Sinh 4 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm

Các bé đã có thể tự thở và sức khỏe tiến triển tốt (Ảnh: vnexpress)

Phẫu thuật tách rời thành công cặp song sinh 4 tháng tuổi

Ca sinh 4 hi hữu đón sinh nhật 1 tuổi

Thử nghiệm mới giúp tăng tỉ lệ thành công thụ tinh trong ống nghiệm

"Thầy lang quê" chữa vô sinh hiệu quả hơn cả thụ tinh ống nghiệm

Các bước thụ tinh ống nghiệm

Ca mổ diễn ra hôm 27/11, khi các bé được 33 tuần tuổi. Sản phụ là chị Vũ Thị Phương Hoa, 31 tuổi (Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội), điều dưỡng tại Bệnh viện quân y 108. Chị bị hội chứng buồng trứng đa nang, khó thụ thai nên đã thụ tinh trong ống nghiệm và có 4 thai. Bốn bé được đặt tên ở nhà ở Nghêu, Sò, Ốc, Hến với cân nặng lần lượt 1,6 kg, 1,8 kg và hai bé 1,7 kg.

PGS.TS.BS. Nguyễn Danh Cường - Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người trực tiếp điều trị và mổ đẻ cho hay, đây là trường hợp cực hiếm về số lượng thai cũng như thành công trong việc giữ thai. "Những trường hợp mang thai 4 thường phải đối mặt với nguy cơ đẻ non. Trên thế giới, ngay cả các trường hợp thai 3, thường chỉ giữ được trẻ trong bụng mẹ tới tuần 32-33", BS. Cường giải thích. 

Ông cho biết, sản phụ Hoa từng mổ đẻ 6 năm trước. Lần mang thai này do đa thai, các thai lại lớn, tử cung căng giãn quá mức có thể gây bục sẹo cũ, vỡ tử cung... Vì vậy, khi chị Hoa tới khám thai ở tuần thứ 24, các bác sỹ đã khuyên chị nhập viện để điều trị giữ thai. "Sản phụ có sức chịu đựng tốt, tâm lý vững vàng, không xao động, lo lắng, lại tuân thủ đầy đủ tư vấn của thầy thuốc. Các bác sỹ đã chăm sóc, theo dõi sát sao quá trình thai nghén của thai phụ, đồng thời áp dụng những phương pháp điều trị chống sinh non tiên tiến nhất... nên đã giữ được tuổi thai tối đa có thể", BS. Cường cho biết thêm.

2 trong 4 em bé mới chào đời (Ảnh: vnexpress)

BS. Trần Diệu Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, cho biết, khi mới chào đời, các bé phải dùng máy hỗ trợ hô hấp nhưng hôm nay cả 4 cháu đều có thể tự thở, sức khỏe tiến triển tốt. Các bé sẽ được tiếp tục chăm sóc và theo dõi, dự phòng các bệnh có thể gặp trong tuần đầu sau sinh như vàng da, viêm ruột, bong võng mạc...

Vừa trải qua lần vượt cạn khó nhọc, dù còn khá yếu, mệt, gương mặt chị Vũ Thị Phương Hoa vẫn rạng rỡ nụ cười vui sướng khi biết các con đều khỏe mạnh. Chị Hoa cho hay biết mình mang thai 4 khi siêu âm ở tuần thứ 16. Trước đó, các kết quả đều cho thấy chị mang thai 3. Khi đó, vợ chồng chị cùng cả gia đình vừa mừng vừa hoang mang, lo lắng cho sự an toàn của cả mẹ và con. Những tháng sắp sinh, cơ thể chị mệt mỏi, nặng nề, bụng trĩu xuống.

"Đến bây giờ cả đại gia đình có thể thở phào nhẹ nhõm rồi. Đây không chỉ là niềm vui của gia đình tôi mà là tin mừng với cả họ", chị Hoa chia sẻ. Vợ chồng chị cũng mang nỗi lo chưa biết sẽ phải xoay sở ra sao để chăm sóc và nuôi dạy 4 đứa con cùng chào đời một lần này.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn