Sau sinh gội đầu như thế nào cho đúng cách

Những điều cần lưu ý khi gội đầu sau sinh

Đầu gối đau nhức và tê cứng phải làm sao?

Đầu gối đau và phát tiếng kêu khi lên cầu thang là bệnh gì?

Giật mình nguy cơ nhiễm bệnh từ hóa chất gội đầu

Gội đầu 2 - 3 ngày/lần tốt không?

Theo quan niệm xưa, phụ nữ sau sinh cơ thể yếu cần phải kiêng cũ nên không được tắm gội ngay mà cần phải kiêng đủ 3 tháng thì mới được gội đầu bình thường. Tuy nhiên, theo các chuyên gia bác sỹ thì quan niệm đó hoàn toàn phản khoa học, vì sau sinh sản phụ chỉ cần kiêng từ 3 - 7 ngày là có thể tắm gội bình thường.

Nhưng để gội đầu sau sinh như thế nào cho đúng nguyên tắc để tránh gây hư tổn tóc và làm ảnh hưởng đến sức khoẻ thì rất nhiều chị em không biết điều này. Với lần gội đầu tiên sau khi sinh nở, chị em cần lưu ý những điều dưới đây:

Làm tóc ướt mới cho dầu gội

Để gội cho nhanh rất nhiều mẹ có thói quen cho dầu gội vào đầu lúc tóc còn khô. Tuy nhiên điều này hoàn toàn sai, nó sẽ khiến tóc trở nên khô cứng và rụng tóc nhiều hơn. Cách gội đúng là khi gội đầu bạn nên dùng nước ấm vò tóc trước để loại bỏ những bụi bẩn rồi hãy cho dầu vào gội.

Gội đầu bằng nước ấm

Khi sinh xong chị em thường sợ tiếp xúc nhiều với nước lạnh vì sợ sẽ ảnh hưởng về sau, nên thường gội bằng nước nóng già một chút. Tuy nhiên, gội đầu bằng nước nóng cũng không phải là lựa chọn tốt. Nước quá nóng sẽ khiến tóc bạn trở nên xơ rối, dễ rụng và có thể gây hói đầu. Vì thế, khi gội đầu bạn nên pha nước cho ấm rồi mới gôi, khi gội bạn không nên dùng lược chải nó sẽ khiến tóc ngấm các chất hoá học vào trong tóc làm tóc yếu và dễ rụng hơn.

Massage da đầu

Sau những ngày dài chăm con và không được tắm gội bạn thấy trong người khó chịu, đầu óc luôn căng thẳng. Nếu vậy bạn hãy dùng cách massage đầu, nó sẽ gúp bạn được thư giãn hơn nữa nó còn giúp tóc bạn luôn chắc khoẻ. Khi massage bạn nên massage theo vòng tròn, vừa massage da đầu vừa xoa dầu gội theo chiều dài của sợi tóc. Sau đó thì bạn xả lại bằng dầu xả và nước sạch nó sẽ giúp đầu bạn có cảm giác nhẹ nhàng hơn.

Không dùng móng tay cào da đầu

Sau sinh lâu ngày không gội đầu khiến cho da đầu bạn trở nên ngứa ngáy. Vì thế mà khi gội đầu bạn rất thích được gãi đầu để giảm hết những cơn ngứa. Tuy nhiên, bạn lại không biết rằng móng tay là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn, khi cào vào da đầu rất dễ gây viêm nhiễm tóc và da đầu. Vậy nên nếu muốn được thư giãn và hết ngứa khi gội đầu, tốt nhất bạn nên lấy tay xoa bóp nhẹ nhàng vùng đầu để tóc được bảo vệ tốt hơn.

Sấy tóc đúng cách

Khi gội đầu xong dù có bận trông bé đến đâu bạn cũng phải sấy tóc cho thật khô. Trước khi sấy bạn nên dùng khăn tắm lau khô tóc rồi hãy sấy, khi không nên sấy ở nhiệt độ quá cao và quá thấp để tránh tóc bị hư tổn. Bạn nên để mức độ sấy ở chế độ trung bình, khi sấy không nên để máy quá gần tóc, nên đặt cách ít nhất 15cm, không sấy trực tiếp 1 chỗ quá 3 giây. Bạn có thể dùng tay xới tóc liên tục trong khi sấy, để hạn chế tóc khô và hư tổn.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp