Shatavari (thiên môn chùm) - Thảo dược đặc trị ít sữa, mất sữa mẹ

Hình ảnh cây Thiên môn chùm – shatavari

Bác sỹ "vạch tội" mẹ Việt về thói quen ăn cháo móng giò sau sinh

Mẹ muốn lợi sữa phải ăn ngay những trái cây này

Lợi sưng và có mủ tái phát nhiều lần phải làm sao?

Cẩn trọng với thuốc kích sữa

Shatavari là loại cây bụi, thân thảo, có tên khoa học Asparagus racemosus Willd, thuộc họ Loa Kèn (Liliaceae), được tìm thấy ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới Ấn Độ  trong dãy Himalaya ở độ cao 1.000 - 1.500m. Thiên môn chùm được trồng phổ biến ở Nepal, Java, Australia, Sri Lanka, Ấn Độ và Hymalaya.

Trong y học cổ Ấn Độ, Thiên môn chùm được gọi là “cây trăm chồng” bởi được sử dụng rộng rãi với các tác dụng nổi bật với phụ nữ như điều hòa miễn dịch, chống ung thư cổ tử cung, tăng sinh lý nữ; Giúp tăng sữa, lợi sữa ở phụ nữ sau sinh.  

Hình ảnh rễ cây shatavari  

Tác dụng tăng cường miễn dịch cho sản phụ

Shatavari có tác dụng tăng cường miễn dịch, chống oxy hóa, giảm cholesterol máu nhờ các hoạt chất immunoside, anthocyanin. Ngoài ra, shatavari còn có tác dụng tăng cường dinh dưỡng, giảm đau, chống co thắt và kháng khuẩn do có nhiều vitamin, khoáng chất và tanin.

Shatavari giúp tăng cường miễn dịch cho mẹ bầu

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh shatavari an toàn cho sản phụ và không có độc tính.

Thử nghiệm lâm sàng của Shatavari 

Tại Ấn Độ, các bác sỹ đã nghiên cứu tác dụng của shatavari trên 60 bà mẹ đang cho con bú với độ tuổi trung bình của mẹ là 25,6 và của bé là 2,8 tháng.

Trong đó, 30 bà mẹ thuộc nhóm nghiên cứu uống viên nang chứa hoạt chất chiết xuất từ rễ shatavari, 30 bà mẹ nhóm đối chiếu uống bột gạo giả dược. Sau 30 ngày, các nhà khoa học đo lại nồng độ prolactin (hormone sản sinh sữa mẹ, quyết định số lượng sữa mẹ nhiều hay ít) trong máu. 

Kết quả cho thấy, nồng độ prolactin ở nhóm nghiên cứu tăng gấp 3,5 lần so với nhóm đối chiếu, sự tăng cân của trẻ sơ sinh và sự hài lòng về tiết sữa mẹ ở nhóm nghiên cứu cũng tăng hơn 3 lần so với nhóm đối chiếu.

Hướng ứng dụng mới của Shatavari – thiên môn chùm trong việc chữa ít sữa, mất sữa cho sản phụ sau sinh

Shatavari hiện nay đã được kết hợp với các dược liệu khác như hoài sơn, diệp hạ châu, hương phụ - những dược liệu quý, có tác dụng tốt với phụ nữ sau sinh trong sản phẩm Ích Mẫu Lợi Nhi.

Hoài sơn có tác dụng kiện tỳ vị, bổ huyết, giúp tăng hấp thu, ăn ngon miệng. Diệp hạ châu, hương phụ là hai dược liệu tác động mạnh mẽ vào tạng gan, giúp tăng cường chức năng chuyển hóa, khi cơ thể mẹ hấp thu và chuyển hóa tốt các chất dinh dưỡng sẽ giúp sữa giàu dinh dưỡng hơn. 

Để được tư vấn những kiến thức bổ ích cùng dược sỹ của Ích Mẫu Lợi Nhi, các có thể gọi đến Tổng đài Nuôi con bằng sữa mẹ 1800.0055 (miễn cước gọi) hoặc truy cập: http://ichmauloinhi.vn/ để biết thêm chi tiết.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ