Ăn nhiều rau, ít stress hơn

Những người ăn từ 5-7 phần rau củ thì giảm được 14% nguy cơ stress

Stress làm tăng cơn co giật ở người động kinh như thế nào?

Cài ngay những ứng dụng smartphone này để quản lý stress

Bị stress có dùng được TPCN Kim Thần Khang?

Phương pháp thư giãn giúp giảm stress hiệu quả

Nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Sydney (Australia) sau khi khảo sát chế độ ăn và tình trạng sức khỏe tinh thần của60.000 người Úc từ 45 tuổi trở lên.
Theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát đo lường mức độ tiêu thụ rau củ quả của những người tình nguyện, các yếu tố lối sống và tình trạng căng thẳng/stress tại 2 thời điểm: Giai đoạn năm 2006-2008 và năm 2010. Các khó khăn về tâm lý được đo bằng Thang điểm tâm lý Kesler, là một bản câu hỏi gồm 10 mục để đo sự lo lắng và các triệu chứng trầm cảm. 
Những người có nguy cơ stress cao bao gồm: Phụ nữ, trẻ em, người có trình độ học vấn thấp và thu nhập thấp, người thừa cân/béo phì, người hút thuốc lá, người lười vận động thể chất...
Việc tiêu thụ trai cây và rau củ thông thường được đánh giá bằng các câu hỏi ngắn và một số kiểm chứng thực tế.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người ăn 3-4 phần rau quả mỗi ngày giảm được 12% nguy cơ stress so với những người ăn ít hơn 1 phần rau xanh mỗi ngày.
Những người ăn từ 5-7 phần rau củ thì giảm được 14% nguy cơ.
Lợi ích này thể hiện rõ rệt hơn ở những người phụ nữ. Những phụ nữ ăn từ 3-4 phần rau xanh mỗi ngày giảm được 18% nguy cơ stress so với những người ăn ít hơn 1 phần rau xanh mỗi ngày. Những phụ nữ ăn từ 5-7 phần rau xanh thì giảm được 23%.
Nghiên cứu này cũng cho thấy, chỉ tiêu thụ trái cây sẽ không làm giảm nguy cơ stress như những người tiêu thụ cả rau xanh và trái cây. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người ăn chay, những người ăn nhiều hơn 7 phần rau củ mỗi ngày có tỷ lệ stress thấp hơn những người tiêu thụ từ 5-7 phần rau xanh.
Tiến sỹ Melody Ding, trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Sydney cho biết: "Nghiên cứu này cho thấy mức tiêu thụ rau quả hàng phải vừa phải có liên quan đến việc giảm tỷ lệ stress. Nó cũng chỉ ra rằng, khẩu phần ăn hàng ngày vừa phải có liên quan đến tỷ lệ stress ở mỗi người". 
Trước đó, có một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trái cây và rau quả, cùng nhau hoặc riêng biệt, có liên quan đến nguy cơ trầm cảm thấp hơn và mức độ phúc lợi cao hơn, được đánh giá bằng một số biện pháp về sức khỏe tâm thần.
Tác giả thứ nhất của nghiên cứu và là nghiên cứu sinh của Đại học Sydney, Bình Nguyên, cho biết: "Chúng tôi phát hiện ra rằng, trái cây và rau quả bảo vệ tốt cho phụ nữ hơn là nam giới. Việc bổ sung nhiều khẩu phần rau quả hơn trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cho phụ nữ - đối tượng có nguy cơ stress cao, được hưởng lợi nhiều hơn". 
Cũng theo Bình Nguyên, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu "ngưỡng" rau củ quả cần bổ sung giúp giảm stress.
PV H+ (theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp