Vitamin và khoáng chất nào tốt nhất cho phụ nữ?

Phụ nữ nên bổ sung một số loại vitamin và khoáng chất để có cơ thể khỏe mạnh

Bà bầu bổ sung omega-3 giúp ngăn ngừa biến chứng thai kỳ

Omega-3 và những điều phụ nữ mang thai nhất định phải biết!

Những điều cần biết về mụn nội tiết

Rối loạn nội tiết tố sau sinh ảnh hưởng thế nào đến chất lượng giấc ngủ?

1. Vitamin A, C và E 

Đây là ba chất chống oxy hóa giúp chống lại gốc tự do, ngăn chặn lão hóa và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, mắt, da và não bộ.

Vitamin C không chỉ giúp cải thiện hệ miễn dịch, chống cảm lạnh, nhiễm trùng mà còn giúp bảo vệ thị lực và làn da của bạn khỏi bị tổn thương do tia UV và ô nhiễm môi trường. Vitamin A và E giúp ngăn chặn đột biến tế bào, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể ở phụ nữ ngoài 30 tuổi.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E: Cam, quýt, bưởi, gấc, dưa hấu, các loại cá, trứng gà và các loại rau xanh…

Vitamin A, C, E có trong các loại rau củ, trái cây giúp bảo vệ mắt khỏi đục thủy tinh thể

2. Vitamin D3 

Vitamin D3 có tác động giống với một loại hormone trong cơ thể giúp phụ nữ cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa rối loạn tâm trạng.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin D3: Trứng, sữa, nấm... Ngoài ra, để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 8 - 9 giờ sáng cũng giúp cơ thể tự tổng hợp vitamin D. Chị em nên dành 15 phút mỗi ngày để da tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

3. Vitamin K 

Vitamin K là dưỡng chất quan trọng cho sự đông máu, giúp xương chắc khỏe đồng thời ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin K: Rau họ cải, dưa chuột, hành tây, sữa, trứng...

4. Vitamin B 

Vitamin B12 và folate (acid folic) góp phần quan trọng trong quá trình trao đổi chất của phụ nữ. Folate là dưỡng chất rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, giúp hình thành não và tủy sống, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin B: Trứng gà, cá, thịt, sữa và sữa chua, rau bina, rau lá xanh, măng tây, trái cây họ cam quýt...

Phụ nữ mang thai ăn rau củ quả có chứa folate giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ

5. Sắt

Theo nghiên cứu, có khoảng 50% phụ nữ đang mang thai bị thiếu sắt và thiếu máu. Ngoài ra, tình trạng thiếu sắt thiếu máu cũng thường gặp ở những người phụ nữ trẻ đang trong thời kỳ kinh nguyệt. Trong khi đó, sắt có vai trò quan trọng, giúp sản xuất huyết sắc tố - một loại protein vận chuyển oxy từ phổi đến các mô khác trên khắp cơ thể. Thiếu sắt sẽ khiến chị em bị chóng mặt, đau đầu, hạ huyết áp...

Thực phẩm chứa nhiều sắt: Trứng, thịt, cá, thịt gia cầm, rau lá xanh và các loại đậu...

6. Iod 

Iod đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc đang mang thai. Nó giúp trao đổi chất, sản xuất hormone tuyến giáp, hình thành và phát triển não bộ của thai nhi. 

Hơn nữa, việc bổ sung iod cũng giúp ngăn ngừa mất cân bằng nội tiết tố gây mệt mỏi, kinh nguyệt không đều, rối loạn tuyến giáp.

Thực phẩm chứa nhiều iod: Rong biển, hải sản, muối biển...

7. Magne 

Thiếu magne gây ra chuột rút, mất ngủ, co cơ, lo lắng, đau đầu và các bệnh về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy...

Phụ nữ trên 40 tuổi thường có nguy cơ thiếu hụt magne do giảm hấp thu magne trong đường ruột. Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh như rối loạn tiêu hóa, hội chứng rò rỉ ruột, căng thẳng mạn tính hoặc thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh cũng có thể sẽ bị thiếu hụt magne.

Thực phẩm chứa nhiều magne: Rau xanh, tảo biển, đậu, ngũ cốc nguyên hạt...

8. Omega-3

Omega-3 giúp ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp, bệnh tim, Alzheimer, trầm cảm. Ngoài ra, nó còn giúp làm đẹp da, chống lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn và mụn trứng cá, giúp làn da phụ nữ tươi trẻ, hồng hào.

Thực phẩm chứa nhiều omega-3: Trứng gà, nước ép trái cây, rau củ, cá hồi, cá thu, cá mòi, cá bơn, cá ngừ...

Thường xuyên ăn thực phẩm giàu omega-3 giúp phụ nữ có làn da đẹp, hồng hào

9. Calci

Calci không chỉ tốt cho xương mà còn hỗ trợ điều chỉnh nhịp tim, kiểm soát huyết áp và mức cholesterol trong máu. Có đủ lượng calci trong cơ thể sẽ giảm nguy cơ mắc số bệnh như bệnh tim, loãng xương, đái tháo đường và ung thư.

Thực phẩm chứa nhiều calci: Sữa tươi, sữa chua, bông cải xanh, đậu bắp, trứng, các loại ngũ cốc nguyên hạt... 

Chế độ ăn uống hàng ngày có thể không đáp ứng được nhu cầu vitamin và khoáng chất cần thiết, bởi vậy, nhiều phụ nữ đã chủ động bổ sung dưỡng chất qua các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng. Để tiện lợi, chị em có thể dùng các sản phẩm giúp bổ sung vitamin tổng hợp (multivitamin) hoặc các sản phẩm bổ sung chuyên biệt giúp làm đẹp, chống lão hóa hay phòng ngừa bệnh tật...

Trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sỹ hoặc dược sỹ, chuyên gia, để dùng đúng mục đích, nhu cầu...

An Thu H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng