Nói mơ khi ngủ có nguy hiểm? Làm sao để khắc phục?

Nói mơ khi ngủ có thể do di truyền, căng thẳng

4 rối loạn giấc ngủ thường gặp và cách khắc phục

12 nguyên nhân chủ yếu khiến bạn bị mộng du

9 hiện tượng kỳ lạ xảy ra khi ngủ

Vì sao người mộng du ngã không đau?

Nói mơ khi ngủ có tên khoa học là somniloquy, là hành vi bất thường diễn ra trong khi ngủ. Những người nói mơ khi ngủ không nhận thức được hành vi của họ. Do đó, âm thanh khi nói khác với lời nói bình thường. Vì nó là kết quả của tâm trí vô thức, nên tòa án cũng không thừa nhận nó là một bằng chứng. 

Nói mơ khi ngủ thường xảy ra trong giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh) và giai đoạn NREM của giấc ngủ. Giấc mơ thường xảy ra trong giai đoạn giấc ngủ REM. Đôi khi, bạn có xu hướng thực hiện giấc mơ của mình, dẫn đến việc nói mơ. Trong giai đoạn sâu của giấc ngủ NREM, những lời nói thường là vô nghĩa. 

Nói mơ trong khi ngủ có thể làm phiền người khác

Bất cứ ai cũng có thể nói mơ trong khi ngủ. Việc này phổ biến ở nam giới và trẻ em hơn cả. Một cuộc khảo sát với 2.022 trẻ em trong độ tuổi từ 3 - 10 cho thấy, khoảng một nửa số trẻ nói mơ ít nhất một lần mỗi năm. Có ít hơn 10% trẻ nói mơ mỗi đêm. Nói mơ khi ngủ thường biến mất khi trưởng thành và không cần bất kỳ sự can thiệp nào. 

Đôi khi, nói mơ trong khi ngủ có thể xảy ra giữa hai người. Họ không nhớ lại bất kỳ cuộc trò chuyện nào khi thức dậy. Nói mơ không nhất thiết tiết lộ bí mật của họ. Bởi vậy, bạn đừng cố gắng lý giải những gì người bạn đời hoặc con cái của bạn nói trong khi ngủ. Nội dung thường không có ý nghĩa gì. Chúng có thể hài hước hoặc khó chịu. Họ cũng có thể nói về các sự kiện hoặc kinh nghiệm trong quá khứ, và chẳng có gì liên quan đến thực tại.

Nguyên nhân nói mơ khi ngủ 

Có nhiều yếu tố gây nói mơ khi ngủ, như căng thẳng, trầm cảm, rượu, sốt và thiếu ngủ. Nếu bạn bị mắc chứng rối loạn căng thẳng sau chấn thương, bạn dễ bị rối loạn giấc ngủ và nói mơ khi ngủ.

Nói mơ khi ngủ cũng có tính di truyền. Nếu cha mẹ có thói quen nói mơ khi ngủ trong khi còn bé, có nhiều khả năng con cái cũng bị như vậy. 

Những người bị rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ cũng thường nói mơ khi ngủ. Ở những người trên 25 tuổi, nói chuyện khi ngủ có thể liên quan đến bệnh tâm thần hoặc vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, điều này không phổ biến. 

Một số loại thuốc cũng gây nói mơ khi ngủ. Thuốc điều trị hen suyễn montelukast có thể gây mộng du hoặc nói mơ khi ngủ. 

Nói mơ khi ngủ tuy không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người mắc, nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ đến người nằm cạnh. Nó có thể kích động người cùng phòng của bạn. Nếu bạn nói mơ mỗi đêm, làm phiền cuộc sống của người khác, tốt nhất bạn nên đi khám để được bác sỹ tư vấn. 

Vân Anh H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp