Mẹ bầu cần lưu ý 9 yếu tố có thể gây sinh non

Sinh non có thể khiến thể chất và sự phát triển của bé bị ảnh hưởng

Mẹ bầu có nên thực hiện sàng lọc sơ sinh cho con sau sinh?

Bé gái 900 gram tăng cân nhờ "da kề da"

Sức khỏe tim mạch của trẻ sinh non cải thiện khi được bú mẹ

Chăm sóc trẻ sinh non như thế nào?

Mẹ bầu có tiền sử sinh non

Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới sự sinh non là mẹ bầu đã từng có tiền sử sinh non trước đó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ đã từng sinh non có nguy cơ tiếp tục sinh non trong các lần sinh nở tiếp theo tăng từ 30% đến 50%.

Khoảng cách giữa các lần mang thai

Các nghiên cứu cho thấy khoảng cách gần nhau giữa các lần mang thai có thể làm tăng nguy cơ sinh non. Hơn 50% số phụ nữ mang thai trong vòng 12 tháng sau lần sinh nở trước đã gặp tình trạng sinh non khi thai nhi chưa được 39 tuần tuổi.

Nếu bạn muốn có thai kỳ khỏe mạnh, tốt hơn hết nên giữ khoảng cách giữa 2 lần mang thai ít nhất là 18 tháng

Thụ tinh trong ống nghiệm

Ngày nay, nhiều phụ nữ đang phải dựa vào phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm để có thể thụ thai. Mặc dù chưa rõ nguyên nhân, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người phụ nữ thụ thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có nguy cơ sinh non cao hơn so với những người bình thường.

Sinh đôi, sinh ba, đa thai

Sinh non là biến chứng thường gặp nhất đối với những phụ nữ mang thai đôi hoặc đa thai. Trên thực tế, 50% các cặp song sinh, 90% các trường hợp sinh ba và gần như tất cả những phụ nữ mang đa thai đều trải qua tình trạng sinh non.

Sinh non là biến chứng thường gặp ở các cặp song sinh

Cổ tử cung ngắn

Những phụ nữ có cổ tử cung ngắn sau khi trải qua các thủ thuật cắt bỏ chóp cổ tử cung bằng vòng điện (LEEP), các thủ thuật kiểm tra tiền ung thư hoặc kiểm tra các tế bào bất thường có nguy cơ cao gặp tình trạng sinh non khi sinh nở sau này.

Trầm cảm

Các bà mẹ có tình trạng trầm cảm có từ 30% đến 40% tăng cao nguy cơ sinh non giữa thời điểm tuần thứ 32 và 36. Tình trạng trầm cảm ở những người cha cũng có liên kết với nguy cơ sinh non tăng 38% giữa thời điểm tuần thứ 22 và 31.

Không tăng đủ cân khi mang thai

Có 21% số phụ nữ không đạt đủ số cân nặng cần thiết trong thai kỳ. Điều này có thể làm tăng khả năng sinh non của bạn. Các chuyên gia khuyến khích phụ nữ đang mang thai cần có một chế độ ăn uống lành mạnh và vận động điều độ, đạt đủ số cân nặng cần thiết để ngăn ngừa tình trạng sinh non.

Nhiễm trùng

Những sự nhiễm trùng như viêm âm đạo do vi khuẩn có thể làm tăng nguy cơ sinh non của phụ nữ mang thai. phụ nữ mang thai nên cẩn trọng trong việc giữ gìn vệ sinh cơ thể và tăng cường hệ miễn dịch, tránh để cơ thể bị nhiễm khuẩn ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và thai nhi.

Ô nhiễm không khí

16.000 ca sinh non có liên quan đến ô nhiễm không khí tại Mỹ, theo một nghiên cứu của Trung tâm Y tế NYU Langone. Những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất thường là các khu đô thị phát triển, nơi tình trạng ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng.

Vi Bùi H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ