Protein động vật và thực vật khác nhau thế nào?

Protein thực vật và protein động vật: Loại nào tốt hơn?

Ăn quá nhiều protein lợi hay hại?

5 thực phẩm giàu protein giúp loại bỏ mỡ bụng nhanh chóng

Protein đậu nành lợi - hại thế nào với sức khỏe?

5 dấu hiệu thiếu protein dễ nhận biết

Protein thực vật và protein động vật khác nhau ở acid amin 

Khi ăn, protein (chất đạm) bị phân hủy thành các acid amin. Tổng cộng, có khoảng 20 acid amin mà cơ thể con người sử dụng. Các acid amin này được phân loại là thiết yếu và không thiết yếu. Cơ thể có thể sản xuất acid amin không thiết yếu, nhưng không thể tạo ra các acid amin thiết yếu. Những acid amin này cần phải có được thông qua chế độ ăn uống.

Protein và acid amin được sử dụng cho hầu hết mọi quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Protein động vật (thịt, cá, gia cầm, trứng, sữa) có chứa sự cân bằng tốt của tất cả các acid amin mà cơ thể con người cần, một số protein thực vật (các loại đậu, hạt) lại chỉ có một số ít acid amin thiết yếu mà cơ thể cần. 

Protein thực vật (có nhiều trong các loại đậu, các loại hạt) tốt cho sức khỏe

Các thực phẩm chứa protein thường đi kèm với một loạt các chất dinh dưỡng khác. Thực phẩm có chứa protein động vật có xu hướng chứa nhiều chất dinh dưỡng thường thiếu trong thực phẩm chứa protein thực vật. Ví dụ như: 

Vitamin B12: Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong cá, thịt, gia cầm và các sản phẩm từ sữa. Nhiều người ăn chay thường bị thiếu loại vitamin này. 

Vitamin D: Vitamin D được tìm thấy trong cá béo, trứng và sữa. Một số loại thực phẩm từ thực vật có chứa loại vitamin này, nhưng loại được tìm thấy trong thực phẩm từ động vật được cơ thể sử dụng tốt hơn. 

DHA: Acid docosahexaenoic (DHA) là một chất béo omega-3 thiết yếu có trong cá béo. Dưỡng chất này rất cần thiết cho não bộ. 

Sắt heme: Sắt heme chủ yếu được tìm thấy trong thịt, đặc biệt là thịt đỏ. Nó được hấp thụ tốt hơn trong cơ thể so với sắt không heme từ thực phẩm thực vật.

Kẽm: Kẽm chủ yếu được tìm thấy trong các nguồn protein động vật, chẳng hạn như thịt bò, thịt lợn và thịt cừu. Cơ thể cũng dễ dàng hấp thụ kẽm từ động vật hơn so với thực vật. 

Tất nhiên, cũng có rất nhiều chất dinh dưỡng được tìm thấy trong thực vật không có trong động vật. Do đó, ăn cân bằng các thực phẩm từ động vật và thực vật là cách tốt nhất để có được các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần.

Một số loại thịt có thể gây bệnh

Thịt đỏ là thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tử vong sớm. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu hơn cho thấy, điều này không đúng ở tất cả các loại thịt đỏ mà là với thịt đỏ đã qua chế biến. 

Protein thực vật có nhiều lợi ích sức khỏe 

Chế độ ăn giàu protein thực vật, như chế độ ăn chay, có nhiều lợi ích sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, những người ăn chay thường có cân nặng thấp, cholesterol thấp và huyết áp ổn định. Nguy cơ đột quỵ, ung thư và tử vong vì bệnh tim cũng thấp hơn. 

Ăn chay cũng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Một nghiên cứu nhỏ ở những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 cho thấy, thay thế 2 phần thịt đỏ bằng các loại đậu trong 3 ngày/tuần giúp cải thiện cholesterol và đường huyết. Ăn protein thực vật cũng giúp kiểm soát cân nặng, ngăn ngừa tăng cân. Những người ăn chay cũng có xu hướng ý thức về sức khỏe hơn so với những người khác. Lợi ích sức khỏe của chế độ ăn chay có thể là do chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh tổng thể, chứ không hẳn là sự khác biệt giữa protein động vật hay thực vật. 

Protein động vật cũng có lợi cho sức khỏe

Protein động vật thường được coi là không lành mạnh so với protein thực vật, nhưng cũng có tác động tích cực đến sức khỏe. Nghiên cứu cho thấy, thịt gia cầm, cá và sữa ít béo có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn. Ăn trứng có liên quan đến việc cải thiện mức cholesterol và giảm cân. Ăn protein động vật có liên quan đến việc tăng khối lượng cơ nạc và giảm mất cơ xảy ra theo tuổi tác.

Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng