Bú mẹ hoàn toàn quan trọng như thế nào với trẻ?

Nuôi con bằng sữa mẹ có lợi cho cả mẹ và bé

Tại sao đang cho con bú sữa mẹ, bạn vẫn có thể mang thai?

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm sắt?

Trẻ bú sữa mẹ có cần bổ sung thêm vitamin không?

Giúp mẹ so sánh lợi ích của sữa mẹ và sữa công thức cho con

Trẻ sẽ thoải mái và tự tin hơn 

Sữa mẹ không chỉ chứa dinh dưỡng gần như hoàn hảo với trẻ mà việc bú sữa mẹ có thể mang lại cảm giác yêu thương, thoải mái và được bảo vệ. Đứa trẻ sẽ có thể tự tin hơn bởi bé tin rằng có mẹ ở bên giúp đỡ mình. 

Trẻ có sức khỏe tốt hơn

Sữa mẹ giúp trẻ xây dựng hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, hình thành các kháng thể để chống lại vi trùng. Trong sữa mẹ chứa một loại globulin miễn dịch (IGA) bao phủ niêm mạc ruột, ngăn ngừa vi trùng xâm nhập.

Hơn nữa, sữa mẹ cũng chứa hàng ngàn yếu tố kháng virus, kháng khuẩn và chống nhiễm trùng, bảo vệ bé khỏi các bệnh như: Nhiễm khuẩn E.coli, viêm phổi, viêm họng, nhiễm khuẩn salmonella, cúm, rotavirus, rubella, quai bị, sởi, đái tháo đường, viêm màng não, và thậm chí ung thư khi trẻ còn nhỏ, ví dụ như bệnh bạch cầu.

Nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ giúp ngăn ngừa bệnh tật cho con

Ngoài ra, các nghiên cứu còn cho thấy, trẻ nhỏ bú sữa mẹ sẽ ít bị nhiễm trùng tai, có thị lực tốt, răng chắc khỏe hơn và giảm nguy cơ bị béo phì. 

Trẻ sẽ thông minh hơn

Trẻ ăn sữa mẹ có thể hấp thụ được chất béo có lợi từ sữa mẹ như acid béo omega-3 hoặc DHA. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ bú sữa mẹ sẽ giúp phát triển ngôn ngữ, kỹ năng vận động tinh (sự phối hợp của các cơ nhỏ, thường liên quan đến tay, ngón tay với mắt) và có chỉ số IQ cao hơn. Nhờ đó, giúp trẻ tăng khả năng đọc hiểu, kỹ năng toán học, thậm chí những khả năng này sẽ theo các em đến tuổi thiếu niên. 

Lời khuyên của chuyên gia về việc Nuôi con bằng sữa mẹ

Theo các chuyên gia, trẻ sơ sinh nên được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ từ lúc sinh ra đến 4 hoặc 6 tháng tuổi, sau đó mẹ có thể cho con ăn dặm.

Nếu con được 6 tháng tuổi mà mẹ vẫn có ý định cho con bú, mẹ nên bổ sung thêm sắt, folate, acid béo thiết yếu, acid amin, khoáng chất và vitamin D... để cả mẹ và con cùng có dinh dưỡng đầy đủ, hệ miễn dịch khỏe mạnh và tâm trạng tốt.

An Thu H+ (Theo Healthmagazine)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ