Sử dụng nước rửa tay khô như thế nào để diệt khuẩn hiệu quả?

Rửa tay thường xuyên để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19

Cách sử dụng “khẩu trang điện tử” Bluezone truy vết Covid-19

Khẩu trang nào ngăn chặn Covid-19 hiệu quả?

Dịch Covid-19: Bỏ thuốc lá trước khi quá muộn

Thay đổi kế hoạch tập trung ĐTQG vì Covid-19

Để phòng chống dịch Covid-19, nhiều nhà hàng, siêu thị, văn phòng trang bị nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn cho khách hàng, nhân viên tại các lối ra vào, cửa thang máy. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn mua và sử dụng nước rửa tay khô.

Lựa chọn thành phần

Trước diễn biến của dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch rửa tay chứa cồn. Cụ thể hơn, gel hoặc dung dịch rửa tay khô phải chứa ít nhất 60% cồn. Các sản phẩm không chứa cồn hoặc nồng độ cồn dưới 60% sẽ không đem lại hiệu quả diệt khuẩn tối ưu. 

Nước rửa tay chứa methanol gây ngộ độc cho người sử dụng

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý đến thành phần cồn có trong các sản phẩm diệt khuẩn, dung dịch rửa tay. Ethanol là thành phần an toàn trong nước rửa tay khô. Trái lại, methanol là chất cồn bị cấm trong dung dịch rửa tay do khả năng gây ngộ độc. Người tiếp xúc với methanol có thể gặp hiện tượng buồn nôn, đau đầu, mờ mắt hoặc mù tạm thời. Nguy hiểm hơn, methanol có thể tổn thương hệ thần kinh vĩnh viễn hoặc gây tử vong. Cơ quan Dược Phẩm và Thực Phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo hàng chục nhãn hiệu nước rửa tay có chứa methanol.

Rửa tay đúng cách

Dù nước rửa tay khô dạng gel rất nhanh gọn và tiện lợi, bạn cần sát khuẩn với dung dịch rửa tay khô cần trong khoảng 15 giây. Bạn dùng một lượng sản phẩm vừa đủ, bắt đầu làm sạch theo thứ tự lòng bàn tay, mu bàn tay đến từng ngón tay. Các kẽ ngón tay và đặc biệt là cạnh bên của ngón cái cần được làm sạch kỹ càng. 

Do nước rửa tay khô có chứa cồn, bạn cần tránh để sản phẩm tiếp xúc với mắt, miệng và vết thương hở. Sau khi sát khuẩn với gel hoặc dung dịch rửa tay, hãy để tay khô tự nhiên. Đây là thời gian để cồn vô hiệu hóa các vi sinh vật trên da tay. 

Nước rửa tay khô không thay thế được xà phòng

Chỉ sử dụng nước rửa tay khô trong trường hợp không có xà phòng và nước

Dung dịch rửa tay khô không hiệu quả đối với bàn tay bẩn do tạp chất, bụi đất hoặc dính dầu mỡ. Do đó, bạn chỉ nên dùng nước rửa tay khô ở những nơi khó tiếp cận với nguồn nước hoặc khi thực sự cần thiết. Biện pháp rửa tay với xà phòng và xả trong nước có khả năng loại bỏ nhiều mầm bệnh khỏi bàn tay hơn dung dịch rửa tay khô. 

Chăm sóc da tay

Cồn có tác dụng diệt khuẩn, giết chết một số loại vi sinh vật, nhưng lại gây khô da tay. Nếu thường xuyên sử dụng nước rửa tay khô, bạn nên có biện pháp chăm sóc, dưỡng ẩm bàn tay để hạn chế hiện tượng khô nẻ, bong tróc da. Một số dung dịch, gel rửa tay khô có thêm thành phần tinh dầu để dưỡng ẩm cho da sau khi sử dụng.

 

Quỳnh Trang H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp