Phụ nữ nên dùng giấm táo thường xuyên vì 5 lý do này

Acid axetic - hợp chất hoạt động chính trong giấm táo mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Azelaic acid: giải pháp trị mụn trứng cá

7 thực phẩm giàu tinh bột kháng tiêu hóa giúp giảm cân hiệu quả

Phụ nữ mãn kinh có nên uống trà xô thơm?

Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Dưới đây là 5 lợi ích hàng đầu của giấm táo đối với phụ nữ:

Trị mụn trứng cá

Theo nghiên cứu, acid alpha hydroxy trong giấm táo có thể loại bỏ các tế bào chết, vi khuẩn và bã nhờn trong lỗ chân lông trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, giảm mụn trứng cá hiệu quả. Ngoài ra, giấm táo cũng giúp khôi phục và cân bằng độ PH cho làn da, yếu tố cần thiết để ngăn ngừa mụn trứng cá.

Giấm táo có thể điều trị mụn trứng cá dạng nhẹ

Cách dùng:

Bạn pha giấm táo với nước theo tỷ lệ bằng nhau, thêm một chút mật ong. Thoa hỗn hợp trực tiếp lên vùng da bị mụn trứng cá. Giữ nguyên trong 15 phút sau đó rửa mặt lại với nước sạch. Thực hiện 1 lần/ngày để có hiệu quả nhanh chóng.

Hoặc bạn pha 5-10ml giấm táo hữu cơ vào cốc nước. Uống 1-2 lần/ngày để cải thiện làn da cũng như sức khỏe tổng thể.

Giảm cân

Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí American Board of Family Medicine cho thấy phụ nữ thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường, bệnh mạch vành, đau thắt lưng và thoái hóa khớp gối. Để kiểm soát cân nặng, bạn có thể sử dụng giấm táo.

Acid axetic trong giấm táo ngăn chặn chất béo tích tụ trong cơ thể. Ngoài ra, nó có thể kích hoạt một số gen liên quan đến việc phá vỡ chất béo, đặc biệt là mỡ bụng. Một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên tạp chí Nature Communications cho thấy acid axetic giúp kiểm soát sự thèm ăn, điều này làm giảm lượng thức ăn nạp vào và giúp giảm cân.

Cách dùng:

Trộn 10ml giấm táo thô với nước. Uống 2 lần sáng, tối.

Giảm triệu chứng mãn kinh

Lưu ý:

- Tính acid của giấm táo có thể gây tổn thương men răng nếu sử dụng lâu dài, thường xuyên. Do đó, bạn nên pha loãng giấm táo và súc miệng với nước lọc sau khi uống để bảo vệ men răng.

- Không tiêu thụ quá 237ml giấm táo/ngày.

- Nếu bạn gặp một tác dụng phụ như buồn nôn, ợ hơi hoặc trào ngược hãy dừng tiêu thụ giấm táo ngay lập tức.

Mãn kinh xảy ra khi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ chính thức chấm dứt, chính xác là 12 tháng liên tiếp không có kinh nguyệt. Đối với nhiều người phụ nữ, mãn kinh là giai đoạn nặng nề bởi các triệu chứng rất khó chịu. Bạn có thể đối phó với những triệu chứng này bằng giấm táo.

Theo nghiên cứu, giấm táo giúp làm giảm tần suất và cường độ của các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm. Nó cũng giúp kiềm hóa cơ thể làm giảm đau đầu và các triệu chứng khác của thời kỳ mãn kinh. 

Cách dùng:

Thêm 15ml giấm táo thô vào cốc nước ấm, có thể cho thêm một chút mật ong và trộn đều. Uống 2 lần/ngày để kiểm soát các triệu chứng.

Giảm ngứa vùng kín

Phụ nữ ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ bị ngứa âm đạo. Nguyên nhân có thể đến từ viêm âm đạo, bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), mãn kinh cho đến dị ứng hóa chất. Bạn có thể khắc phục cảm giác ngứa rát ở vùng kín bằng giấm táo.

Do đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm nên giấm táo ngăn ngừa viêm nhiễm gây ngứa. Ngoài ra nó cũng giúp khôi phục sự cân bằng độ PH tự nhiên của âm đạo, tăng cường hệ miễn dịch, thúc đẩy vi khuẩn tốt trong đường ruột và âm đạo phát triển, điều trị ngứa âm đạo hiệu quả.

Cách dùng:

Bạn pha loãng 15ml giấm táo thô vào một cốc nước ấm. Sử dụng dung dịch này để rửa vùng kín 2 lần/ngày, liên tục trong vài ngày.

Hoặc việc uống giấm táo, mật ong với nước ấm 2 lần/ngày cũng giúp khắc phục ngứa âm đạo hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí American College of Cardiology cho rằng mức cholesterol “xấu” (LDL) ở phụ nữ tăng nhanh chóng sau khi mãn kinh. Và nồng độ cholesterol LDL trong máu cao là một trong những yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. 

Một nghiên cứu năm 2006 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng (Anh) báo cáo rằng thành phần acid axetic trong giấm táo làm giảm cả nồng độ cholesterol và chất béo trung tính triglyceride trong huyết thanh.

Cách dùng:

Pha khoảng 5ml giấm táo thô vào cốc nước. Sau đó bạn có thể tăng dần liều lượng lên đến 15ml.

Uống 2-3 lần/ngày và uống ít nhất trong 1 tháng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Top10homeremedies)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp