Probiotics và Prebiotics có vai trò gì với sức khỏe?

Cả Probiotics và Prebiotics đều có lợi cho sức khỏe

Đâu chỉ sữa chua, 8 thực phẩm sau cũng rất giàu probiotics

Không chỉ tốt cho tiêu hóa, probiotics còn có vô vàn tác dụng tuyệt vời

Nên cho trẻ dùng probiotics hay prebiotics?

Sữa công thức giàu prebiotics giúp tăng cường trí nhớ cho trẻ

Probiotics và Prebiotics là gì?

Cả Prebiotics và Probiotics đều quan trọng đối với sức khỏe con người. Probiotics là những vi khuẩn sống được tìm thấy trong một số loại thực phẩm hoặc chất bổ sung. Probiotics có nhiều lợi ích sức khỏe. Prebiotics đến từ các loại carbs (chủ yếu là chất xơ) mà con người không thể tiêu hóa được. Các vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn ăn chất xơ này.

Vi khuẩn đường ruột, gọi chung là hệ thực vật đường ruột hoặc hệ vi sinh đường ruột, thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Ăn cân bằng của cả Prebiotics và Probiotics có thể giúp cơ thể có sự cân bằng hợp lý những vi khuẩn này, để cải thiện sức khỏe. 

Tại sao vi khuẩn đường ruột có lợi?

Các vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa giúp bảo vệ bạn khỏi vi khuẩn và nấm có hại. Chúng cũng gửi tín hiệu đến hệ thống miễn dịch và giúp điều chỉnh tình trạng viêm.

Ngoài ra, một số vi khuẩn đường ruột tạo thành vitamin K và các acid béo chuỗi ngắn. Các acid béo chuỗi ngắn là nguồn dinh dưỡng chính của các tế bào lót ruột kết. Chúng tạo thành một hàng rào ruột mạnh mẽ giúp ngăn chặn các chất độc hại, virus và vi khuẩn. Điều này cũng làm giảm viêm và có thể làm giảm nguy cơ ung thư.

Vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa giúp ngăn ngừa vi khuẩn có hại phát triển quá mức

Thực phẩm ảnh hưởng đến vi sinh vật đường ruột như thế nào?

Thức ăn bạn ăn đóng vai trò quan trọng trong sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột. Ví dụ, chế độ ăn nhiều đường và chất béo ảnh hưởng tiêu cực đến vi khuẩn đường ruột, tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển quá mức. Vi khuẩn có hại cũng có thể khiến bạn hấp thụ nhiều calo hơn.

Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa thuốc trừ sâu cũng có thể tác động xấu đến vi khuẩn đường ruột. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng thuốc kháng sinh có thể gây ra những thay đổi vĩnh viễn ở một số loại vi khuẩn nhất định, đặc biệt là khi dùng trong thời thơ ấu và tuổi vị thành niên. 

Thực phẩm nào chứa Prebiotic

Nhiều loại thực phẩm tự nhiên chứa Prebiotic. Đó là bởi Prebiotic là các loại chất xơ có trong rau, trái cây và nhiều loại đậu. Những chất xơ này không thể tiêu hóa được, nhưng vi khuẩn tốt trong ruột có thể ăn chúng.

Thực phẩm có nhiều chất xơ Prebiotic bao gồm: Các loại đậu, yến mạch, chuối, quả mọng, cúc vu, măng tây, bồ công anh, tỏi, tỏi tây, hành. 

Những thực phẩm có chứa Prebiotics - là thức ăn cho những vi khuẩn tốt trong ruột

Vi khuẩn tốt trong ruột sẽ biến chất xơ Prebiotic thành một acid béo chuỗi ngắn gọi là butyrate. Butyrate đã được chứng minh là có tác dụng chống viêm trong đại tràng. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến gene, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp cung cấp nhiên liệu cho các tế bào khỏe mạnh để chúng có thể phát triển và phân chia bình thường. 

Thực phẩm nào chứa Probiotic?

Một trong những thực phẩm chứa nhiều Probiotics nhất là sữa chua. Ngoài ra, những thực phẩm lên men khác cũng có chứa vi khuẩn có lợi, tốt cho sức khỏe, như: Dưa cải muối, kimchi, trà kombucha, kefir... Một số loại thực phẩm chứa cả Probiotics lẫn Prebiotics như dưa bắp cải.

Xem thêm: Các thực phẩm giàu probiotics nên ăn hàng ngày

 Bổ sung Probiotics từ sản phẩm bổ sung có tốt? 

Chế phẩm sinh học Probiotics có ở dạng viên, viên nang, dung dịch. Những chế phẩm sinh học này rất phổ biến, đa dạng về chủng loại và số lượng vi khuẩn. Tuy vậy, chúng thường không có nguồn thức ăn để vi khuẩn ăn (chất xơ Prebiotics). Một số chế phẩm sinh học bổ sung Probiotic được sản xuất để mang vi khuẩn đến ruột non, có tác dụng tốt cho sức khỏe, trong khi những loại khác có thể bị acid dạ dày tiêu diệt số lượng lớn vi khuẩn tốt.

Hãy hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên gia để lựa chọn được chế phẩm sinh học tốt và phù hợp với bạn.

Để tăng cường sức khỏe, hãy ăn các thực phẩm có chứa cả Probiotics và Prebiotics, giúp cân bằng vi khuẩn tốt và xấu trong đường ruột.
Vân Anh H+ (Theo healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng