Smartphone đang "nhồi" sinh viên thành béo phì, đặc biệt khi sử dụng trên 5 tiếng mỗi ngày

Sử dụng smartphone quá nhiều có thể gây béo phì

WHO lần đầu tiên khuyến cáo về thời gian cho trẻ xem smartphone, TV

Smartphone ảnh hưởng tới làn da của bạn thế nào?

Trẻ từ mấy tuổi trở lên mới được xem TV, dùng smartphone?

Trả lời bài trắc nghiệm này để biết bạn có nghiện smartphone không?

Theo một nghiên cứu vừa được trình bày tại Hội nghị Mỹ Latin ACC 2019 hiện đang diễn ra tại TP. Cartagena (Colombia), các sinh viên đại học sử dụng smartphone/điện thoại thông minh trên 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ béo phì tăng 43% và có nhiều khả năng có những thói quen khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

“Không chỉ sinh viên, mà tất cả mọi người cũng cần phải biết rằng mặc dù công nghệ di động vô cùng hấp dẫn và tiện lợi, nhưng chúng ta nên sử dụng nó một cách khoa học và lành mạnh”, Mirary Mantilla-Morrón, một chuyên gia phục hồi chức năng tim phổi và mạch máu tại Khoa Khoa học Sức khỏe thuộc Đại học Simón Bolívar (Colombia) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết, “Dành quá nhiều thời gian để sử dụng smartphone dẫn tới lối sống ít vận động, giảm thời gian hoạt động thể chất, từ đó làm tăng nguy cơ tử vong sớm, mắc đái tháo đường, bệnh tim, các loại ung thư khác nhau, khó chịu xương khớp và các triệu chứng cơ xương khớp.”

Theo đó, các nhà khoa học đã phân tích 1.060 sinh viên của Khoa Khoa học Sức khỏe tại Đại học Simón Bolívar từ tháng 6 - 12/2018, trong đó có 700 nữ và 360 nam, độ tuổi trung bình lần lượt là 19 và 20 tuổi. Trong số nam sinh viên tham gia, 36,1% có khả năng thừa cân và 42,6% có khả năng bị béo phì. Đối với nữ sinh viên, 63,9% có khả năng thừa cân và 57,4% có khả năng béo phì.

Các nhà khoa học nhận thấy nguy cơ béo phì tăng 43% nếu các sinh viên sử dụng smartphone từ 5 tiếng trở lên mỗi ngày. Khi sử dụng smartphone, các sinh viên cũng có khả năng tiêu thụ nhiều nước ngọt, thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ ăn vặt và giảm hoạt động thể chất. Trong đó, 26% đối tượng thừa cân và 4,6% những người béo phì đã sử dụng smartphone trên 5 tiếng đồng hồ.

Kết quả của nghiên cứu này cho phép các nhà khoa học nêu bật một trong những nguyên nhân chính gây ra béo phì về thể chất - một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

“Chúng tôi cũng đã xác định rằng lượng thời gian mà một người tiếp xúc với các thiết bị công nghệ, cụ thể là sử dụng điện smartphone kéo dài có liên quan đến sự phát triển của béo phì”, chuyên gia Mantilla-Morrón khẳng định.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp