thể được làm bằng bột ngũ cốc, thảo dược và các khoáng chất. Bác sỹ da liễu Joshua Zeichner đang công tác tại Bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) cho biết, vì các hạt trong bột rửa mặt nhỏ hơn các hạt microbeads trong các sản phẩm tẩy da chết thông thường, nên chúng sẽ ít có nguy cơ gây kích thích da hơn.

Bột rửa mặt sẽ biến đổi thành bọt hoặc bột nhão khi trộn với nước

Dùng cho da bị đỏ: Nước tẩy trang (cleansing water)

Đây là cách rửa mặt không cần bọt phổ biến ở châu Á. Bác sỹ da liễu Mona Gohara công tác tại Đại học Yale (Mỹ) cho hay, sản phẩm tẩy trang không chỉ giúp làm sạch bụi bẩn, mỹ phẩm mà chúng còn chứa các chất chống viêm như selen đi trực tiếp vào da để làm giảm ửng đỏ do bệnh hồng ban (rosacea). Trong khi đó, sản phẩm này còn ứng dụng công nghệ micellar xuất phát từ các micellel, đây là nhóm phân tử nano có đầu ưa nước và đuôi kỵ nước hòa tan trong dầu. Khi thoa lên da, các đầu kỵ nước của micellel sẽ chụm lại với nhau và quay đầu ưa nước ra ngoài hút hết bã nhờn, bụi bẩn hay cặn mỹ phẩm bám trên bề mặt da. Nó cũng phân tán đều trên da, ngăn chặn việc tích tụ quá nhiều sản phẩm vào một vùng trên da, nhờ đó giảm kích ứng da.

Dùng cho da khô: Sáp tẩy trang (cleansing balm)

Đây là một loại sản phẩm tẩy rửa có kết cấu dày, gần như đặc quánh, nhìn giống caramel và thường được bảo quản trong lọ, hũ. Chúng sẽ chảy ra khi gặp da ấm, nhờ vậy mà người dùng có thể massage chúng dễ dàng lên da. Sáp tẩy trang thường mang gốc dầu hoặc bùn, chứa nhiều khoáng chất, các loại dầu thực vật và chất chống oxy hóa. Bạn chỉ cần thoa sáp tẩy rửa lên da khô, sau đó nhẹ nhàng lau bằng vải ẩm để giữ lại nhiều độ ẩm nhất.

Dùng cho da nhạy cảm: Dung dịch làm sạch da bằng sữa (cleansing milk)

Cleansing milk có chứa ít nước hơn nhưng lại nhiều các thành phần dinh dưỡng khác, như acid béo và ceramides giúp làm sạch dịu nhẹ dưỡng ẩm mà không gây kích ứng.

Dùng cho da hỗn hợp: Gel làm sạch (cleansing gel)

Tỷ lệ nước trong sản phẩm này nhiều hơn cleansing milk, nên bạn sẽ cảm thấy cảm giác dịu nhẹ và dễ chịu khi sử dụng. Gel rửa mặt có thể tạo bọt hoặc không. Tuy nhiên nếu bạn trang điểm hay muốn làm sạch lớp bã nhờn không tan trong nước bám trên da, thì chỉ sử dụng cleansing gel sẽ không đủ. Trước đó, bạn vẫn cần 1 sản phẩm làm sạch chứa dầu như cleansing milk.

Dùng cho da nhờn: Bùn làm sạch (cleansing mud)

Được làm từ than củi và đất sét, cleansing mud giúp hấp thụ dầu dư thừa, se khít lỗ chân lông và giúp da sáng hơn. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá khi đến ngày “đèn đỏ”, hãy bắt đầu sử dụng cleansing mud 10 ngày trước kỳ kinh.

Dùng cho da trang điểm nhiều: Dầu làm sạch (cleansing oil)

Đây là cách 100% tự nhiên giúp làm sạch da và dưỡng ẩm da mà không để da hoặc cơ thể phải hấp thụ các hóa chất công nghiệp có hại hoặc các thành phần độc hại thường được tìm thấy trong sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm thương mại. Phương pháp này có thể giúp làn da bớt nhờn, dưỡng ẩm tốt, giảm các loại mụn trứng cá, mềm mịn và sáng hơn.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp