Quy tắc bữa sáng cho bệnh nhân đái tháo đường

Ăn sáng đúng cách thế nào?

Chuyện gì xảy ra khi bạn không ăn sáng?

Cách giải thèm những món ăn sáng hại sức khỏe

Gợi ý bữa sáng lành mạnh cho người bị đái tháo đường type 2

4 lưu ý lựa chọn thực phẩm cho bệnh nhân đái tháo đường

Dưới đây là những thực phẩm mà bệnh nhân đái tháo đường không nên ăn vào bữa sáng và lựa chọn thay thế chúng:

Thịt muối, thịt xông khói, xúc xích

Đây là những thực phẩm nhiều muối, gây rối loạn quá trình trao đổi chất, làm gia tăng sự tiết xuất insulin và giảm thiểu khả năng mẫn cảm với insulin của tế bào. Tất cả dẫn đến tăng đường huyết.

Lựa chọn thay thế: Chọn các sản phẩm giàu protein lành mạnh như thịt lợn nạc, các hồi, đậu hũ... và cắt giảm lượng muối trong chế biến đồ ăn sáng.

Bánh mỳ trắng

Tinh bột là “kẻ thù” của người đái tháo đường. Mặc dù nguyên tắc là hạn chế ăn quá nhiều tinh bột (bánh mì trắng chứa rất nhiều tinh bột) để kiểm soát tốt đường huyết, lượng tinh bột giới hạn của mỗi người đều khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bạn vận động nhiều hay ít, vận động như thế nào và loại thuốc bạn đang dùng. Những người vận động nhiều có thể ăn nhiều tinh bột hơn. Những người khác có thể cần ít tinh bột hơn để giữ cho glucose trong máu nằm trong sự kiểm soát.

Thông thường, bạn cần khoảng 45 - 60gr tinh bột trong một bữa ăn. Bạn có thể cần nhiều hoặc ít hơn tùy vào cách bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường của mình như thế nào.

Lựa chọn thay thế: Không phải tất cả bánh mì đều có hại cho người mắc đái tháo đường. Bạn có thể ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nảy mầm và bánh mì chua (sourdough bread) – đây là những loại bánh mì giàu chất xơ, lợi khuẩn probiotic tốt cho tiêu hóa.

Để tăng giá trị dinh dưỡng của bánh mì, bạn có thể ăn kèm với: Khoai lang nướng, quả bơ, bơ hạnh nhân…

Đồ ngọt

Những bệnh nhân đái tháo đường luôn có cảm giác thèm ngọt. Tuy nhiên, ăn nhiều đồ ngọt vào buổi sáng vừa gây mệt mỏi, giảm năng lượng, vừa khiến đường huyết tăng cao.

Lựa chọn thay thế: Nếu bệnh đái tháo đường được kiểm soát tốt, bạn có thể thưởng thức một chút bánh ngọt trong bữa sáng (nhưng không nên ăn thường xuyên), đồng thời kết hợp với các loại thực phẩm có nhiều chất xơ và protein, như bơ hoặc hạnh nhân để kiểm soát lượng đường trong máu.

Quy tắc bữa sáng cho người đái tháo đường:

Tối đa hoá khẩu phần protein: Protein có thể giúp bạn cảm thấy no bụng. Nên ăn hạt dẻ, đậu, sữa và thịt nạc…

Ăn nhiều chất xơ: Hỗ trợ chống tăng đường huyết, tạo cảm giác no bụng và thúc đẩy sức khoẻ tiêu hóa. Nên ăn nhiều rau, trái cây, các loại hạt, cám lúa mì và cám gạo...

Hạn chế đường: Đường xuất hiện nhiều trong nước trái cây, soda, nước ngọt… Vì vậy, hãy hạn chế uống chúng và uống nhiều nước lọc hơn.

Chia thành 2 bữa ăn sáng nhỏ: Bạn nên ăn 2 bữa sáng nhỏ, cách nhau khoảng 2 - 3 giờ để ngăn ngừa sự thay đổi đường huyết.

Hạn chế ăn mặn, nhiều muối (natri): Nên ăn các thực phẩm chứa nhiều kali, như rau lá xanh đậm, củ cải đường, khoai lang, bông cải xanh, măng tây, bơ và chuối… để giúp bù đắp các ảnh hưởng của natri lên sức khoẻ.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp