Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Những trái cây chứa nhiều dưỡng chất cho sức khỏe mẹ bầu

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra 6 dấu hiệu cơ thể đang thiếu hụt vitamin

Massage khi mang thai có lợi gì?

Những thực phẩm đã mang bầu là không ăn!

Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, đừng quên những cách dưới đây

Lợi ích khi mẹ bầu bổ sung trái cây trong chế độ ăn khi mang thai

Chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình mang thai. Việc bổ sung các loại trái cây như cam, bơ, chuối… chính là nguồn thực phẩm bổ dưỡng chứa hàm lượng cao vitamin và khoáng chất. 

Bà bầu nên bổ sung các loại hoa quả giàu vitamin và khoáng chất

Các vitaminkhoáng chất này đóng vai trò thiết yếu trong sự phát triển của thai nhi cũng như là sức khoẻ của mẹ bầu. Có thể kể đến như:

Beta-carotene là thành phần vitamin quan trọng cho sự phát triển của thị giác, hệ thống miễn dịch, mô và các tế bào của thai nhi.

Acid folic là chất dinh dưỡng quan trọng mà bà bầu nên bổ sung để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi. 

Vitamin C trong hoa quả giúp tăng cường sức đề kháng, tăng khả năng hấp thu sắt, giúp xương và răng của bé phát triển cũng như hỗ trợ quá trình tạo collagen trong các mô liên kết.

Kali giúp ổn định huyết áp mẹ bầu.

Chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hoá, tránh tình trạng táo bón thai kỳ. 

Mẹ bầu nên bổ sung lượng hoa quả bao nhiêu là đủ? 

Trong quá trình mang thai, lượng thực phẩm giàu chất dinh dưỡng cần được cung cấp nhiều hơn mức bình thường. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều hay quá ít hoa quả đều ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của cả mẹ và bé. 

Bà bầu nên cân đối lượng ăn phù hợp trong 1 ngày bằng cách bổ sung từ 350-500gr trái cây. Để biết chính xác mình đang thiếu bao nhiêu vitamin C và các khoáng chất khác, bạn nên tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe. Khi biết mình thiếu hụt chất dinh dưỡng nào, thiếu bao nhiêu bác sỹ sẽ đưa ra lời khuyên và thực phẩm cần thiết, giàu chất dinh dưỡng để bổ sung cho thai kỳ của bạn.

Điểm danh những loại trái cây là trợ thủ đắc lực cho mẹ bầu

Ăn loại trái cây gì để tốt cho em bé trong bụng là câu hỏi thắc mắc của bất kì mẹ bầu nào. Để trả lời cho câu hỏi này, dưới đây xin mách bạn những loại trái cây “thần dược” để mẹ khỏe con khôn trong suốt hành trình 40 tuần của thai kỳ.

1. Chuối

Chuối là một trong những loại hoa quả dễ kiếm mà lại rất lành mạnh trong hành trình mang thai. Trong chuối có chứa vitamin C, B6, kali, magne, folate… có tác dụng bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh, giảm tình trạng ốm nghén và tránh các biến chứng thai kỳ. Trong 3 tháng đầu, bà bầu nên bổ sung mỗi ngày 1 trái chuối để đạt hiệu quả tốt nhất.

Ăn chuối mỗi ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể mẹ bầu

2. Cam

Cam được coi là một loại hoa quả cung cấp dưỡng chất tuyệt vời đối với mẹ bầu. Cam có chứa nhiều vitamin C, folate… giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, ngăn ngừa tổn thương tế bào, giải độc, lợi tiểu, điều hòa huyết áp và giúp hấp thụ sắt dễ dàng hơn.

3. Bơ

Được coi là trái cây nhiều dưỡng chất, bơ là sự lựa chọn lý tưởng để bổ sung cho sức khỏe của bà bầu trong cả thai kỳ. Bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, E, B6 và folate giúp cho mẹ bầu có một hệ miễn dịch khỏe mạnh, hỗ trợ hấp thụ các chất dinh dưỡng hiệu quả, giảm nguy cơ tiền sản giật. Ngoài ra, nó còn giúp cho bạn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, kiểm soát nồng độ cholesterol và duy trì lượng đường cần thiết bên trong cơ thể.

Đặc biệt, thành phần kali trong giúp giảm đau đối với những trường hợp mẹ bầu bị chuột rút – một triệu chứng thường xuyên xảy ra trong thai kỳ, đặc biệt là trong giai đoạn cuối. Tuy nhiên, mẹ bầu đừng nên lạm dụng quá, dù có thích đến mấy thì cũng chỉ nên ăn ở mức độ vừa phải thôi nhé.

Lợi ích tuyệt vời từ trái bơ cho sức khỏe mẹ và bé trong hành trình thai kỳ

4. Nho

Nho được coi là trái cây “nhỏ nhưng có võ”, trong chúng có chứa rất nhiều hàm lượng dinh dưỡng như vitamin C, K, folate, chất xơ, chất chống oxy hóa, acid hữu cơ… giúp tăng cường miễn dịch, phòng ngừa thiếu máu và hỗ trợ các quá trình sinh học diễn ra trong thai kỳ. Nho thúc đẩy sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, hỗ trợ hình thành răng và xương của thai nhi.

5. Đu đủ chín

Đu đủ chín là loại trái cây mang lại rất nhiều lợi ích cho mẹ bầu và thai nhi trong quá trình mang thai. Trong đu đủ có chứa rất nhiều vitamin A, beta-carotene, vitamin C, calci và sắt giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi, chống viêm, giảm đau khớp, giúp ổn định nhịp tim và huyết áp mẹ bầu. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều và theo khuyến cáo thì ăn chúng 2 lần/tuần là phù hợp nhất với bạn.

Hồng Hạnh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng