Phụ nữ mang thai bị thủy đậu ảnh hưởng gì đến trẻ?

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu sẽ cực kỳ nguy hiểm

Bệnh thủy đậu có tái phát không?

Những triệu chứng thủy đậu thường gặp ở người lớn

Em bé bị thủy đậu, bố mẹ phải làm gì?

9 biện pháp giúp hỗ trợ điều trị bệnh thủy đậu tại nhà

Điều gì xảy ra với thai nhi nếu phụ nữ mang thai bị thủy đậu? 

Nếu bà bầu bị thủy đậu, có thể sẽ không ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng nếu bị thủy đậu trong 3 tháng đầu thai kỳ hoặc 3 tháng giữa, có khoảng 2% nguy cơ trẻ bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh. Nguy cơ cao nhất nếu người mẹ bị mắc bệnh khi mang thai được 13 - 20 tuần. 

Hội chứng thủy đậu bẩm sinh có thể khiến trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, như da có sẹo, chân tay bị dị dạng, đầu nhỏ bất thường, các vấn đề về thần kinh (như khuyết tật về trí truệ) và các vấn đề về thị giác. Thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh có thể phát triển kém và bị động kinh cũng như khuyết tật về thể chất và tinh thần. Nhiễm trùng cũng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai hoặc thai chết lưu. 

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu có thể khiến trẻ mắc hội chứng thủy đậu bẩm sinh

Phụ nữ mang thai bị thủy đậu sẽ được siêu âm kỹ để kiểm tra dấu hiệu khuyết tật hoặc các vấn đề khác. 

Em bé có nguy cơ bị thủy đậu nếu bà bầu bị mắc bệnh gần ngày sinh không? 

Nếu bạn bị thủy đậu trong giai đoạn đầu của tam cá nguyệt thứ 3 (3 tháng cuối thai kỳ), con của bạn có thể sẽ ổn. Bởi, khoảng 5 ngày sau khi bị thủy đậu, cơ thể người mẹ sẽ sản sinh kháng thể, các kháng thể này sẽ truyền cho bé qua nhau thai. Điều này sẽ giúp bảo vệ bé. 

Thời gian nguy hiểm nhất nếu bà bầu bị thủy đậu là 5 ngày trước khi sinh và 2 ngày sau khi sinh con. Bởi vì, trong khung thời gian đó, em bé bị nhiễm virus nhưng không có thời gian để nhận kháng thể từ mẹ. Trong trường hợp này, có nguy cơ cao (50%) trẻ sơ sinh bị thủy đậu, có thể đe dọa mạng sống của trẻ.

May mắn là nguy cơ mắc bệnh nặng của trẻ có thể giảm đáng kể nếu trẻ được tiêm một loại globulin miễn dịch varicella zoster (VZIG), có chứa kháng thể thủy đậu. Trẻ sẽ được tiêm ngay sau khi sinh nếu phụ nữ mang thai bị thủy đậu trong vòng 5 ngày trước sinh hoặc sau khi sinh 2 ngày. 

Trẻ sơ sinh cũng được tiêm thuốc kháng virus acyclovir nếu bé có dấu hiệu nhiễm trùng, như sốt hoặc nổi ban (thậm chí chỉ vài nốt).

Nên làm gì nếu bà bầu bị thủy đậu

Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng của thủy đậu, hãy đi khám. Nếu bạn bị thủy đậu, bác sỹ có thể cho bạn thuốc kháng virus acyclovir. Nếu bạn thấy khó thở, ho hoặc đau ngực hãy đi khám càng sớm càng tốt vì tình trạng của bạn có thể ngày càng tồi tệ hơn. 

Có thể tiêm phòng thủy đậu khi đang mang thai? 

Không. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên phụ nữ phải đợi 1 tháng sau khi tiêm phòng thủy đậu mới được có thai. 

Hãy đi tiêm liều đầu tiên ngay sau khi sinh con (và liều thứ hai từ 4 - 8 tuần sau liều đầu tiên), bạn sẽ không phải lo lắng nữa. Vaccine phòng ngừa thủy đậu an toàn với phụ nữ đang cho con bú. 

Làm thế nào để tránh bị thủy đậu trong thai kỳ nếu chưa bị miễn nhiễm? 

Tránh bất cứ ai đang bị hoặc có thể bị thủy đậu và bất cứ ai có triệu chứng cúm. Những người bị thủy đậu rất dễ lây lan bệnh trước khi phát ban hoặc nổi mụn. 

Bạn cũng nên tránh tiếp xúc với người đang bị zona - đây là tình trạng xảy ra với những người đã từng bị thủy đậu. 

Bị bệnh zona khi mang thai có nguy hiểm? 

Rất hiếm phụ nữ mang thai bị zona. Nhưng ngay cả khi bạn bị bệnh, nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ không đáng kể. 

An An H+ (Theo babycenter)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ