Những vấn đề thường gặp khi bạn lười ăn rau xanh, trái cây

Ăn bao nhiêu rau xanh, trái cây mỗi ngày để tốt cho sức khỏe?

Thiếu rau xanh và những cảnh báo về sức khỏe

Ăn trái cây và rau xanh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phổi?

Bạn nên ăn bao nhiêu rau mỗi ngày là đủ?

9 cách thêm rau xanh vào bữa ăn

Nguy cơ tiềm ẩn từ thói quen lười ăn rau, trái cây

Thực trạng khá phổ biến trong bữa ăn của người Việt đang “nhiều thịt, ít rau và thừa chất béo” - Theo đánh giá của Viện Dinh dưỡng Việt Nam. Trong khi đó, chế độ ăn nhiều thịt không thể cung cấp đủ lượng chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không đủ vitamin để phát triển toàn diện. Thiếu chất xơ làm giảm kích thích nhu động ruột, giảm lợi khuẩn, tăng sinh vị khuẩn có hại trong ruột dẫn đến táo bón, đi tiêu khó khăn, đau rát, thậm chí chảy máu.

Bên cạnh đó, khi lười ăn rau xanh sẽ khiến da lão hóa nhanh, sần sùi, nếp nhăn xuất hiện sớm, mất đi khả năng đàn hồi vốn có. Khi bạn ít ăn rau đồng nghĩa với việc cơ thể sẽ bị thiếu hụt một lượng dưỡng chất quan trọng. Đặc biệt là chất carotenoid giúp da khỏe mạnh, hồng hào, ngăn ngừa quá trình lão hóa và ung thư da.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu ăn ít rau củ quả, bạn còn có nguy cơ mắc nhiều bệnh không lây nhiễm nguy hiểm khác. Theo báo cáo của TS. Trần Quốc Bảo - Trưởng phòng Kiểm soát bệnh không lây nhiễm, Cục Y tế dự phòng, ăn ít rau và trái cây là nguyên nhân gây ra 19% số ung thư dạ dày, ruột; 31% các bệnh thiếu máu tim cục bộ và 11% số trường hợp đột quỵ.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu rau củ, trái cây là đủ?

Chất xơ trong rau không chỉ giúp bạn ngăn ngừa bệnh táo bón mà còn giúp “tống khứ” các chất độc hại ra khỏi cơ thể để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, làm giảm nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Hiện nay, nhiều bạn có thói quen chỉ ăn hoa quả mà không ăn rau xanh vì quan niệm, rau hay hoa quả cũng giàu chất xơ như nhau. Tuy nhiên, cách ăn này không có lợi cho quá trình trao đổi chất, chưa kể chúng còn gây nguy cơ thừa cân, béo phì.

Nguyên nhân là bởi, hàm lượng chất xơ trong rau khá lớn (từ 1-3gr chất xơ/100gr rau) trong khi ở hoa quả chỉ là 0,5-2gr/100gr. Ngoài ra, trong hoa quả chín chứa hàm lượng đường khá lớn dễ dẫn đến thừa cân.

Theo khuyến cáo của Tổ chức thế giới (WHO) mỗi người trưởng thành cần ăn ít nhất 5 suất rau, trái cây khoảng (400gr) hằng ngày. Lưu ý, bạn nên cân bằng lượng rau củ và trái cây khi nạp vào cơ thể. Một số loại rau giàu chất xơ như rau ngót, mồng tơi, cải thìa…

Những căn bệnh do thói quen ăn uống của xã hội hiện đại ngày càng phổ biến đi kèm với nhiều hệ lụy về sức khỏe. Chính vì vậy, bạn nên ý thức hơn trong chế độ ăn hàng ngày, bao gồm bổ sung đủ lượng rau xanh, trái cây để tận dụng nguồn chất xơ quý báu.

Lê Tuyết H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng