Quy tắc cần nhớ khi quan hệ tình dục ở bệnh nhân viêm gan C

Có một số vấn đề người nhiễm viêm gan C cần lưu ý khi quan hệ tình dục

Rắc rối "chuyện vợ chồng" của bệnh nhân Parkinson

Báo chí gây mất cân bằng giới tính?

Bị bệnh tim chìm luôn ham muốn?

Những lầm tưởng về sex sẽ khiến bạn phải trả giá đắt

Không cần thiết phải ngừng quan hệ tình dục khi bạn được bác sỹ thông báo mình nhiễm viêm gan C. Đành rằng một số hành vi tình dục có thể làm tăng nguy cơ lây lan bệnh cho anh ấy/cô ấy, tỷ lệ lây truyền viêm gan C là tương đối thấp.

Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ tình dục chung thủy một vợ một chồng, tỷ lệ người bạn đời của bạn bị nhiễm viêm gan C thông qua hoạt động tình dục rơi vào khoảng 1 trên 190.000, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hepatology Hoa Kỳ, số ra tháng 3/2013.

Nếu bệnh nhân viêm gan C sử dụng bao cao su trong suốt quá trình hoạt động tình dục, tỷ lệ này còn thấp hơn nữa.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh Hoa Kỳ (CDC), nguy cơ làm gia tăng tỷ lệ mắc viêm gan C thông qua đường tình dục là:

- Có vết thương hở ngoài da vùng sinh dục.

- Không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, hoặc chỉ sử dụng khi quan hệ đường âm đạo. 

Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt.

GS. Andrew H. Talal - một chuyên gia về gan, đến từ Đại học Buffalo, Hoa Kỳ cho biết: “Quy tắc số một là hãy trung thực với người bạn đời nếu chẳng may bạn nhiễm viêm gan C”.

Viêm gan C không phải là rào cản của cuộc sống chăn gối vợ chồng

Ông đưa ra một số vấn đề mà bệnh nhân viêm gan C cần đề cập khi nói chuyện với người bạn đời:

Cung cấp thông tin về bệnh viêm gan C. Chia sẻ với người bạn đời của bạn những con đường lây truyền virus viêm gan C và làm như thế nào để phòng tránh nó. Ví dụ, viêm gan C có thể lây truyền thông qua tiếp xúc với máu, nhưng không phải bằng những cử chỉ thân mật như ôm, hôn và nắm tay nhau. Bạn cũng cần đề nghị anh ấy/cô ấy đi xét nghiệm viêm gan C một cách thường xuyên.  

Luôn quan hệ tình dục an toàn. Bảo đảm với anh ấy/cô ấy việc luôn sử dụng bao cao su trong cả quá trình quan hệ. Nhắc nhở người bạn đời tránh sử dụng chung những vật dụng cá nhân có khả năng dính máu như bàn chải đánh răng, dao cạo râu…

"May mắn là phần lớn các trường hợp viêm gan C có thể được chữa khỏi. Tuy nhiên sau điều trị, nếu bạn tiếp tục tham gia vào các hành vi có nguy cơ cao, bạn vẫn có thể mắc viêm gan C trở lại"GS. Andrew lưu ý.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn