Phải làm sao khi bị đau âm ỉ, dai dẳng do ngã và chuột rút?

Phải làm sao khi bị đau âm ỉ, dai dẳng do ngã và chuột rút?

MK7: Vitamin K2 cho sức khỏe và tuổi thọ

Bí quyết khỏe xương, khỏe tim từ đậu nành lên men

Dự phòng loãng xương sớm: Nguyên tắc vàng cho người có nguy cơ loãng xương cao

Điều trị bệnh gai cột sống như thế nào mới hiệu quả

Câu hỏi: Tôi muốn hỏi bác sỹ, bà xã nhà tôi năm nay 60 tuổi, gần đây cũng rất hay chuột rút, hoa mắt chóng mặt mất ngủ, hay bị đau lưng mỏi gối và vai gáy, đặc biệt từ khi bị ngã trượt chân thì đau nhiều và dai dẳng xương khớp và vùng thắt lưng. Tôi được biết phụ nữ ở tuổi này thường mắc rất nhiều các chứng bệnh về xương khớp và loãng xương vì thế tôi đã cho bà xã bổ sung sản phẩm chứa Calci nano, vitamin D3, MK7 thì thấy người khỏe ra, giảm hẳn tình trạng đau nhức xương khớp và chuột rút. Vậy, vợ tôi có nên dùng kéo dài sản phẩm này không và có nên kết hợp với phương pháp nào khác không?

PGS. TS Trần Đình Ngạn trả lời:

Bổ sung đủ nhu cầu Calci hàng ngày là vô cùng quan trọng với tất cả mọi người. Đối với tất cả mọi người, xương luôn vận động (chứ không tĩnh tại như chúng ta tưởng) với hai quá trình tạo xương và hủy xương hoạt động liên tục. Trẻ em cao lớn và khung xương to dần là do quá trình tạo xương lớn hơn quá trình hủy xương, lúc này nếu xương thiếu đi nguyên liệu (là calci, các khoáng chất và collagen) thì trẻ sẽ không đạt được chiều cao, thể lực tốt nhất, xương chắc khỏe nhất cũng như khối lượng xương đỉnh cao nhất. Bởi vậy, trẻ đang phát triển có nhu cầu Calci rất cao, đặc biệt là tuổi dậy thì. Từ tuổi 20 đối với nữ, 25 đối với nam đến năm 30 tuổi, hai quá trình này cân bằng nên xương lúc này ổn định và chắc khỏe nhất. Sau tuổi 30, quá trình tạo xương sẽ bắt đầu ít hơn quá trình hủy xương và quá trình mất xương bắt đầu. Xương sẽ suy yếu dần từ sau tuổi 30, tốc độ mất xương sẽ xảy ra nhanh hơn nếu hàng ngày, Calci, các khoáng chất và collagen  không được cung cấp đủ để tạo xương hoặc khi gia tăng các yếu tố gây hủy xương (như dùng nhiều rượu bia, thuốc lá, mắc bệnh đường tiêu hóa, các bệnh liên quan đến nội tiết,… hoặc bị suy giảm nội tiết tố).

Bởi vậy, việc đảm bảo bổ sung đầy đủ Calci, các khoáng chất (như magie, kẽm, đồng, boron, silic, mangan,…), Collagen hàng ngày để  cung cấp nguyên liệu giúp tăng quá trình tạo xương là vô cùng quan trọng với tất cả mọi người, ở mọi độ tuổi, từ lúc còn trong bụng mẹ cho đến lúc tuổi già. Tuy nhiên, nhu cầu Calci hàng ngày ở mỗi giai đoạn và mỗi giới tính là khác nhau. Ví dụ, phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trong và sau giai đoạn mãn kinh sẽ có nhu cầu calci cao hơn, khoảng 1.200-1.500mg Calci nguyên tố mỗi ngày. Biểu hiện dễ nhận biết khi cơ thể bị thiếu Calci và khoáng chất, đó là hay bị chuột rút, vã mồ hôi, khó ngủ…

Nếu sau tuổi 30, mọi người không được cung cấp đủ nhu cầu hàng ngày của Calci, các khoáng chất thiết yếu và Collagen thì xương sẽ không chắc khỏe mà sẽ bị suy yếu một cách âm thầm, dẫn tới các bệnh thoái hóa và đau nhức xương khớp, thường phát  bệnh ở độ tuổi trên 50. Các bệnh thường gặp do xương khớp suy yếu là thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng, biến chứng của các bệnh thoái hóa này là phồng đĩa đệm, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bại tay chân,... rồi bệnh loãng xương, có thể dẫn tới gãy xương gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng. Khi mắc các chứng bệnh này, người bệnh thường phải chịu những cơ đau nhức xương khớp dai dẳng, giảm chất lượng sống và khả năng lao động, vận động,…Bệnh sẽ nặng hơn nhiều và khó điều trị hơn khi gặp phải chấn thương, bởi lúc này trụ đỡ của cơ thể là xương đã bị suy yếu và ít khả năng hồi phục hơn.

Phụ nữ càng cần bổ sung đủ Calci và không thể thiếu Estrogen

Đối với phụ nữ ngoài 50 tuổi, nhu cầu Calci và các khoáng chất hàng ngày là rất cao, bởi vậy nên và rất cần sử dụng hàng ngày sản phẩm chứa Calci nano, vitamin D, MK7 cùng đa dạng các khoáng chất cần thiết cho xương như magie, kẽm, đồng, boron, silic, mangan,…). Nó còn cần hơn nữa với những người còn bị đau nhức xương khớp như trường hợp vợ của bạn. Vitamin D và MK7 sẽ giúp vận chuyển tối đa Calci vào tận xương, MK7 còn giúp tăng sinh Collagen, nhờ đó, xương sẽ luôn chắc khỏe, dẻo dai, giảm được tình trạng thoái hóa và đau nhức xương khớp.
Ngoài ra, để bảo vệ xương cho phụ nữ trong và sau mãn kinh, nên dùng thêm viên uống chứa EstroG-100 từ thảo dược để bổ sung Estrogen bị suy giảm do buồng trứng đã ngưng hoạt động ở độ tuổi này. Bởi vì, khi thiếu Estrogen thì quá trình hủy xương sẽ xảy ra nhanh hơn và khiến chị em bị mất xương rất nhanh, làm cho xương càng suy yếu, dẫn tới mắc thêm bệnh loãng xương nguyên phát typ 1 của phụ nữ mãn kinh và phối hợp với bệnh loãng xương nguyên phát typ 2 là bệnh của tuổi tác. Do vậy, phụ nữ sau tuổi 50 thường bị loãng xương nhiều hơn và nặng hơn nam giới.
Nếu là phụ nữ, nhất là từ tuổi 40 trở đi thì nên dùng 2 sản phẩm kể trên kéo dài để giúp xương chắc khỏe dẻo dai, hết đau xương khớp mà còn luôn trẻ đẹp, khỏe mạnh, hấp dẫn. 

Như vậy, trường hợp vợ của bạn đã 60 tuổi, đã dùng 2 sản phẩm này có hiệu quả thì nên sử dụng hàng ngày và kéo dài sẽ giúp cải thiện dần tình trạng chuột rút, chóng mặt, mất ngủ, đau nhức xương khớp cũng như phòng ngừa loãng xương hiệu quả. Không những vậy, còn giúp vợ bạn luôn khỏe mạnh, trẻ trung.

Chúc vợ chồng bạn luôn mạnh khỏe!

Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già