Khó giảm cân do sai lầm khi nấu nướng

Nấu ăn sai cách có thể cản trở quá trình giảm cân của bạn

Giảm mỡ, đốt cháy calorie với trà giảm cân

7 nguyên liệu nên có trong thực đơn salad giảm cân

8 thực phẩm giúp cải thiện chức năng não bộ

Bí quyết loại bỏ da chảy xệ sau khi giảm cân

Dùng dầu ăn không kiểm soát

Chất béo có vai trò quan trọng trong chế độ ăn giảm cân của bạn. Những nguồn chất béo có lợi như dầu olive, quả bơ, hạt hạch giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn và giảm nồng độ cholesterol trong máu. 

Tuy nhiên, chất béo chứa nhiều calorie hơn protein hoặc carbohydrate. Nếu nấu ăn theo cảm tính, bạn có xu hướng dùng dầu ăn quá đà và nạp vào nhiều calorie hơn lượng cần thiết để giảm cân. Bạn nên sử dụng các công cụ đo lường thực phẩm và thực hiện theo công thức nấu ăn để kiểm soát lượng chất béo.

Khẩu phần ăn quá lớn

Các dụng cụ đo lường giúp bạn kiểm soát khẩu phần ăn giảm cân

Tính toán khẩu phần là một trong những khó khăn phổ biến khi nấu ăn tại nhà. Nếu có kế hoạch giảm cân lâu dài, bạn có thể đầu tư một chiếc cân thực phẩm để theo dõi khẩu phần ăn giảm cân sát sao hơn. Bạn nên điều chỉnh các thành phần trong bữa ăn (rau củ, hoa quả, tinh bột, chất đạm, chất béo, chế phẩm từ sữa) tùy theo các chế độ giảm cân mà bạn thực hiện. 

Thực đơn không đa dạng

Việc lặp đi lặp lại một vài thực đơn quen thuộc không chỉ khiến bạn mất hứng thú khi nấu nướng, mà còn khiến chế độ ăn giảm cân trở nên nhàm chán. Khi ăn đa dạng thực phẩm, đặc biệt là các loại rau củ quả, bạn có cơ hội hấp thu nhiều vi chất hơn, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa.

Trong quá trình giảm cân, bạn nên thách thức bản thân sáng tạo thực đơn mới hàng tuần, hoặc tham khảo gợi ý từ bạn bè và các trang thông tin về sức khỏe.

Sử dụng gia vị chế biến sẵn

Dầu trộn salad chứa nhiều đường và chất béo bão hòa khiến bạn khó giảm cân

Các loại gia vị đóng chai, nước sốt và dầu trộn salad chế biến sẵn có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian nấu nướng. Tuy nhiên, các sản phẩm này thường chứa quá nhiều muối, chất béo bão hòa và đường - 3 yếu tố cản trở quá trình giảm cân của bạn.

Sử dụng thảo mộc và gia vị nguyên chất giúp quá trình giảm cân của bạn diễn ra hiệu quả hơn. Bạn có thể sử dụng dầu olive, giấm hoặc chanh để trộn salad giảm cân. Một số gia vị tự nhiên như nghệ, quế, hạt thì là và ớt không chỉ tăng thêm hương vị cho món ăn mà còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Các hoạt chất mạnh mẽ trong bột nghệ, ớt và quế còn giúp cơ thể đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả hơn.

Dùng thực phẩm chế biến công nghiệp

Giống như gia vị đóng chai, thực phẩm chế biến sẵn là “cứu tinh” cho những người có quỹ thời gian eo hẹp nhưng vẫn muốn nấu ăn tại nhà. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, thường xuyên ăn thực phẩm chế biến công nghiệp được đông lạnh, đóng hộp có thể gây ra béo phì, thừa cân và nhiều vấn đề sức khỏe khác. 

Vì thế, bạn nên hạn chế thực phẩm chế biến sẵn trong quá trình giảm cân của mình. Thay vào đó, bạn có thể tạo thói quen lên thực đơn cho cả tuần, tự tay mua những thực phẩm tươi ngon, sơ chế sẵn và bảo quản trong tủ lạnh.

Quỳnh Trang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp