7 sai lầm thường gặp ở phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai dễ mắc phải sai lầm trong chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hàng ngày.

Nhiễm trùng TORCH - Nguy cơ biến chứng cho thai nhi

Bà bầu uống sữa tươi hay sữa bầu sẽ tốt hơn?

Mang thai bị u nang buồng trứng liệu thai nhi có bị ảnh hưởng

5 vitamin cần thiết cho bà bầu và cách để bổ sung

Ăn cho 2 ngời

Cơ thể của bạn không cần nhiều calo hơn để hỗ trợ cho sự phát triển của bào thai cho đến khi bước vào tam cá nguyệt thứ 2 (từ tháng thứ tư). Thậm chí, khi bước vào giai đoạn này, bạn cũng chỉ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo/ngày. Ăn quá nhiều sẽ khiến bạn tăng cân và làm tăng nguy cơ bị tiền sản giật, đái tháo đường thai kỳ.

Bạn nên làm gì: Bạn nên ăn 3 - 5 bữa mỗi ngày và có các bữa nhẹ giàu dinh dưỡng như hoa quả. Nên ăn các loại thực phẩm giàu protein như thịt, cá, trứng, sữa...

Bà bầu không nên ăn khẩu phần của 2 người

Tự ý dùng thuốc

Bạn nên dừng sử dụng các loại thuốc như thuốc kháng acid, paracetamol hoặc kem trị mụn trứng cá khi bạn mang thai. Tự ý dùng thuốc khi không có chỉ định của bác sỹ có thể gây dị tật thai nhi.

Bạn nên làm gì: Nhớ rằng bạn không thể tự chữa bệnh trong thời gian mang thai. Chỉ uống thuốc mà bác sỹ đã kê đơn. Nếu bạn nhận thấy rằng vitamin và sắt mà bạn đang uống khiến bạn buồn nôn thì hãy thông báo cho bác sỹ để đổi loại khác. Nếu nhức đầu, trào ngược acid và mụn trứng cá đang làm phiền bạn thì bạn hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách khắc phục.

Bà bầu vẫn có thể dùng thuốc, tuy nhiên chỉ dùng theo chỉ định của bác sỹ

Ngủ không đủ

Những thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mang thai đòi hỏi bạn phải nghỉ ngơi nhiều hơn. Ngủ không đủ khiến Bà bầu bị mệt mỏi và thai nhi bị ảnh hưởng. Việc mẹ ngủ đủ giấc sẽ đảm bảo sức khỏe của mẹ trong thai kỳ và đặc biệt là có sức lực cho ca vượt cạn sắp tới. 

Những gì bạn nên làm: Thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng tới khả năng hoạt động của người mẹ trong ngày hôm sau. Các bà bầu cần ngủ 8 – 10 giờ mỗi ngày để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, nghỉ ngơi cũng đảm bảo sự lưu thông máu thích hợp và phòng ngừa sưng phù.

Thiếu ngủ, mất ngủ gây nhiều tác hại tới bà bầu và thai nhi

Không nói chuyện với con

Mang thai khiến bạn mệt mỏi và kiệt sức. Vì mệt mỏi nên bạn không chú ý đến thai nhi trừ khi thấy bé đạp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bà bầu nên nói chuyện với thai nhi hàng ngày. Khi bạn trò chuyện với con, trẻ có thể nhận ra giọng mẹ và hình thành kết nối đặc biệt giữa mẹ và con.

Những gì bạn nên làm: Khi bạn ở một mình, hãy đặt tay lên bụng và nói một vài lời với em bé như thể em bé đang ở trước mặt và lắng nghe những lời bạn nói. Trong khi đang trò chuyện với con, bạn lấy tay xoa lên bụng nhẹ nhàng ở tất cả các góc.

Bà bầu nên nói chuyện với thai nhi hàng ngày

Không chú ý đến ăn uống

Khi có thai bạn nên chú ý đến chế độ ăn uống của bạn. Nên hạn chế đồ ăn ngọt để tránh đái tháo đường thai kỳ. Trong thời gian mang thai bạn cũng không nên ăn các thực phẩm chiên rán hoặc thực phẩm chế biến sẵn vì nó gây tăng cân và giữ nước trong cơ thể.

Không tập thể dục

Tập thể dục vô cùng quan trọng với sức khỏe của mẹ bầu. Tuy nhiên, đây lại không phải là thói quen phổ biến ở các mẹ bầu. Tập thể dục đều đặn trong thai kỳ sẽ giúp chị em có sức khỏe tốt, dẻo dai để có sức lực chiến đấu với những cơn chuyển dạ ở cuối thai kỳ. Nhiều mẹ bầu lo lắng liệu việc tập thể thao có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu bạn có thai kỳ hoàn toàn bình thường thì việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích. Tập thể dục sẽ giúp giảm các kích thích tố căng thẳng, tăng cường tuần hoàn máu và chuẩn bị sức khỏe để vượt cạn. Ngoài ra việc này còn mang lại lợi ích cho thai nhi, giúp em bé tăng trưởng, phát triển tốt.

Bạn nên làm gì: Bạn nên bắt đầu tập thể dục từ những ngày đầu của thai kỳ. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục thì nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để lựa chọn bộ môn phù hợp.

Tập luyện đều đặn khi mang thai giúp tăng cường sức khỏe

Không tham gia các lớp học tiền sản

Mọi người đều nói với bạn rằng không có gì để học ở lớp học tiền sản. Tuy nhiên, lớp học tiền sản có thể cung cấp cho các bậc phụ huynh nhiều thông tin bổ ích. Bạn sẽ được cung cấp kiến thức kiến thức khi mang thai và vượt cạn; Cách chăm sóc trẻ sơ sinh và chia sẻ những lo lắng khi mang thai, vượt cạn với các bà mẹ khác...

Bạn nên làm gì: Bạn nên đăng ký tham gia lớp học tiền sản trong tam cá nguyệt đầu tiên. Bằng cách này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quát về quá trình mang thai. Điều này giúp mẹ hiểu và an tâm hơn khi biết mình đang ở giai đoạn nào, cần bổ sung những gì và biết được những dấu hiệu nguy hiểm khi mang thai....

Thanh Tú H+ (Theo The Healthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp