Nước chanh dây và những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Nước chanh dây có màu vàng hoặc màu cam

Cá hồi áp chảo sốt chanh dây

Chanh leo và công nghệ pha chế nước siêu rẻ

Bỏ túi 7 cách thanh lọc cơ thể đơn giản với chanh

Cải thiện tiêu hóa và giảm đau với món soda chanh củ nghệ

Chanh dây (hay chanh leo) là một trong những loại trái cây rất phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nước chanh dây có màu vàng hoặc màu cam tươi sáng và mùi thơm rất mạnh.

Chanh dây rất giàu vitamin C, riboflavin, vitamin B2, đồng, alpha carotene, beta carotene và nhiều chất dinh dưỡng khác.

Lợi ích sức khỏe của nước chanh dây

Vì chanh dây rất giàu vitamin và các chất dinh dưỡng khác nên nó cũng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng làm mát: Nhờ hương vị sảng khoái, nước ép chanh dây có thể giúp làm dịu cảm giác nóng rát ở dạ dày, giúp thư giãn các dây thần kinh và tâm trí, giúp bạn cảm thấy bình tĩnh hơn.

Giúp nhuận tràng: Chanh dây có lợi cho tiêu hóa, đặc biệt là những người bị táo bón. 

Cải thiện chức năng não bộ: Chanh dây rất giàu vitamin B2, vitamin B6, folate và choline. Uống nước ép chanh dây sẽ giúp cải thiện sức khỏe tâm thần và chức năng não bộ. Ngoài ra, nước ép chanh dây cũng giúp hạ cholesterol và cải thiện lưu thông.

Hạ huyết áp: Hoạt chất alkaloids có trong nước chanh dây giúp hạ huyết áp, an thần và chống co thắt.

Chống oxy hóa, ngừa ung thư: Nước ép chanh dây rất giàu chất chống oxy hóa beta carotene – hợp chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và tăng huyết áp.

Thúc đẩy sự phát triển của xương và răng: Hợp chất chống oxy hóa có trong chanh dây cũng thúc đẩy sự phát triển của xương và răng, tốt cho mắt, giảm nguy cơ viêm khớp, bệnh Parkinson, vô sinh hay trầm cảm.

Tốt cho người bị mất ngủ: Nước chanh dây cũng có tác dụng làm dịu các dây thần kinh, có lợi cho những bệnh nhân mất ngủ. Một ly nước ép chanh dây trước khi đi ngủ giúp mọi người dễ ngủ hơn.

 Nước ép chanh dây giúp hỗ trợ giấc ngủ

Làm dịu hen suyễn: Nước ép chanh dây chứa nhiều vitamin C giúp ngăn chặn các histamine gây ra các triệu chứng hen suyễn.

Chống lại bệnh nhiễm trùng: Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và chống lại các bệnh nhiễm trùng. Nó cũng giúp tăng cường tốc độ chữa lành vết thương.

Tốt cho thận và cơ bắp: Nước chanh dây chứa nhiều kali – hợp chất rất quan trọng giúp hỗ trợ chức năng thận, giúp duy trì cơ bắp và đặc biệt có lợi cho những người hút thuốc lá, ăn chay và các vận động viên.

Hỗ trợ giảm cân: Chanh dây là một loại quả ít calo, natri và chất béo, nó cũng rất giàu carbohydrat và đường tự nhiên giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng sau việc tập luyện. Nó cũng giúp làm giảm cholesterol trong máu.

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng