Càng chăm sóc da càng xấu do những sai lầm khi rửa mặt

Rửa mặt không đúng cách khiến da mọc mụn và bóng dầu

60 giây massage khi rửa mặt giúp da bừng sáng sức sống

Những điều nên và không nên khi rửa mặt để có làn da tươi trẻ

Học cách rửa mặt, tẩy da chết với bọt biển konjac như beauty blogger thứ thiệt

Không rửa mặt buổi sáng + 9 mẹo khác giúp da sạch và khỏe mạnh hơn

Bạn không nên rửa mặt khi tắm

Tiến sỹ Shasa Hu - Thành viên của Học viện Da liễu Mỹ và đồng sáng lập của dịch vụ tư vấn chăm sóc da BIALife, cho biết: "Đây là quan niệm sai lầm mà nhiều người đang mắc phải. Rửa mặt ngay trong lúc tắm, hơi ấm từ vòi nước nóng có thể làm thông thoáng lỗ chân lông giúp da sạch sâu hơn. Rửa mặt trong khi tắm sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nước và làm sạch sâu da. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi rửa mặt bạn nên hạn chế sử dụng nước quá nóng hoặc sữa rửa mặt có chứa nhiều hóa chất".

Không nên sử dụng nước quá nóng để rửa mặt

Bạn nên rửa mặt 2 lần/ngày

Theo tiến sỹ Hadley King - Bác sỹ da liễu tại thành phố New York: "Việc bạn có cần rửa mặt 2 lần/ngày hay không tùy thuộc vào loại da của bạn. Ví dụ bạn có làn da khô hoặc nhạy cảm thì bạn chỉ cần rửa mặt để làm sạch da một lần vào buổi tối. Trong khi đó, những người có làn da dầu nên rửa mặt ít nhất 2 lần/ngày. Nếu bạn tập thể dục thì bạn nên rửa mặt ngay sau khi tập xong".

Dùng sản phẩm tẩy trang gốc dầu để làm sạch da

Các sản phẩm tẩy trang gốc dầu có thể loại bỏ bụi bẩn hoặc lớp trang điểm hiệu quả nhưng tẩy trang bằng các sản phẩm gốc dầu mất nhiều thời gian và nếu không rửa mặt sạch sẽ thì dầu sẽ còn sót lại trên da và gây bít tắc lỗ chân lông. 

Không cần sữa rửa mặt, chỉ cần rửa mặt bằng xà phòng là đủ

Xà phòng có thể giúp bạn làm sạch da, nhưng bạn không nên sử dụng thường xuyên. Xà phòng sẽ giúp loại bỏ dầu tự nhiên trên da và ảnh hưởng đến độ pH trên da, cuối cùng nó khiến da khô và kích ứng. 

Nên hạn chế rửa mặt bằng xà phòng

Tẩy tế bào chết là cách tốt nhất để làm sạch sâu 

Trái với suy nghĩ của nhiều người, việc tẩy tế bào chết có thể gây ra những vết nứt siêu nhỏ trên da và làm tăng nguy cơ dị ứng và kích ứng da. Theo thời gian, da của bạn sẽ phản ứng với việc tẩy da chết bằng cách tiết nhiều dầu hơn.

Bạn dễ bị nổi mụn hơn nếu không rửa mặt hàng ngày

Mặc dù duy trì một làn da sạch là yếu tố giúp ngăn ngừa mụn, nhưng cũng có những yếu tố khác - như di truyền và hormone có thể gây ra mụn trứng cá. "Nếu bạn có làn da dầu và dễ bị mụn trứng cá thì nên rửa mặt hằng ngày để ngăn ngừa mụn. Nếu da bạn không bị dầu và mụn thì không rửa mặt hằng ngày không khiến bạn bị mụn". 

Bạn không nên dùng khăn mặt để lau khô mặt

Bạn có thể sử dụng khăn hoặc miếng vải mềm, sạch để lau khô khuôn mặt. Bạn chỉ không nên dùng khăn khô để lau mặt trong 2 trường hợp: Thứ nhất là khăn bị nhiễm vi khuẩn, nấm men và nấm mốc, thứ 2 là khăn không mềm mại, khi lau mặt có thể gây kích ứng da. 

Nên dùng khăn mềm, sạch để lau mặt

Không cần rửa mặt, chỉ cần tẩy trang là đủ

Nếu bạn trang điểm vào ban ngày thì tẩy trang có thể là bước không thể thiếu để làm sạch da. Tuy nhiên đây không phải là bước duy nhất. Tẩy trang có thể loại bỏ một lượng lớn vi khuẩn, bụi và dầu thừa trên da, nhưng nó không loại bỏ hoàn toàn chúng. Do vậy, bạn vẫn nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt sau khi tẩy trang để làm sạch da hoàn toàn.

Bạn không cần phải rửa tay trước khi rửa mặt

Ngay cả khi bạn không nhìn thấy tay bẩn thì bạn vẫn nên rửa tay trước khi rửa mặt. Hầu hết mọi người sử dụng tay thường xuyên để gõ bàn phím điện thoại hoặc lái xe. Những bề mặt này có thể chứa đầy vi khuẩn và các hóa chất. Những vi khuẩn và hóa chất từ tay có thể chuyển sang mặt và gây kích ứng da hoặc khiến bạn dễ bị nhiễm trùng, đặc biệt là ở những người bị bệnh eczema. 

Nên rửa tay trước khi rửa mặt để tránh vi khuẩn trên tay truyền sang mặt

Sữa rửa mặt có thể dùng được cho mọi loại da

Biết loại da của mình sẽ giúp bạn chọn đúng sữa rửa mặt. Ví dụ những người có làn da nhạy cảm hoặc mắc bệnh rosacea  nên chọn loại sữa rửa mặt dịu nhẹ và không chứa hạt vì chúng sẽ khiến da bị kích ứng. Những người có làn da dễ bị mụn hoặc nhờn nên chọn sữa rửa mặt có chứa AHA/BHA. Trong khi đó, những người có làn da khô nên chọn sữa rửa mặt dạng kem, có thành phần dịu nhẹ và ít tạo bọt. 

Thanh Tú H+ (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp