Run tay ở trẻ em là gì, có triệu chứng và hướng điều trị thế nào?

Trẻ em cũng có thể bị run tay và thường là do run vô căn

Bị Parkinson, tay run mạnh, chân yếu tăng liều Levodopa được không?

Bệnh Parkinson: Cải tiến kỹ thuật chụp MRI giúp tăng hiệu quả điều trị run

Bệnh Parkinson: Kích thích não sâu có làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ?

Phát hiện mới trong công nghệ điều trị Parkinson

Tình trạng run tay có thể xuất hiện ở trẻ em, trẻ trong độ tuổi thanh thiếu niên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có khoảng 10 - 20% trẻ em bị rối loạn vận động, trong đó nổi bật nhất là các triệu chứng run tay. Đặc biệt, một nghiên cứu năm 2011 của các nhà khoa học Tây Ban Nha cho thấy, tình trạng run nhẹ một tay ở trẻ nhỏ là khá phổ biến (51%), trong khi đó run cả 2 tay ít phổ biến hơn (với tỷ lệ khoảng 10,7%).

Các nhà khoa học cũng nhận thấy các bé trai có nguy cơ bị run nhiều hơn bé gái, tình trạng run tay trái diễn ra nhiều hơn so với tay phải.

Vậy run tay ở trẻ em là gì, triệu chứng thế nào ?

Run tay ở trẻ em là một dạng rối loạn vận động xuất hiện ở trẻ nhỏ. Đó là một dạng chuyển động không tự nguyện, dao động với một tần số, biên độ nhất định. Các cơn run ở trẻ em có thể được phân thành các dạng như:

Trẻ nhỏ cũng có thể bị run tay trong nhiều trường hợp

- Run khi nghỉ ngơi: Cơn run xảy ra trong khi nghỉ ngơi, run giảm dần khi vận động.

- Run khi vận động: Xảy ra khi thực hiện các cử động có chủ ý.

- Run động: Cơn run xảy ra khi tay hoặc chân cử động.

- Run tư thế: Xảy ra khi trẻ không cử động tay chân, nhưng các bộ phận này lại chịu tác động của trọng lực (ví dụ như khi đưa thẳng tay/chân ra phía trước).

- Run khi tay/chân ở nguyên một vị trí, nhưng lại tác động lực lên một vật thể khác.

Nguyên nhân run tay ở trẻ em và hướng điều trị?

Nguyên nhân gây run tay ở trẻ em có thể bao gồm các nguyên nhân lành tính (như do bồn chồn, rùng mình), di truyền (run vô căn), do nguyên nhân thần kinh (tổn thương não, đột quỵ, hội chứng MELAS, viêm dây thần kinh ngoại biên), bệnh nội tiết (cường giáp), vấn đề chuyển hóa (thiếu calci, glucose, magne, vitamin B12), tiếp xúc với các chất kích thích (thuốc chống động kinh, hen suyễn, caffeine), yếu tố tâm lý.

Trong số các nguyên nhân gây run tay ở trẻ em, run tay do run vô căn là tình trạng rối loạn vận động phổ biến nhất. Theo đó, có tới 50% người trưởng thành cho biết họ có các cơn run khởi phát từ khi còn nhỏ.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo trẻ nhỏ có xu hướng ít chú ý tới các triệu chứng run tay, đặc biệt khi các cơn run không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống thường ngày. Chỉ khi tới độ tuổi thanh thiếu niên, trẻ mới thực sự chú ý tới triệu chứng run tay do chúng ảnh hưởng tới khả năng học tập, giao tiếp xã hội.

Trong hầu hết các trường hợp, trẻ sẽ bị run với tần số cao ở tay. Điều này có thể gây ra khó khăn khi bé ăn hoặc viết, vẽ.

Hầu hết trẻ bị run vô căn đều không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu cơn run quá nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống, các bác sỹ có thể cân nhắc cho trẻ dùng thuốc primodone, propranolol hoặc benzodiazepine để giảm triệu chứng run. Các phương pháp phẫu thuật, điều trị xâm lấn khác có thể được cân nhắc khi trẻ bước vào độ tuổi trưởng thành.

Do trẻ nhỏ không có nhiều lựa chọn trong việc điều trị run tay, cha mẹ có thể cân nhắc, trao đổi với bác sỹ cho bé dùng các biện pháp hỗ trợ điều trị từ thảo dược để giảm run tay tự nhiên. Các loại thảo dược như thiên ma, câu đằng có công dụng an thần, trấn tĩnh, bảo vệ tế bào thần kinh, đồng thời tăng cường nuôi dưỡng và bồi bổ thần kinh, qua đó làm giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường ở trẻ.

Vi Bùi H+ (Theo Pediatriceducation)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - Giúp hỗ trợ giảm run chân tay

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run. Sản phẩm hỗ trợ phù hợp cho bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.
Sản phẩm dùng cho người từ 7 tuổi trở lên, có thể dùng mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ