Trẻ uống nước ngọt có gas sẽ mất calci

Nước ngọt có gas làm trung hòa calci và đào thải calci qua nước tiểu

Trẻ muốn cao, cần ngủ đủ giấc

10 bài tập giãn cơ giúp tăng chiều cao cho người lớn

Trẻ tự kỷ nguy cơ cao mắc suy dinh dưỡng

Cha mẹ phải làm gì để con hết suy dinh dưỡng, thấp còi?

Phát biểu tại Ngày hội cao khỏe vừa được tổ chức trong hai ngày 1 và 2/8 ở Hà Nội, bà Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết bữa ăn hàng ngày hiện chỉ đáp ứng 60% nhu cầu calci của trẻ em Việt Nam, còn với trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi thì calci từ bữa ăn hàng ngày chỉ đạt 49% nhu cầu. 

Tuy nhiên các thói quen có hại, trong đó thói quen uống nước ngọt có gas ở trẻ em, lại làm mất thêm lượng calci vốn đã ít ỏi này, do acid và một số chất có trong nước ngọt có gas đã trung hòa calci và kéo calci đào thải theo nước tiểu. Bà Mai khuyến cáo trẻ nên ăn nhiều thực phẩm chứa calci tự nhiên như tôm cả vỏ, cá nhỏ nhừ xương, các loại quả có múi, các loại rau canh và thức ăn giàu đạm.

Cũng theo bà Mai, thiếu vi chất dinh dưỡng là nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến phát triển chiều cao và thể chất trẻ em, trong đó một trong những vitamin quan trọng là vitamin D.

Bà Mai cho biết bữa ăn hàng ngày chỉ đáp ứng 10 - 20% nhu cầu vitamin D (trẻ sơ sinh đến 50 tuổi có nhu cầu vitamin D tương đương nhau, khoảng 5 mcg/ngày), số còn lại tổng hợp từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên bà Mai cho rằng nếu giai đoạn trước 5 tuổi mà trẻ thiếu vitamin D thì việc bù đắp ở giai đoạn sau này không có hiệu quả đến phát triển chiều cao.

Bên cạnh đó, trẻ em Việt Nam cũng đang thiếu nhiều vi chất dinh dưỡng, như trên 29% trẻ dưới 5 tuổi thiếu máu, trên 81% thiếu kẽm, ở nông thôn gần 54% trẻ dưới 5 tuổi thiếu vitamin D, thành thị con số này lên tới trên 62%.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ