Hướng dẫn sử dụng nhiệt kế đo thân nhiệt chính xác

Đo thân nhiệt giúp phát hiện và theo dõi tình trạng sốt

Nguyên nhân nào khiến trẻ bị đau chân sau cảm cúm?

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ bị sốt cao?

Làm gì để giảm nguy cơ co giật do sốt cao?

Những nguyên nhân gây sốt cao vào ban đêm

Sốt là một trong những cơ chế bảo vệ của cơ thể để chống lại các tác nhân gây bệnh. Do đó, việc theo dõi thân nhiệt hàng ngày giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe như các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp hay Covid-19.

Nhiệt kế an toàn nhất để đo nhiệt độ là các dạng nhiệt kế điện tử. Nhiệt kế thủy ngân làm bằng thủy tinh có nguy cơ nứt vỡ, khiến bạn tiếp xúc với thủy ngân độc hại. Để sử dụng nhiệt kế điện tử cho kết quả chính xác, bạn cần lưu ý đến vị trí đo thân nhiệt:

Đo nhiệt độ ở miệng

Đặt nhiệt kế dưới lưỡi khi đo nhiệt độ ở miệng

Đo nhiệt kế bằng miệng là biện pháp thích hợp với người lớn và trẻ từ 7-8 tuổi trở lên.

Cách sử dụng

- Bật nhiệt kế điện tử, đặt đầu nhiệt kế dưới lưỡi, gần về phía cổ họng.

- Dùng môi ngậm kín nhiệt kế, đỡ phần ngoài của nhiệt kế bằng tay. Không cắn nhiệt kế.

- Khi nhiệt kế phát ra tín hiệu có kết quả (sau khoảng 1 phút), lấy ra và đọc nhiệt độ.

Đo nhiệt độ ở trán

Nhiệt kế đo trán giúp hạn chế tiếp xúc trên da

Các loại nhiệt kế điện tử đo trán được thiết kế với cảm biến hồng ngoại để đo mức năng lượng phát ra từ các mạch máu dưới trán. Do không cần tiếp xúc trực tiếp với da, nhiệt kế đo trán thường được sử dụng để đo nhiệt độ tại nơi công cộng cho trẻ từ 3 tháng tuổi đến người trưởng thành.

Nhiệt kế đo tai cũng dùng cơ chế tương tự với nhiệt kế đo trán, thường được chuyên viên y tế sử dụng trong bệnh viện. Tuy nhiên, dùng nhiệt kế đo tai không đúng cách có thể gây viêm tai ở trẻ nhỏ.

Cách sử dụng

- Bật nhiệt kế đo trán.

- Thực hiện theo hướng dẫn sử dụng của sản phẩm. Bạn có thể giữ đầu cảm biến vào 1 điểm trên trán, hoặc nhẹ nhàng quét từ chính giữa trán đến thái dương.

- Đọc nhiệt độ trên màn hình hiển thị.

Cặp nhiệt độ ở hậu môn

Cha mẹ cần giữ trẻ nằm im khi đo nhiệt kế ở trực tràng

Đối với trẻ dưới 3 tuổi, đo nhiệt độ ở hậu môn cho kết quả chính xác nhất. Trong quá trình đo thân nhiệt cho trẻ tại nhà, cha mẹ không nên sử dụng chung 1 nhiệt kế điện tử để đo hậu môn và đo miệng. Sử dụng nhiệt kế đo thân nhiệt ở hậu môn cần thận trọng để không làm tổn thương trực tràng của trẻ nhỏ.

Cách sử dụng

- Vệ sinh nhiệt kế trước khi đo với nước ấm và dung dịch diệt khuẩn chuyên dụng.

- Bôi một chút Vaseline (hoặc các loại gel bôi trơn) lên đầu nhiệt kế.

- Đặt trẻ nằm ngửa, cha mẹ dùng tay nhấc chân trẻ về phía ngực. Hoặc để trẻ nằm sấp trên đùi cha mẹ, dùng tay đặt lên thắt lưng để ngăn trẻ giãy dụa.

- Nhẹ nhàng đặt phần đầu nhọn của nhiệt kế vào hậu môn trẻ, dừng lại nếu thấy cơ thể trẻ kháng cự.

- Chờ đến khi nhiệt kế kêu, lấy ra và đọc nhiệt độ.

- Vệ sinh nhiệt kế với miếng bông tẩm cồn trên 60%, lau cồn dọc chiều dài của nhiệt kế (tránh màn hình hiển thị). Để nhiệt kế khô trước khi cất đi.

Đo nhiệt kế ở nách

Giữ nhiệt kế ở nách tầm 5 phút đến khi thiết bị báo hiệu có kết quả

Cặp nhiệt độ ở nách không chính xác bằng biện pháp đo thân nhiệt ở miệng hay hậu môn. Tuy nhiên, biện pháp này an toàn với trẻ nhỏ hiếu động hoặc người cao tuổi. Bạn chỉ cần kẹp phần đầu của nhiệt kế điện tử dưới cánh tay, đảm bảo không có vải vóc cản trở và chạm vào đầu nhiệt kế.

Nhiệt độ bao nhiêu là sốt?

Nhiệt độ cơ thể có sự thay đổi nhẹ trong ngày (thân nhiệt sáng sớm thấp hơn chiều tối). Để có kết quả đo thân nhiệt chính xác, bạn nên đo nhiệt độ hàng ngày vào một giờ cố định. Bạn cũng nên chờ 30 phút sau khi ăn, uống rượu hay tập thể dục để đo nhiệt độ.

Khi có dấu hiệu sốt không lui sau 3 ngày, người bệnh cần tới cơ sở y tế để thăm khám và điều trị. Sốt cao trên 39 độ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như co giật, người bệnh cần được hạ sốt càng nhanh càng tốt.

Quỳnh Trang H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ