Các chuyên gia tim mạch sẽ không bao giờ ăn món gì?

Nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm gây hại cho tim mạch

12 thực phẩm nên ăn để có trái tim và mạch máu khỏe mạnh

70% bệnh nhân đái tháo đường tử vong đều liên quan đến tim mạch

5 bài tập vừa giảm cân vừa tốt cho tim mạch

Táo bón mạn tính: Mối liên hệ với bệnh tim mạch

Dưới đây là những thực phẩm gây hại cho tim mạch mà các chuyên gia, bác sỹ khuyến cáo không nên hoặc hạn chế tiêu thụ:

Thịt chế biến

Bác sỹ tim mạch Jennifer Haythe tới từ Hệ thống y tế Columbia Presbyterian (Mỹ) cho hay, thịt xông khói, thịt nguội và xúc xích có chứa rất nhiều chất béo bão hòa, muối, các hóa chất bảo quản… có hại cho tim mạch và sức khỏe nói chung.

Thịt đỏ

Hầu như các loại thịt đỏ đều có thể chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol và muối. Một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Tạp chí JAMA Internal Medicine cho thấy việc tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch và tử vong nói chung.

Các loại thịt đỏ phổ biến như thịt lợn, thịt bò, thịt ngựa...

Vì vậy, bạn không nên ăn quá 0,5kg thịt đỏ mỗi tuần. Để tránh thịt có quá nhiều calorie và mỡ không cần thiết, bạn nên chọn các miếng thịt thăn, thịt mông hoặc các loại thịt xay có ít nhất 90% nạc. Hạn chế ướp thịt với muối, quá nhiều dầu mỡ hay bơ, chế biến thịt ở nhiệt độ cao hay ăn thịt cháy.

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên là món khoái khẩu của nhiều người nhưng chúng lại chứa rất nhiều chất béo, natri và carbohydrate. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England cho hay, 99,2% người trên toàn thế giới tiêu thụ hơn 2.000mg natri mỗi ngày, trong khi nhiều tổ chức y tế khuyến cáo không nên tiêu thụ quá 1.500mg mỗi ngày. Những người tiêu thụ hơn 2.000mg natri mỗi ngày chiếm 1/10 ca tử vong do tim mạch.

Pizza

Nên tự làm pizza tại nhà với những nguyên liệu lành mạnh

Hầu hết các loại pizza thương mại đều cung cấp một lượng carbohydrate, muối và pho mát kém chất lượng khổng lồ. Những điều này đều gây hại cho tim mạch và sức khỏe tổng thể.

Soda ăn kiêng

BS. Sindhu Koshy tới từ Bệnh viện St. John Macomb-Oakland (Mỹ) cho biết, chất tạo ngọt nhân tạo aspartame trong soda ăn kiêng có thể làm hại sức khỏe. Loại đồ uống này có thể khiến bạn tăng cân, dễ mắc hội chuyển hóa, ảnh hưởng xấu tới tâm trạng, làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong do tim mạch.

Muối ăn

Hạn chế ăn muối ngay cả khi bạn có sức khỏe tốt

Chế độ ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp. Nếu huyết áp của bạn quá cao, động mạch có thể cứng và hẹp lại, dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn.

Ngũ cốc đóng hộp

Một nghiên cứu năm 2014 được công bố Tạp chí JAMA Internal Medicine cho hay, những người tiêu thụ 17 - 21% lượng calorie từ chất tạo ngọt nhân tạo có nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao hơn 38% so với những người tiêu thụ 8% lượng calorie từ loại đường này. Chất tạo ngọt nhân tạo có nhiều trong ngũ cốc đóng hộp làm tăng đường huyết, triglyceride và cholesterol.

Bánh mì trắng

Bánh mì trắng, mì ống và gạo trắng đều chứa nhiều tinh bột. Bạn nên giảm tiêu thụ thực phẩm gây hại cho tim mạch này vì nó có thể biến thành đường gây hại cho tim mạch.

Nước tăng lực

Hầu hết các loại đồ uống tăng năng lượng đều chứa guarana và taurine kết hợp với caffeine làm tăng nhịp tim. BS. Nicole Weinberg tới từ Trung tâm y tế Saint John (Mỹ) cho hay, uống nhiều nước tăng lực có thể gây rối loạn nhịp tim. Khi tình trạng này kết hợp với sự thiếu ngủ sẽ làm cho sức khỏe kém hơn.

Gà rán

Việc rán gà với dầu ở nhiệt độ cao có thể làm thay đổi cấu trúc của vitamin và chất chống oxy hóa. Bạn không chỉ nhận được thêm chất béo và calorie, mà còn là các chất oxy hóa gây hại cho tế bào.

Mì ăn liền

Mì ăn liền chứa nhiều natri, các chất bảo quản, dầu mỡ… làm tăng huyết áp và gây hại cho tim. Bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm gây hại cho tim mạch này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng