Phương pháp mới giúp chẩn đoán, điều trị vàng da sơ sinh hiệu quả

Phương pháp định lượng Bilirubin có nhiều ưu điểm vượt trội so với xét nghiệm sinh hóa

Vàng da sơ sinh: Cẩn thận mất con!

Làm thế nào để giảm nguy cơ vàng da ở trẻ sơ sinh?

5 điều cần biết về bệnh vàng da ở trẻ sơ sinh

“Coi chừng” teo đường mật khi trẻ vàng da quá 15 ngày

Tại hội thảo “Dự phòng và điều trị vàng da sơ sinh” sáng ngày 12/9/2017 tại Hà Nội, đại diện Sở Y tế tỉnh Hòa Bình đã trình bày về phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch giúp chẩn đoán và điều trị vàng da cho trẻ sơ sinh. Theo đó, tất cả các bệnh viện tại tỉnh Hòa Bình đã được cung cấp máy đo Billirubin, máy ly tâm, đèn điều trị vàng da mới của Nhật Bản trong hơn 1 năm qua.

Phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch được cho là có nhiều ưu điểm nổi trội so với phương pháp xét nghiệm sinh hóa đang được sử dụng hiện nay.

Cụ thể:

 

Phương pháp định lượng Billirubin

Phương pháp xét nghiệm sinh hóa

Lượng máu lấy của trẻ

0,05ml

1 - 2ml

Nơi lấy máu

Lòng bàn chân/gót chân

Bên trong khuỷu tay

Thời gian xét nghiệm

5 - 10 phút

30 - 60 phút

Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch là độ chính xác cao dù chỉ cần lượng máu xét nghiệm rất ít. Mỗi lần xét nghiệm, các bé sẽ chỉ mất 0,05ml máu - giảm 40 lần so với xét nghiệm sinh hóa thông thường. Điều này giúp hạn chế tối đa các ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của bé, đồng thời tạo điều kiện cho các bác sỹ xét nghiệm nhiều lần mà không sợ trẻ mất máu quá nhiều.

Nhận xét về phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch, ông Đinh Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em, Bộ Y tế cho biết: “Các chuyên gia Nhật Bản đã đưa ra một phương pháp xét nghiệm rất đơn giản, tiện lợi, thời gian chờ đợi cũng rất ngắn, thậm chí có thể làm hàng ngày. Đây có thể là một công cụ tích cực cho các bác sỹ, giúp họ chẩn đoán và đưa ra quyết định điều trị vàng da sơ sinh đúng đắn, kịp thời”.

Bệnh vàng da sơ sinh có thể khiến trẻ bị nhiễm độc thần kinh, chậm phát triển cả về thể chất và tinh thần, thậm chí có thể dẫn tới tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Chính vì vậy việc phát hiện sớm để điều trị bệnh vàng da sơ sinh ở trẻ rất quan trọng.

Trong tương lai, các chuyên gia từ cả Việt Nam và Nhật Bản hy vọng phương pháp định lượng Billirubin toàn phần mao mạch có thể được áp dụng phổ biến, giúp hỗ trợ chẩn đoán, điều trị vàng da sơ sinh hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ