Ô nhiễm không khí ảnh hưởng thế nào tới phụ nữ mang thai?

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng xấu tới cả mẹ và thai nhi

Hãy xem ô nhiễm không khí gây hại gì cho sức khỏe!

Làm thế nào để giảm ảnh hưởng của ô nhiễm không khí trong nhà?

Không khí trong nhà ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn?

5 "thủ phạm" gây ô nhiễm không khí ngay trong ngôi nhà của bạn

Ô nhiễm không khí là một vấn đề đáng lo ngại cho sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Thường xuyên hít phải các chất độc, bụi bẩn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy, ô nhiễm không khí nguy hiểm như thế nào?

Ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ

Khi mang thai, khả năng miễn dịch của người mẹ suy giảm, vì vậy tiếp xúc nhiều với các chất ô nhiễm trong không khí có thể gây khó chịu, mệt mỏi.

Các chất gây ô nhiễm không khí còn có thể ảnh hưởng tới chức năng phổi, gây kích ứng khí quản và dẫn đến đau tức ngực, khó thở... Nếu tiếp xúc với ô nhiễm không khí thường xuyên trong thời gian dài, bà bầu sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, khí phế thũng, thậm chí có thể dẫn tới ung thư phổi. 

Ô nhiễm không khí có thể khiến bà bầu thấy mệt mỏi, khó thở

Các triệu chứng đau tức ngực, khó thở có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu phụ nữ mang thai bị hen suyễn. Cụ thể, bà bầu bị hen suyễn sẽ có nguy cơ cao mắc chứng tiền sản giật - tình trạng huyết áp tăng cao trong thai kỳ, dẫn tới suy giảm chức năng gan, thận.

Thêm vào đó, bà bầu bị hen tiếp xúc nhiều với không khí ô nhiễm sẽ làm giảm lượng oxy cung cấp cho thai nhi, khiến thai nhi tăng trưởng kém hơn và làm tăng nguy cơ sinh non.

Ảnh hưởng tới thai nhi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tiếp xúc với ô nhiễm không khí từ khi còn nằm trong bụng mẹ có thể ảnh hưởng xấu tới khả năng hô hấp của trẻ sau này. Các chất ô nhiễm có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình hình thành và phát triển các cơ quan trong cơ thể của thai nhi, thậm chí dẫn đến các biến chứng lâu dài.

Tiếp xúc gián tiếp với ô nhiễm không khí có thể làm suy yếu sự phát triển của phổi, khiến trẻ dễ bị sinh non, sinh thiếu cân. Một nghiên cứu từ Đại học York (Anh) chỉ ra rằng, mỗi năm có khoảng 18% các ca sinh non có liên quan tới việc người mẹ tiếp xúc với ô nhiễm không khí. Sinh non có thể làm tăng nguy cơ rối loạn thần kinh và các khuyết tật bẩm sinh nguy hiểm khác cho trẻ.

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí từ khi còn trong bụng mẹ có thể có thể ảnh hưởng đến các chức năng phổi của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, làm gia tăng các bệnh đường hô hấp như hen suyễn. Phổi không phát triển hoàn thiện, khỏe mạnh cũng có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh. 

Ngoài ra, một nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ) chỉ ra rằng phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với các chất ô nhiễm, đặc biệt là các kim loại nặng trong 3 tháng cuối thai kỳ sẽ làm tăng 50% nguy cơ mắc chứng tự kỷ của trẻ.

Để phòng ngừa các tác động có hại của ô nhiễm không khí, phụ nữ mang thai nên tránh ra đường vào giờ cao điểm… khi không khí có mật độ chất ô nhiễm cao. Bà bầu cũng nên đeo khẩu trang khi ra đường để tránh khói bụi, khí độc… ảnh hưởng tới sức khỏe của mình và thai nhi.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp