"Chế" thành công tinh trùng trong phòng thí nghiệm

Một công ty ở Pháp tuyên bố có thể chuyển đổi thành công vật liệu di truyền thành tinh trùng của người với đầy đủ chức năng

Từ A đến Z về quy trình khám vô sinh

Nguyên nhân chủ yếu làm tăng tỷ lệ vô sinh

Teo tinh hoàn, có còn cơ hội làm cha?

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

Cải thiện chất lượng "tinh binh" bằng… nước lạnh

Isabelle Cuoc - Giám đốc điều hành của Công ty Kallistern (trụ sở tại Lyon, Pháp) cho biết các nhà khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm của công ty đã chuyển đổi thành công các tế bào sinh sản gốc của nam giới, gọi là tinh nguyên bào, thành tinh trùng trưởng thành trong ống nghiệm. Quy trình có thể giúp cho nhiều người đàn ông không thể tự phát triển tinh trùng.

Trong cơ thể người, tinh trùng được hình thành từ quá trình phát triển của tế bào sinh sản gốc. Quá trình này thông thường mất khoảng 72 ngày. Tuy nhiên, một số người mắc chứng không thể sinh tinh hoặc tinh trùng dị dạng và kết quả là không thể có con.

Trong suốt 15 năm nghiên cứu, các chuyên gia đã phát triển một công thức tách chiết tinh trùng chưa trưởng thành từ cơ thể của những người đàn ông vô sinh. Sau đó, vật liệu di truyền trong tinh trùng dạng này được cấy đưa vào trong các tế bào tinh trùng trưởng thành. Cuối cùng, họ sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm thông thường để tạo nên các em bé. Nếu người đàn ông chưa muốn có con, tinh trùng sẽ được làm đông lạnh để sử dụng về sau.

Nếu được kiểm chứng, bước đột phá có thể đem lại hy vọng cho hàng ngàn người đàn ông bị vô sinh trên thế giới

"Kallistern đã giải quyết một vấn đề quan trọng có những tác động đối với cả thế giới: Điều trị vô sinh nam. Chúng tôi là nhóm đầu tiên trên thế giới đã phát triển công nghệ giúp thu được đầy đủ tinh trùng trong ống nghiệm với sản lượng đủ cho thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Đây là một thành quả khoa học quan trọng tăng cường cả uy tín và tiềm năng phát triển của Kallistern. Chúng tôi đang nhắm đến một thị trường trị giá nhiều tỷ Euro hiện chưa có người chơi", Isabelle Cuoc cho biết.

Nếu bước đột phá này thành hiện thực, nó có thể làm thay đổi cuộc sống của hàng chục nghìn đàn ông trên thế giới, những người không thể tự sản xuất tinh trùng. Kallistem thông báo, họ sẽ có thể thực hiện các cuộc thử nghiệm trên người trong hai năm nữa và hy vọng có thể cứu chữa cho 50.000 nam giới bị vô sinh mỗi năm.

Được biết, Kallistem sẽ áp dụng phương pháp sinh tinh, theo đó, các tế bào sinh sản cơ bản sẽ phát triển thành tinh trùng trưởng thành. Hiện, Kallistem đang gây quỹ cho nghiên cứu này.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia sinh sản tỏ ra hoài nghi với tuyên bố này. Giáo sư Allan Pacey, một chuyên gia về sinh sản nam giới tại Đại học Sheffield, cảnh báo các cặp vợ chồng không được hy vọng quá mức. “Những tuyên bố như thế này có thể gây ra đau khổ cho các cặp vợ chồng bởi nó mang đến niềm hy vọng duy nhất cho họ rồi sau đó lại là nỗi thất vọng khi tuyên bố dự án không thành công. Cho tới khi tôi được nhìn thấy một bài báo khoa học rõ ràng về việc điều này trở thành hiện thực, tôi vẫn sẽ tiếp tục hoài nghi”, ông cho biết.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn