Rượu bia tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Rượu bia có thể tồn tại trong cơ thể lâu hơn bạn nghĩ

Infographic: Mẹo đơn giản giúp hồi phục nhanh sau say rượu

Nhận diện say rượu và ngộ độc rượu nguy hiểm tính mạng

Làm sao phân biệt ngộ độc rượu và say rượu?

Uống rượu say chớ ăn những thực phẩm này

Ảnh hưởng của rượu bia mất bao lâu để biến mất?

Đồ uống có cồn là một chất gây trầm cảm, một khi nó đã vào máu, cơ thể sẽ bắt đầu chuyển hóa nó với tốc độ 20mg/dL. Điều này có nghĩa là nếu nồng độ cồn trong máu của bạn là 40mg/dL, cơ thể sẽ mất khoảng 2 giờ để chuyển hóa hết chất cồn.

Ảnh hưởng của rượu bia lên mỗi người là khác nhau

Nồng độ cồn trong máu là lượng cồn trong máu của bạn, nó bị ảnh hưởng bởi lượng cồn có trong đồ uống và một số yếu tố khác như tuổi tác, cân nặng, các loại thuốc đang sử dụng, bệnh lý về gan, uống rượu khi đói bụng hay uống rất nhiều trong khoảng thời gian ngắn. Vậy nên, 2 người uống số lượng rượu bằng nhau có thể có phản ứng khác nhau.

Thời gian chuyển hóa trung bình của những đồ uống có cồn là 1 giờ đối với 1 ly rượu mạnh, 2 giờ với một cốc bia, 3 giờ với 1 ly rượu lớn và nhiều giờ nếu uống nhiều loại đồ uống chứa cồn.

Điều quan trọng là bạn cần biết có bao nhiêu % cồn trong đồ uống của bạn, càng nhiều thì thời gian để chuyển hóa chúng càng lâu hơn. Có một số cách nhất định bạn có thể thực hiện để giảm tác động của rượu bia, tuy nhiên nên hạn chế nhất có thể vì sức khỏe của chính bạn.

Rượu được chuyển hóa như thế nào?

Khi bạn uống rượu, đầu tiên nó đi vào hệ thống tiêu hóa. Nên biết rằng rượu không được tiêu hóa như các loại thức ăn và đồ uống khác. Khoảng 20% rượu di chuyển trực tiếp đến các mạch máu, từ đó, nó truyền đến não của bạn. 80% còn lại đi vào ruột non, sau đó sẽ lại đi vào máu của bạn.

Và cuối cùng rượu được loại bỏ khỏi cơ thể qua gan. Nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề gì với gan, quá trình này có thể chậm lại.

Ngộ độc rượu là một trình trạng y tế khẩn cấp. Nó xảy ra khi một lượng lớn chất cồn được đưa vào cơ thể và cơ thể không đủ khả năng chuyển hóa chúng. Các triệu chứng ngộ độc rượu bao gồm nôn mửa, giảm nhiệt độ cơ thể, thở chậm, bất tỉnh. 

Ngộ độc rượu là một tình trạng nguy hiểm

Nếu nghi ngờ bạn bè hoặc người thân bị ngộ độc rượu, hãy đưa họ tới cơ sở y tế ngay để giảm thiểu các biến chứng có thể gây tử vong như ngạt thở, co giật, tụt huyết áp, ngừng tim hay tổn thương não.

Tóm lại, điểm mấu chốt khi uống rượu bia là an toàn và điều độ. Hãy giữ mức tiêu thụ chỉ một vài ly đồ uống có cồn một tuần và tránh uống quá say. Ngoài ra, đừng quên là nếu đã uống rượu bia thì không lái xe!

Trịnh Tây H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng