Phải làm sao khi đã ăn kiêng, tập thể dục mà vẫn tăng cân?

Hãy cẩn thận khi cân nặng tăng nhanh không kiểm soát

Người muốn giảm cân nên ăn sữa chua Hy Lạp hay sữa chua ít béo?

Giảm cân nhờ cà phê hạt xanh - bạn đã thử chưa?

Giảm cân cấp tốc gây hại cho sức khỏe thế nào?

Hội chứng dumping - biến chứng sau khi phẫu thuật dạ dày để giảm cân

Một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn có được thân hình hoàn hảo như mơ ước:

Thay đổi thói quen ăn uống

Bạn nên thay đổi thói quen ăn uống để có thể cải thiện chế độ ăn dài hạn thay vì tập trung vào các chế độ ăn kiêng giảm cân ngắn hạn. Cụ thể, thay vì chạy theo các chế độ ăn kiêng low-fat, low-carb… một cách vô thức, hãy tự xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ, các loại protein nạc (thịt gia cầm, hải sản…) và các chất béo lành mạnh.

Cũng đừng ăn chỉ để thấy no bụng mà hãy tập thói quen ăn chánh niệm để thưởng thức món ăn. Thói quen này có thể giúp bạn ăn ít hơn mà nhanh no, từ đó giúp giảm cân tốt hơn so với các chế độ ăn kiêng giảm cân ngắn hạn.

Ăn chánh niệm sẽ giúp bạn không ăn quá nhiều, giữ cân nặng ổn định

Bạn có thể bắt đầu thay đổi thói quen ăn uống từ việc ăn chậm, nhai kỹ thức ăn để biết khi nào cơ thể cảm thấy đủ.

Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều chất béo, đường

Luôn luôn ăn các thực phẩm có ít chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, cholesterol, muối và đường vừa không tốt cho sức khỏe tổng thể, vừa chứa nhiều calorie có thể khiến bạn tăng cân nhanh.

Tập thể hình thay vì tập thể dục để giảm cân

Tập thể hình (tập fitness) sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe mạnh hơn, tự tin hơn vào cơ thể, từ đó có động lực để ăn uống lành mạnh hơn và tiếp tục tập thể dục để duy trì cân nặng.

Thay vì tập thể dục giảm cân chỉ để giảm một vài kg sau đó ngừng tập luyện khi đã đạt được mục tiêu, hãy cố gắng chọn các biện pháp tập thể hình để duy trì động lực tập luyện thường xuyên, giữ cân nặng ổn định.

Tập các bài tập tăng cường sức mạnh

Các bài tập tăng sức mạnh cơ bắp cũng rất cần thiết để giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. Nguyên nhân là do sau khi tập các bài tập này, cơ thể vẫn sẽ tiếp tục đốt cháy chất béo khi các tế bào sửa chữa, phục hồi trong thời gian nghỉ ngơi.

Bạn có thể thử các bài tập tăng cường sức mạnh như đẩy tạ, nâng tạ (vừa sức), chống đẩy, tập squat… để hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp