Probiotics có lợi gì với sức khỏe con người?

Bổ sung probiotics tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

7 điều cần biết trước khi bổ sung probiotics

Bổ sung probiotics cho trẻ có lợi ích gì, thưa bác sỹ?

Probiotics và Prebiotics có vai trò gì với sức khỏe?

Đâu chỉ sữa chua, 8 thực phẩm sau cũng rất giàu probiotics

Giúp cân bằng vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa

Mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột có thể xảy ra do bệnh tật, thuốc kháng sinh, chế độ ăn uống kém... Hậu quả có thể bao gồm nhiều vấn đề tiêu hóa, dị ứng, các vấn đề sức khỏe tâm thần, béo phì... Khôi phục lại sự cân bằng hệ vi sinh đường ruột sẽ giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa những vấn đề này.

Giúp ngăn ngừa và điều trị tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi dùng thuốc kháng sinh. Nó xảy ra vì thuốc kháng sinh có ảnh hưởng tiêu cực đến sự cân bằng của vi khuẩn tốt và xấu trong ruột. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, bổ sung probiotics làm giảm tiêu chảy liên quan đến kháng sinh tới 42%. Probiotics cũng làm giảm tiêu chảy không do thuốc kháng sinh. Các chủng như Lactobacillus rhamnosus, Lactobacillus casei và nấm men Saccharomyces boulardii thường được sử dụng để giảm nguy cơ tiêu chảy.

Probiotics giúp giảm rối loạn tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tiêu chảy

Cải thiện một số vấn đề về sức khỏe tâm thần

Ngày càng có nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên quan giữa sức khỏe đường ruột và sức khỏe tâm thần. Một nghiên cứu tổng hợp kết quả của 15 nghiên cứu về probiotics trước đó cho thấy bổ sung các chủng Bifidobacterium và Lactobacillus trong 1-2 tháng có thể cải thiện chứng lo âu, trầm cảm, tự kỷ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và trí nhớ.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Probiotics có thể giúp trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm cholesterol LDL ("xấu") và huyết áp. Một số vi khuẩn sản xuất acid lactic có thể làm giảm cholesterol bằng cách phá vỡ mật trong ruột. Mật - một chất lỏng tự nhiên chủ yếu được làm từ cholesterol - giúp tiêu hóa. Bằng cách phá vỡ mật, probiotics có thể ngăn chặn nó được tái hấp thu trong ruột, nơi nó có thể xâm nhập vào máu dưới dạng cholesterol.

Làm giảm mức độ nghiêm trọng của dị ứng và bệnh chàm

Một số chủng vi khuẩn có lợi làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh chàm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Một số chế phẩm sinh học cũng có thể làm giảm phản ứng viêm ở những người bị dị ứng sữa hoặc các sản phẩm từ sữa.

Giúp giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa

Một số loại men vi sinh từ các chủng Bifidobacterium và Lactobacillus đã cải thiện triệu chứng ở những người bị viêm loét đại tràng nhẹ. Một số nghiên cứu cũng cho thấy, bổ sung probiotics giúp ích cho những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Probiotics có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại trong đường ruột. Ngoài ra, một số chế phẩm sinh học đã được chứng minh là thúc đẩy sản xuất kháng thể tự nhiên trong cơ thể. Chúng cũng có thể tăng cường các tế bào miễn dịch như các tế bào sản xuất IgA, tế bào lympho T... Probiotics làm giảm khả năng và thời gian bị viêm đường hô hấp, nhiễm trùng đường tiết niệu.

Giúp giảm cân và giảm mỡ bụng

Probiotics có thể giúp giảm cân thông qua một số cơ chế khác nhau. Một số chủng probiotics giúp ngăn chặn sự hấp thụ chất béo có trong chế độ ăn uống tại ruột. Chất béo sau đó được bài tiết qua phân chứ không được lưu trữ trong cơ thể. Probiotics cũng có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đốt cháy nhiều calo hơn và lưu trữ ít chất béo hơn.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả các chế phẩm sinh học đều giúp giảm cân. Đáng ngạc nhiên, một số nghiên cứu tìm thấy một số chế phẩm sinh học nhất định, chẳng hạn như Lactobacillus acidophilus, thậm chí có thể dẫn đến tăng cân.

An An H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng