Quả chanh ta có thể ngăn ngừa ung thư, sỏi thận và nhiều lợi ích khác

Uống nước chanh thường xuyên khi bị ốm giúp bạn nhanh chóng khỏe hơn

Ngoài giúp giảm cân, quả chanh ta còn có lợi ích gì?

7 lợi ích sức khỏe của chanh tây đã được khoa học chứng minh

Chanh tây và chanh ta: Ăn loại nào tốt hơn?

Với chanh: Tan nhanh nỗi lo da dầu

Dưới đây là những lợi ích của quả chanh ta trong việc cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật:

Tăng cường hệ miễn dịch

Một quả chanh ta có thể cung cấp 32% lượng vitamin C cần thiết trong ngày. Đây là loại vitamin rất quan trọng, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cung cấp đủ lượng vitamin C mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa tiêu chảy, sốt rét, viêm phổi và nhiễm trùng đường hô hấp.

Hỗ trợ giảm cân

Hãy uống nước chanh hàng ngày nếu bạn đang muốn giảm cân. Polyphenol có trong các loại trái cây họ cam quýt (đặc biệt là chanh ta), có thể giúp giảm mỡ bụng, điều chỉnh trọng lượng cơ thể và giúp bạn có vòng eo thon gọn hơn. Tuy nhiên, ngoài việc uống nước chanh, bạn vẫn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên nếu muốn giảm cân hiệu quả.

Uống nước chanh có thể giúp hỗ trợ giảm cân

Giúp bạn trông trẻ trung hơn

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản sinh collagen trong cơ thể. Chanh ta với hàm lượng vitamin C cao sẽ giúp bạn giữ được làn da trẻ trung. Các chất chống oxy hóa trong chanh cũng giúp chống lại các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ nước chanh và vỏ chanh có thể giúp làm giảm sự tích tụ mảng bám trong thành động mạch. Ngoài ra, chanh ta cũng chứa nhiều kali và magne, hai khoáng chất quan trọng giúp giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

Chanh ta cũng là một thực phẩm tốt cho tim mạch

Ngăn ngừa tình trạng mất nước mùa Hè

Mùa Hè tới, bạn sẽ có nguy cơ bị thiếu nước, mất nước cao hơn do thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, nhiều người lại không uống đủ 7 - 8 cốc nước/ngày do nước lọc không có hương vị gì, khiến bạn nhanh thấy chán. Hãy thử vắt thêm chút nước chanh vào nước lọc để làm tăng hương vị, kích thích bạn uống nhiều nước hơn.

Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Mặc dù vẫn còn một vài tranh cãi về khả năng hỗ trợ điều trị hen suyễn của vitamin C, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C có thể giúp giảm các triệu chứng hen suyễn và nhiễm trùng đường hô hấp.

Giảm nguy cơ ung thư

Các hợp chất thực vật (phytochemical) trong chanh ta có thể giúp phòng ngừa bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các hóa chất này có thể ngăn chặn sự phát triển của ung thư ruột già tới 67% chỉ sau 72 giờ. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ của chanh ta có thể giúp chống lại nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Giúp chống lại bệnh đái tháo đường

Hiệp hội Đái tháo đường (Mỹ) đã khuyến khích những người bệnh đái tháo đường nên tiêu thụ nhiều các loại trái cây họ cam quýt, trong đó có chanh ta. Nguyên nhân là do loại quả này rất giàu chất xơ, giúp ngăn ngừa tình trạng gia tăng đường huyết. Bên cạnh đó, chanh ta cũng cung cấp cho bệnh nhân đái tháo đường lượng kali và vitamin C cần thiết để bảo đảm sức khỏe.

Ngăn ngừa sỏi thận

Nước chanh có chứa acid citric, có thể làm tăng lượng nước tiểu và tăng hàm lượng citrate trong nước tiểu. Nhiều nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, thói quen uống nước chanh thường xuyên trong vòng 4 năm đã giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận, từ 1 viên xuống còn 0,13 viên/năm.

Những điều cần lưu ý khi uống nước chanh ta

Do có nồng độ acid cao, uống quá nhiều nước chanh có thể gây trào ngược dạ dày - thực quản. Vì vậy, bạn nên ngừng uống nước chanh nếu thấy mình có các triệu chứng như nôn mửa, buồn nôn và ợ nóng. Ngoài ra, cũng do nồng độ acid cao mà uống nhiều nước chanh có thể gây ra một số vấn đề răng miệng. Tốt hơn hết, bạn nên uống nước chanh bằng ống hút để bảo vệ răng.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng