Sự cô đơn sẽ giết chết bạn như thế nào?

Sự cô đơn có tác động tiêu cực đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn

7 cách hóa giải nỗi cô đơn

Tác hại của cô đơn: Ủ nhiều bệnh nguy hiểm

Sự cô đơn sẽ ảnh hưởng ra sao tới chúng ta?

Tại sao cô đơn lại khiến cảm lạnh nặng thêm

Một cuộc khảo sát năm 2018 được thực hiện bởi Hiệp hội Người nghỉ hưu Mỹ (Apeg) cho thấy hơn 1/3 người từ 45 tuổi trở lên đang cô đơn. Theo Điều tra xã hội học, từ năm 1985 đến 2004, số người nói rằng họ không có ai để tâm sự tăng lên gần gấp 3. 

Cô đơn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Nghiên cứu của Apeg cho thấy, 51% những người có sức khỏe kém báo cáo rằng họ cảm thấy cô đơn, trong khi chỉ có 27% những người có sức khỏe tốt cảm thấy như vậy. Các bác sỹ và chuyên gia sức khỏe tâm thần công nhận có mối liên quan giữa sức khỏe kém và sự cô đơn. 

Cách rõ ràng nhất mà cô đơn tác động đến hạnh phúc của bạn là sự hỗn loạn về tinh thần và cảm xúc. Không có kết nối xã hội, mọi người sẽ cảm thấy bị cô lập, điều này dẫn đến trầm cảm hoặc lo lắng, Nathalie C. Theodore - nhân viên xã hội và là nhà trị liệu tâm lý được cấp phép ở Chicago (Mỹ) nói. 

Sự cô đơn cũng có tác động đến sinh lý, gây bệnh tật

Sự cô đơn cũng tác động đến sinh lý. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chicago phát hiện ra rằng sự cô đơn có thể gây ra những thay đổi đối với các tế bào trong cơ thể dẫn đến bệnh tật. Theo một nghiên cứu năm 2015 được Viện Hàn lân Khoa học Quốc gia Mỹ công bố, phản ứng căng thẳng gây ra bởi cảm giác cô đơn làm suy yếu hệ miễn dịch và tăng nguy cơ bị viêm. Hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là "chìa khóa" để ngăn chặn bệnh tật. Viêm nhiễm có thể dẫn đến vô số vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, viêm khớp và bệnh Alzheimer.

Nói một cách đơn giản, có giao tiếp với xã hội giúp bạn sống thọ hơn. Một phân tích tổng hợp năm 2010 liên quan đến hơn 300.000 người cho thấy nguy cơ tử vong của sự cô đơn tương đương với những người hút thuốc lá và uống rượu bia quá mức, và gây ra nhiều rủi ro hơn cả béo phì. 

Mối quan hệ có lợi cho sức khỏe của bạn thế nào? 

Có nhóm bạn thân, bạn tâm giao, kết nối xã hội... sẽ giúp tăng cường sức khỏe, giảm căng thẳng trong cuộc sống. Giảm căng thẳng sẽ giúp chúng ta khỏe mạnh và hạnh phúc hơn.

Phân tích tổng hợp năm 2010 cho thấy, có mối quan hệ xã hội sẽ giúp tăng 50% khả năng sống. Nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe và Hành vi Xã hội cũng cho thấy, việc biết bạn có người để dựa vào có thể làm giảm huyết áp, nhịp tim và hormone gây căng thẳng.

Những điều này chỉ đúng với mối quan hệ tích cực. Những mối quan hệ gây căng thẳng, tiêu cực ngược lại sẽ làm tổn hại sức khỏe và sự hạnh phúc của bạn, khiến bạn mượn rượu, ma túy và đồ ăn vặt để quên đi. 

Nếu bạn bè của bạn không khỏe mạnh thì những thói quen xấu của họ cũng có thể ảnh hưởng đến bạn. Do đó, nên chọn bạn mà chơi!

Truyền thông xã hội có vai trò gì với sự cô đơn

Truyền thông xã hội giúp bạn kết nối với bạn bè của mình đơn giản và thuận tiện hơn. Nhưng, sự tương tác trực tiếp là điều cần thiết để duy trì tình bạn. Vì vậy, đừng dựa vào công nghệ và phương tiện truyền thông xã hội để duy trì tình bạn. 

Hơn nữa, nếu thấy bạn bè đăng ảnh lên mạng xã hội mà không có mặt bạn, có thể bạn sẽ cảm thấy hụt hẫng. Xem cuộc sống của người khác trên mạng xã hội quá nhiều, đôi khi cũng dẫn đến cảm giác cô đơn. 

Cách tạo và duy trì tình bạn

Không cô đơn không có nghĩa là bạn phải được mọi người vây quanh 14/7. Bạn chỉ cầm cảm thấy như bạn được hỗ trợ. Nếu bạn muốn kết bạn, hãy chọn một sở thích hoặc tham gia một nhóm cộng đồng với những người cùng chí hướng. Bạn có thể củng cố tình bạn hiện tại của mình bằng cách lên kế hoạch gặp gỡ, đi uống cà phê hoặc đi ăn cùng nhau. 

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp