Quiz: Bạn đã biết cách chọn thực phẩm tốt với sức khỏe?

Liệu bạn đã ăn uống đúng cách?

Bạn đã biết cách chọn chocolate tốt cho sức khoẻ?

Những thói quen ăn uống giết chết tuổi xuân

Người bệnh thận cần ăn uống như thế nào trong dịp Tết?

Muốn bổ khí, thông huyết phải chú trọng ăn uống

Hãy thử tham khảo một số câu hỏi sau đây để kiểm tra xem liệu bạn đã ăn uống đúng cách chưa nhé!

1. Cơm cuốn California (sushi cuốn lộn ngoài) hay salad cá ngừ? 

Sushi và salad vẫn được biết đến là những món ăn tốt cho sức khỏe, nhưng 1 trong 2 món ăn này có thể làm tăng nguy cơ đái tháo đường.  

Nên chọn: Salad cá ngừ

Lý do: Gạo trắng để làm sushi là một loại thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế có thể làm tăng lượng đường trong máu. Một khi lượng đường trong máu gia tăng có thể dẫn đến sự kháng insuline và gây ra đái tháo đường.

Salad cá ngừ giàu protein, chất xơ và chất béo lành mạnh. Protein giúp duy trì cảm giác no lâu, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và các acid béo giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

2. Đường hay chất tạo ngọt?

Chất tạo ngọt (phải) có lượng calories ít hơn, nhưng nó liệu có phải là lựa chọn tốt hơn loại đường thông thường (trái)?

Nên chọn: Đường

Lý do: Ăn quá nhiều đường sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đái tháo đường và bệnh tim mạch. Tuy nhiên, chất làm ngọt nhân tạo có thể đánh lừa cơ thể là lưu trữ chất béo. Không có bằng chứng nào cho thấy chất làm ngọt giúp giảm cân. Một số nghiên cứu còn cho thấy chất tạo ngọt aspartame có thể dẫn đến ung thư.

3. Bia hay rượu vang?

Nên chọn: Rượu vang

Lý do: Rượu vang đỏ chứa hợp chất chống oxy hóa polyphenol như resveratrol giúp kháng viêm và bảo vệ tim.  

4. Bơ thực vật hay bơ động vật?

Bơ thực vật (trái) và bơ động vật (phải) ăn loại nào tốt hơn?

Nên chọn: Bơ động vật

Lý do: Bơ động vật là sản phẩm tự nhiên hơn. Ngoài hàm lượng chất béo, bơ động vật cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, E, K, D. 

Ngược lại, bơ thực vật được sản xuất từ dầu thực vật bằng khí hydro để chúng chuyển sang thể rắn. Cách làm này có thể làm tăng các chất béo độc hại như trans fat không tốt cho tim.

5. Sữa chua Hy Lạp hay sữa chua thường?

Nên chọn: Sữa chua Hy Lạp

Lý do: Sữa chua Hy Lạp khác với sữa chua thường do chúng đã được loại bỏ bớt sữa lỏng. Do vậy, chúng có hàm lượng chất béo cao hơn và ít đường hơn, giảm nguy cơ kháng insulin.

6. Thanh ngũ cốc hay chocolate nguyên chất?

Nên chọn: Chocolate nguyên chất

Lý do: Thanh ngũ cốc thường được biết đến là sản phẩm tốt cho sức khỏe. Song trên thực tế, chúng vốn chứa nhiều đường và các chất béo không lành mạnh, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. 

Trong khi đó, chocolate nguyên chất với tỷ lệ ca cao hơn 70% là nguồn chất chống oxy hóa và magne dồi dào, giúp giảm huyết áp, cải thiện chức năng nhận thức, ngăn ngừa bệnh tim.

7. Nước ép rau xanh hay sữa bò?

Nên chọn: Nước ép rau xanh

Lý do: Sữa là nguồn cung cấp calci, song không phải ai cũng hấp thụ tốt sữa bò. Một số người có thể bị khó tiêu hoặc dị ứng với lactose trong sữa.

Nước ép rau xanh chứa hàm lượng chất chống oxy hóa tốt hơn, giúp cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột, giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Kết quả của bạn thế nào? Bạn có chọn đúng các thực phẩm tốt cho sức khỏe không?

Thu Hà H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng