Khám phá bí mật "huyện trường thọ" ở Trung Quốc

Selen giúp tăng tuổi thọ con người?

Muốn trường thọ hãy áp dụng quy tắc "6 ít - 6 nhiều"

Kỳ bí ngôi làng trường thọ nhờ ăn rêu đá

Bí quyết sống lâu của người dân "làng trường thọ"

Lần theo những câu chuyện lịch sử, nhiều người đặt giả thiết không biết có phải huyện Như Cao có bài thuốc “trường sinh bất lão” bí mật hay không. Mới đầu, các nghiên cứu chỉ ra rằng ở Nam Cao có nguồn nước sạch, không khí trong lành. Nhưng sau đó lập luận được thay đổi vì nhiều nơi có môi trường tương tự nhưng tuổi thọ vẫn không cao. Viện Khoa học Trung Quốc đã cử các nhóm chuyên gia triển khai khảo sát tới hàng chục ngôi làng với nhiều mẫu xét nghiệm từ đất, nước, tóc, thực phẩm… thông qua hàng chục quy trình. Sau hơn 2 tháng phân tích, các nhà nghiên cứu đã công bố một kết quá hết sức bất ngờ. Đó là khu vực Nam Cao có tỷ lệ selen trong môi trường sống khá cao, có nơi cao gấp 5 lần so với những vùng còn lại trong nhóm khảo sát. Đặc biệt, chúng có khá nhiều trong nước và thực phẩm. Chính vì vậy, các nhà khoa học đã khẳng định rằng tăng tuổi thọ liên quan tới chế độ ăn uống bổ sung đầy đủ vi chất selen.

Selen là gì?

Selen (Selenium) là một nguyên tố hiếm có mặt trong cơ thể với hàm lượng rất ít nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Thiếu hụt selen có thể làm tăng nguy cơ của một số vấn đề sức khỏe như: Ung thư, xơ vữa động mạch, xơ gan, đái tháo đường, đột quỵ, suy tim…

Theo TS.BS Nguyễn Khánh Hòa đang công tác tại Đại học Alberta, Canada, selen có thể làm chậm quá trình lão hóa và phòng chống một số bệnh mạn tính. Selen cũng có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch giúp cơ thể đề kháng các bệnh nhiễm trùng.

Cụ thể, 8 công dụng của selen đối với sức khỏe con người bao gồm:

Bổ sung selen bao nhiêu là đủ?

Để bổ sung vi lượng selen một cách chủ động và an toàn, các chuyên gia nghiên cứu cho rằng bạn có thể ăn thêm tỏi, măng tây và nấm. Ngoài ra, các thực phẩm khác giàu selen có thể kể tới như cá biển, động vật có vỏ (hàu, ngao, sò, ốc, hến) và ngũ cốc nguyên hạt.

Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn đã tiêu thụ một lượng selen thích hợp từ một chế độ ăn uống lành mạnh, thì việc bổ sung quá nhiều selen có thể gây hại. Một số nghiên cứu cho thấy sử dụng selen liều cao hơn 200mcg/ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường. Selen cũng có khả năng làm giảm tác dụng điều trị của một số thuốc chống ung thư và các thuốc điều trị chống tăng cholesterol máu. Không dùng liều selen bổ sung quá 400mcg/ngày vì có khả năng gây ngộ độc cấp tính hoặc mạn tính. Chính vì vậy, hãy tham vấn bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi quyết định bổ sung selen.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ USDA, liều lượng tiêu thụ selen an toàn mỗi ngày phụ thuộc vào độ tuổi của bạn:

Trẻ em từ 1 - 3 tuổi: 20mcg/ngày

Trẻ em từ 4 - 8 tuổi: 30mcg/ngày

Trẻ em từ 9 - 13 tuổi: 40mcg/ngày

Từ 14 tuổi trở lên: 55mcg/ngày

Phụ nữ mang thai: 60mcg ngày

Phụ nữ cho con bú: 70mcg/ngày

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp