Phụ nữ mang thai có ăn được đậu bắp?

Đậu bắp rất giàu chất dinh dưỡng nhưng ít người biết đến

Thực phẩm bà bầu tuyệt đối không nên ăn, uống dù chỉ 1 lần

Bà bầu ăn hành tây có an toàn?

Bà bầu có nên ăn nhiều bưởi?

Bà bầu ăn bắp cải có an toàn?

Đậu bắp có lợi cho bà bầu?

Folate (vitamin B9) là loại vitamin có trong tự nhiên, rất quan trọng cho phụ nữ mang thai. Thiếu hụt folate rất nguy hiểm, bởi nó có thể dẫn đến dị tật ống thần kinh, ảnh hưởng đến quá trình hình thành não và cột sống của thai nhi. Theo khuyến cáo, tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản nên tiêu thụ đủ 400mcg folate/ngày.

Tuy nhiên, một đánh giá dựa trên kết quả nghiên cứu từ 12.000 người phụ nữ trưởng thành khỏe mạnh cho thấy, họ chỉ tiêu thụ trung bình 245mcg folate/ngày. Nghiên cứu khác theo dõi 6.000 người phụ nữ trong 5 năm cũng chỉ ra, 23% số người tham gia không có đủ nồng độ folate trong máu.

Theo đó, đậu bắp là một nguồn folate vô cùng dồi dào. Trong 100gr đậu bắp cung cấp khoảng 15% lượng folate cơ thể người phụ nữ cần mỗi ngày. Do đó, bà bầu có thể ăn đậu bắp cùng các thực phẩm giàu folate khác giúp thai nhi giảm nguy cơ bị thiếu não, tật nứt đốt sống, dị tật ở tay chân và các biến chứng về tim mạch

Folate ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ống thần kinh ở thai nhi

Ngoài ra, hàm lượng vitamin C, K trong đậu bắp cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Vitamin C là chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Trong khi, vitamin K là loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò trong mọi quá trình, từ trao đổi chất của xương đến sự đông máu. 

Lợi ích sức khỏe khác của đậu bắp

Phòng bệnh tim mạch

Nồng độ cholesterol trong máu cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Theo nghiên cứu, đậu bắp khi được chế biến sẽ tạo ra chất nhầy. Chất nhầy này có thể liên kết với cholesterol trong quá trình tiêu hóa và đào thải qua phân chứ không hấp thụ vào cơ thể.

Đậu bắp chứa chất chống oxy hóa dồi dào

Ổn định đường huyết

Các nhà nghiên cứu cho rằng, ăn đậu bắp làm giảm sự hấp thụ đường của hệ tiêu hóa, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn. Tuy nhiên, họ cũng lưu ý, đậu bắp có thể tương tác với metformin – một loại thuốc trị bệnh đái tháo đường phổ biến. Do đó, người bệnh dùng thuốc này nên tránh ăn đậu bắp.

Ngăn ngừa ung thư

Nghiên cứu chỉ ra, đậu bắp có chứa speechin – một loại protein có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư ở người. Tuy nhiên, sẽ cần nghiên cứu sâu hơn để đưa ra kết luận chắc chắn cho lợi ích tiềm năng này.

Tăng cường trí não

Chất chống oxy hóa chính trong đậu bắp là polyphenol. Nghiên cứu cho thấy, chất chống oxy hóa này có khả năng xâm nhập vào tế bào não, ngăn ngừa viêm, bảo vệ não khỏi quá trình lão hóa. Từ đó giúp cải thiện nhận thức và trí nhớ.

Bà bầu ăn đậu bắp như thế nào?

Các chuyên gia khuyến khích bà bầu nên ăn đậu bắp thường xuyên hơn trong khoảng tuần thứ 4-12 của thai kỳ. Bởi đây là lúc ống thần kinh của thai nhi bắt đầu phát triển. Và đậu bắp thường được ăn cả vỏ nên bạn cần sơ chế kỹ càng trước khi chế biến.

Mặc dù nghiên cứu cho rằng, bà bầu ăn đậu bắp là an toàn và không gây ra tác dụng phụ, nhưng bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ