Phải làm gì khi bị mất ngủ trong những tháng đầu thai kỳ?

Thay đổi hormone, tiểu đêm… là những nguyên nhân khiến mẹ bầu mất ngủ về đêm

Người già nên làm gì để ngủ nhiều hơn?

Những lý do khiến bạn luôn bị tỉnh giấc vào ban đêm

Cách đơn giản ngăn ngừa mất ngủ sau khi tập luyện thể dục thể thao

8 loại trà tốt nhất để đối phó với mất ngủ

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây ra chứng mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ, cũng như một số mẹo để giúp các bà mẹ ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ:

Tại sao mẹ bầu bị mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Phụ nữ có thể bị mất ngủ trong suốt cả thai kỳ, nhưng thường gặp nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Nguyên nhân khiến bà bầu bị mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ có thể là do tình trạng tiểu đêm, mất cân bằng hormone trong cơ thể, ợ nóng, ốm nghén, đau lưng, căng tức ngực và nhiều tình trạng khác. Ngoài ra, tình trạng căng thẳng, stress, lo lắng về việc sinh nở cũng có thể khiến mẹ bầu trằn trọc cả đêm. 

Căng thẳng, stress khi mang thai có thể khiến mẹ bầu bị mất ngủ

Vệ sinh giấc ngủ khoa học giúp mẹ bầu ngủ ngon hơn trong 3 tháng đầu thai kỳ

Cố gắng đi ngủ và thức dậy vào một giờ cố định: Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm để khắc phục tình trạng mất ngủ khi mang thai là thiết lập thói quen thức - ngủ đúng giờ.

Tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 1 giờ trước khi đi ngủ: Nguyên nhân là bởi ánh sáng xanh từ màn hình TV, điện thoại di động hoặc máy tính bảng có thể ảnh hưởng đến nhịp sinh học của cơ thể, làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ của bạn. Thay vào đó, mẹ bầu nên thử đọc sách, nghe nhạc để thư giãn trước khi đi ngủ.

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ giúp bà bầu dễ ngủ hơn

Tắm nước ấm trước khi đi ngủ: Tắm nước ấm cũng có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu nên chú ý không tắm nước quá nóng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì điều này có thể gây hại tới sự phát triển của thai nhi.

Uống nhiều nước trong ngày: Tiểu đêm nhiều là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị mất ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do đó, mẹ bầu nên uống nhiều nước trong ngày, nhưng bắt đầu hạn chế uống nước sau 7 giờ tối. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh các loại đồ uống có chứa nhiều caffeine như trà, cà phê, nước tăng lực. Các loại đồ uống này vừa gây mất ngủ, vừa không tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Ăn tối và ăn đêm nhẹ nhàng: Có bữa tối lành mạnh và ăn chậm có thể giúp giảm nguy cơ ợ nóng. Để tránh nguy cơ ợ nóng gây mất ngủ, nhiều bà bầu thường ăn tối sớm, nhưng điều này lại khiến bạn hay đói về đêm.

Trong trường hợp này, bạn có thể ăn một chút thực phẩm giàu protein (như uống 1 cốc sữa ấm) để ổn định đường huyết, chóng buồn ngủ hơn.

Giữ phòng ngủ, giường ngủ thoải mái: Nhiều bà bầu bị khó ngủ trong 3 tháng đầu thai kỳ cảm thấy dễ ngủ hơn khi nằm nghiêng và kẹp một chiếc gối ốm giữa hai đầu gối. Ngoài ra, bạn cũng có thể chèn thêm một chiếc gối dưới bụng để cảm thấy thoải mái hơn.

Để ngăn tình trạng mất ngủ, khó ngủ, bạn nên giữ phòng ngủ mát mẻ, đủ tối và yên tĩnh. Tốt hơn hết, bạn không nên giữ các thiết bị điện tử trong phòng ngủ để ngăn ánh sáng xanh gây gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Cố gắng thư giãn: Để dễ đi vào giấc ngủ hơn, mẹ bầu nên thử tập yoga, thực hiện các bài tập thở…

Mỗi khi cảm thấy khó đi vào giấc ngủ, hãy ngồi dậy và làm một điều gì đó, có thể là đọc sách, nghe nhạc… cho tới khi bạn cảm thấy buồn ngủ trở lại. 

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp