Sĩ tử nên ăn gì mùa thi để có kết quả thi tốt nhất?

Giai đoạn thi cử sĩ tử cần được cung cấp đầy đủ năng lượng

Áp lực thi cử, sỹ tử phải nhập viện tâm thần điều trị

Nước ép trái nhàu - bảo vệ sức khoẻ cho sỹ tử mùa thi

Thực phẩm giúp xốc lại tinh thần cho sĩ tử

Cứu nguy đôi mắt trong mùa thi

Xây dựng chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng điều độ

Ths. BS Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết: "Trong giai đoạn này các em học sinh cần phải được cung cấp đầy đủ năng lượng, các chất dinh dưỡng quan trọng như chất đạm, chất béo, chất bột đường nhưng cũng cần quan tâm đến vai trò quan trọng của các vitamin và khoáng chất trong việc duy trì một tâm lý thoải mái cho cơ thể".

Để có sức khỏe và trí nhớ tốt, dinh dưỡng trong mùa thi cho sỹ tử phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất và không nên bỏ bữa. Nếu học bài ở thư viện hay vì lý do nào đó phải ăn trưa tại chỗ, có thể dùng một món ăn hay một chiếc bánh có nhiều protein hay glucid, ít chất béo. Để có đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và giảm đi phần nào sự hấp thụ các chất đường thì nên ăn các loại hoa quả như cam, quýt, chuối... Vào giữa và cuối buổi chiều có thể ăn thêm một chút, tốt nhất là một quả chuối vì chuối giàu glucid,  vitamin và chất khoáng. Để đảm bảo vệ sinh, chỉ nên ăn thực phẩm đã được nấu chín và đun sôi.

Sĩ tử không nên quá lo lắng trước khi thi

Một điều quan trọng nữa là giữ ổn định tinh thần, không nên quá lo lắng trước khi thi. Biện pháp tránh stress đơn giản nhất là tạo cho mình niềm tin vào khả năng của bản thân, không nên hoảng sợ. Khi cảm thấy hồi hộp, hãy nhắm mắt lại và hít thở thật sâu để lấy lại cân bằng.

Thực phẩm nên ăn mùa thi

Chocolate: Chocolate chứa nhiều flavonoids và phenylethylamine. Flavonoids có tác dụng giúp bạn luôn tỉnh táo khi phải thường xuyên thức khuya học bài. Phenylethylamine giúp cải thiện tâm trạng không tốt do sự mệt mỏi, căng thẳng và áp lực thi cử gây ra. Tốt nhất bạn nên chọn cho mình loại chocolate không đường hoặc ít đường để tránh tăng cân khi thường xuyên sử dụng.

Chocolate giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng

Trứng: Lòng đỏ trứng chứa nhiều lecithine là chất tạo lập acetylcholine rất cần cho sự dẫn truyền thần kinh, bổ não và tăng trí nhớ vì vậy bạn không nên kiêng ăn trứng. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Thí sinh không nên kiêng ăn trứng khi đi thi

Các loại hạt: Các nơron thần kinh rất cần những chất dinh dưỡng thiết yếu như acid béo omega - 3. Chất này được tìm thấy nhiều trong các loại ngũ cốc như lạc, đậu nành, vừng,  hạt dẻ, hạt điều. Những loại hạt này sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo và giữ được sự bình tĩnh trước áp lực thi cử.

Các loại hạt giúp sỹ tử tập trung tốt hơn

Khoai lang: Lượng beta-carotene và chất xơ dồi dào trong khoai lang sẽ giúp tâm trạng của bạn nhanh chóng được cải thiện, nỗi buồn, sự mệt mỏi và căng thẳng theo đó cũng "không cánh mà bay".

Bí đỏ: Ăn bí đỏ không hề "bí" như một số người nghĩ. Ngược lại, bí đỏ được gọi là món ăn bổ não vì có acid glutamic rất tốt cho trí nhớ. Không chỉ thế, bí đỏ còn góp phần làm tăng sức đề kháng, tăng thị lực, bảo vệ da...

Bí đỏ giúp giúp tăng cường thị lực cho sỹ tử

Đậu nành: Các chế phẩm từ đậu nành như sữa, đậu, giá đỗ… giàu protein, calci, vitamin B và magne làm tăng khả năng chống chọi với mệt mỏi và căng thẳng của cơ thể. Theo đó, bạn sẽ kiểm soát cảm xúc tốt, luôn bình tĩnh để đương đầu với mọi thử thách thi cử.

Trong thời gian ôn thi, việc tải hết lượng kiến thức khổng lồ vào đầu là một cực hình với bộ não. Phải làm việc liên tục trong thời gian dài với cường độ cao, sẽ thật “thiệt thòi” nếu não không được “nạp pin” bằng các sản phẩm hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu… Cha mẹ có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng cho con như: Thực phẩm chức năng có chứa creatine (giúp tăng cường năng lượng), taurine (giúp cơ thể luôn tỉnh táo, tăng khả năng phục hồi với căng thẳng), tuarana (giúp tăng cường năng lượng)...

Sản phẩm gợi ý:
Thực phẩm chức năng Hộ Trí Vương - Giúp cải thiện trí nhớ

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp