Bạn đã thực sự hiểu rõ về sa sút trí tuệ ở người già?

Vì chưa làm rõ được nguyên nhân gây bệnh, nhiều người còn hiểu sai về sa sút trí tuệ

1/3 số ca sa sút trí tuệ có thể ngăn chặn nhờ 9 thay đổi này

Làm sao để ngăn ngừa sa sút trí tuệ?

Đái tháo đường, tăng huyết áp làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

3 cách ngăn ngừa nguy cơ mất trí, bệnh Alzheimer khi về già

Sa sút trí tuệ là một phần của quá trình lão hóa?

Sai! Cơ thể và não bộ có thể thay đổi khi bạn già đi, nhưng trí tuệ thì vẫn luôn ổn định. Dù tinh thần và thể chất của người già có thể trở nên ít linh hoạt hơn, bệnh Alzheimer hay các chứng sa sút trí tuệ khác không phải là một phần của quá trình lão hóa thông thường.

Hãy tưởng tượng, nếu tình trạng này là một phần của quá trình lão hóa tự nhiên, tất cả mọi người trên 65 tuổi sẽ phải được chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, sa sút trí tuệ chỉ ảnh hưởng đến khoảng 15% người trên 65 tuổi. Tỷ lệ này có thể gia tăng khi bạn già đi.

Sa sút trí tuệ thường xảy ra với những người cao tuổi, trên 65 tuổi

Bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ là giống nhau

Sai! Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loạt các căn bệnh có thể dẫn đến các triệu chứng suy giảm trí tuệ, suy giảm trí nhớ… Bệnh Alzheimer là một dạng phổ biến nhất của sa sút trí tuệ. Theo đó, khoảng 60 - 80% những người sa sút trí tuệ mắc bệnh Alzheimer.

Bệnh Alzheimer thường tiến triển dần theo thời gian, đặc trưng bởi những triệu chứng như người bệnh gặp khó khăn trong việc trò chuyện, thực hiện các hoạt động thường ngày; Hay nhầm lẫn; Thay đổi tâm trạng thất thường…

Sa sút trí tuệ ảnh hưởng nhiều hơn tới nữ giới?

Đúng! Theo Hiệp hội Bệnh Alzheimer (Mỹ), có khoảng 2/3 số người mắc Alzheimer là nữ giới. Các nhà khoa học cho rằng, phụ nữ thường sống lâu hơn nam giới, điều này khiến họ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Bên cạnh đó, nữ giới cũng có thể có một số cơ chế sinh học đặc biệt, dễ dẫn tới thay đổi bộ não, bệnh Alzheimer.

Chăm sóc người mắc sa sút trí tuệ rất căng thẳng?

Đúng! Những người chăm sóc cho người bị sa sút trí tuệ có thể phải trải qua rất nhiều căng thẳng, cả về thể chất, tinh thần lẫn về kinh tế. Chăm sóc cho người bị sa sút trí tuệ đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn. Đây cũng là một trong những bệnh tốn kém nhất tại Mỹ khi các chi phí điều trị có thể lên tới 215 tỷ dollar/năm/người bệnh.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già