Người bị run tay nên ăn gì để giảm run?

Người bị run tay nên chú ý có chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt hơn

Run do thoái hoá tuổi già và thiếu máu lên não điều trị như nào?

Run tay khi làm nail, cải thiện như thế nào?

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và tình trạng rối loạn giấc ngủ

Giới tính, tuổi tác, yếu tố gia đình làm tăng nguy cơ mắc Parkinson?

Để có chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh, người bị run tay cần bổ sung nhiều loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Khuyến nghị chung để có chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm run tay bao gồm:

- Bạn nên bổ sung từ 25 - 30 calorie/kg trọng lượng cơ thể. Bạn có thể bổ sung thêm calorie nếu gặp phải các dạng rối loạn vận động khác.

- Tỷ lệ carbohydrate so với protein nên ở mức từ 4 : 1 hoặc 5 : 1.

- Lượng protein khuyến nghị hàng ngày là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể.

Ngoài ra, để kiểm soát triệu chứng run tay, bạn nên chú ý ăn đủ các nhóm thực phẩm dưới đây:

Carbohydrate

Những thực phẩm giàu tinh bột và/hoặc đường này có thể được chuyển hóa thành đường glucose trong quá trình tiêu hóa, từ đó cung cấp năng lượng cho cơ thể. Các thực phẩm giàu carbohydrate phổ biến nhất có thể kể tới cơm, bún, miến, phở, bánh mì, khoai tây, mì ống, ngũ cốc, bánh quy…

Protein

Protein là thành phần cơ bản cấu tạo nên cơ thể, rất cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa các tế bào. Các thực phẩm giàu protein tốt cho người bị run tay có thể kể tới như thịt động vật, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, đậu, trứng, hải sản…

Trái cây và rau củ

Người bị run tay nên chú ý ăn nhiều rau củ, trái cây để kiểm soát bệnh tốt hơn

Đây là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào và cần thiết cho đường ruột khỏe mạnh, tránh tình trạng táo bón ở người bị run tay chân. Hầu hết các loại trái cây và rau củ cũng có chứa cả carbohydrate và nhiều vitamin, khoáng chất.

Chất béo và đường

Dù chất béo và đường có thể gây hại nếu bổ sung với số lượng lớn, nhưng chúng cũng rất cần thiết để sản sinh năng lượng cho cơ thể. Thêm vào đó, các acid béo thiết yếu trong các loại cá béo, quả bơ, dầu olive, các loại hạt… cũng giúp bạn hấp thụ một số loại vitamin hiệu quả hơn.

Chất lỏng

Người bị run tay nên chú ý uống đủ nước, tốt nhất là từ 8 - 10 cốc/ngày. Bạn có thể uống nước lọc, nước trái cây, sữa, trà… nhưng nên chú ý hạn chế các loại đồ uống có gas, đồ uống có cồn vì chúng có thể khiến bạn dễ bị đầy bụng, đầy hơi.

Với người bệnh run tay chân hay bị khô miệng, bạn nên thường xuyên nhấp miệng với một ngụm nước nhỏ hoặc nhai kẹo cao su để kích thích sản sinh nước bọt, giảm khô miệng.

Vitamin và các khoáng chất

Bằng cách ăn đủ các loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm phía trên, bạn đã có thể bổ sung đủ các loại vitamin, khoáng chất mình cần. Tuy nhiên, nếu thiếu bất kỳ một loại vitamin hoặc khoáng chất cụ thể nào, bạn nên chú ý bổ sung các thực phẩm giàu dưỡng chất đó hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Người bị run tay cũng có nguy cơ bị té ngã cao, do đó bạn nên chú ý bổ sung đủ calci và vitamin D để phòng ngừa loãng xương, gãy xương.

Vitamin A, D, E và K có xu hướng được tìm thấy trong sữa và các thực phẩm từ sữa. Đây là các loại vitamin tan trong chất béo, do đó chúng có thể tồn tại trong cơ thể khoảng vài tuần.

Các vitamin nhóm B, vitamin C chủ yếu được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt và các loại rau lá xanh đậm. Chúng cần được bổ sung hàng ngày vì không thể tồn tại lâu trong cơ thể.

Chất chống oxy hóa

Thiên ma, câu đằng chứa nhiều hoạt chất giúp làm giảm run tay chân hiệu quả

Quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể vô tình sản sinh ra rất nhiều gốc tự do. Đây chính là tác nhân kích thích các phản ứng viêm, gây thoái hóa tế bào thần kinh và làm rối loạn hoạt động của não bộ, thúc đẩy tình trạng run trở nên tồi tệ hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh run tay ngoài việc bổ sung chất chống oxy hóa từ các loại rau quả giàu vitamin C, vitamin E như cam, bưởi, lựu, việt quất, kiwi, quả bơ… còn nên kết hợp sử dụng thêm các thảo dược tự nhiên, điển hình nhất là thiên ma, câu đằng.

Nghiên cứu của Đại học Hồng Kông công bố năm 2013 trên tạp chí Khoa học thế giới cho thấy 2 thảo dược này giống như “hàng rào” bảo vệ, giúp “dọn dẹp” các gốc tự do, chống viêm, ngăn chặn quá trình thoái hóa, lão hóa não bộ, tích cực hỗ trợ điều trị bệnh run do mọi nguyên nhân.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và có thể mang lại một vài lợi ích cho người bị run tay.

Vi Bùi H+ (Theo Tremor.org.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng