Phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang dễ sinh con tự kỷ?

Thêm một bằng chứng được cho là nguyên nhân gây ra tự kỷ ở trẻ

Buồng trứng đa nang làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Người bị hội chứng buồng trứng đa nang nên ăn 6 thực phẩm này

7 dấu hiệu cảnh báo hội chứng buồng trứng đa nang

Cảnh báo vô sinh với Hội chứng buồng trứng đa nang

Kinh nguyệt không đều có dễ bị hội chứng buồng trứng đa nang?

Theo đó, các nhà khoa học đến từ Trung tâm nghiên cứu Tự kỷ thuộc Đại học Cambridge (Anh) đã nghiên cứu 8.588 phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và con đầu lòng của họ, so với 41.127 phụ nữ không bị PCOS, từ năm 1990 - 2014.

Nhóm nghiên cứu đã nhận thấy những phụ nữ bị PCOS có 2,3% khả năng sinh con bị tự kỷ, so với chỉ 1,7% ở những bà mẹ không bị PCOS. Họ đã xem xét các tác nhân khác bao gồm những vấn đề sức khỏe của người mẹ hoặc các vấn đề trong thời gian mang thai.

"Mặc dù đây là thống kê nhỏ, nhưng chúng tôi vẫn muốn công bố thông tin này để có thể đưa ra những phương án hỗ trợ cần thiết đối với các bà mẹ bị PCOS khi họ mang thai" - Chuyên gia Carrie Allison thuộc nhóm nghiên cứu cho biết.

Theo các chuyên gia, PCOS xảy ra do mức hormone testosterone tăng cao ở nang trong buồng trứng. Những triệu chứng bao gồm chu kỳ kinh nguyệt thất thường và lông cơ thể mọc quá mức. Hội chứng buồng trứng đa nang đã ảnh hưởng đến khoảng 20% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, theo Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia Mỹ.

Tự kỷ là một loại rối loạn thần kinh khởi phát từ thời thơ ấu và tiếp diễn đến giai đoạn trưởng thành. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) hồi tháng 4 đã cảnh báo tỷ lệ mắc tự kỷ đã tăng lên tại nước này, khi cứ 59 trẻ em thì có 1 trẻ bị mắc chứng tự kỷ, qua theo dõi 11 cộng đồng trên cả nước.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Translational Psychiatry.

Nguyên Hương H+ (Theo upi.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ