Những thói quen xấu ảnh hưởng tới số lượng “tinh binh” của phái mạnh

Một số thói quen xấu có thể gây suy giảm số lượng tinh trùng ở nam giới

8 loại thực phẩm giúp nâng cao chất lượng “tinh binh” cho chàng

Ăn gì để tăng số lượng và chất lượng tinh trùng cho quý ông?

Ăn gì tốt cho sức khỏe sinh sản nam giới?

Nam giới hay ăn vặt có thể làm giảm số lượng tinh trùng

Khi gặp phải tình trạng suy giảm số lượng tinh trùng, nam giới thường có cảm giác tự ti, mặc cảm với đối phương và dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, khủng hoảng tinh thần nghiêm trọng. Sau đây là 6 thói quen không lành mạn ảnh hưởng tới số lượng “tinh binh” mà phái mạnh nên từ bỏ ngay:

Hút thuốc lá

Lạm dụng thuốc lá có liên quan đến suy giảm số lượng tinh trùng

Hút thuốc lá có thể làm sảng khoái tinh thần, giảm căng thẳng nhưng lại rất có hại cho sức khỏe nam giới. Hút thuốc lá còn có tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản của phái mạnh. Chất nicotin trong thuốc lá sẽ làm giảm số lượng và khiến tinh trùng bị suy yếu, hạn chế cơ hội thụ tinh bình thường và mang thai khỏe mạnh, về lâu dài còn dẫn đến tình trạng vô sinh.

Uống quá nhiều rượu

Tuy uống rượu vang đỏ với liều lượng vừa phải (14 ly rượu trở xuống mỗi tuần và không quá hai hoặc ba ly một lần) thực sự có tác dụng bảo vệ tinh trùng. Nhưng việc uống quá nhiều rượu lại có thể ảnh hưởng đến khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.

Rượu có liên quan đến việc thay đổi một số hormone ở nam giới, làm giảm nồng độ globulin mang hormon giới tính trong huyết thanh cản trở sự phát triển của tinh trùng. Bên cạnh đó, nếu một người đàn ông nghiện rượu nặng có thể bị rối loạn chức năng cương cứng dương vật.

Béo phì

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Đan Mạch phát hiện ra rằng khi chỉ số khối cơ thể (BMI) của nam giới tăng lên, số lượng tinh trùng của họ sẽ giảm. Ngay cả những người đàn ông hơi thừa cân với chỉ số BMI 25 cũng có thể có số lượng tinh trùng thấp hơn 22%. Một chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả là một cách để chống lại thừa cân, béo phì và có thể giúp ngăn ngừa suy giảm số lượng tinh trùng. Có rất nhiều loại vitamin trong trái cây và rau đã được tìm thấy để cải thiện chất lượng của tinh trùng, bao gồm vitamin C và E, selen và kẽm.

Mặc đồ lót quá chật

Mặc đồ lót quá chật có ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi người, đặc biệt là nam giới. Không nên mặc đồ lót hoặc bất kỳ loại quần áo nào ôm sát vào cơ thể. Tinh trùng được sản xuất từ tinh hoàn nằm trong bìu ở phía ngoài cơ thể để tạo điều kiện thích hợp cho sự sinh sản tinh trùng (ở nhiệt độ khoảng 33-34 độ C).

Mặc đồ lót quá chật cũng gây ảnh hưởng đến sản xuất tinh trùng

Do đó, muốn tinh hoàn sản xuất đủ chất lượng và số lượng tinh trùng, nhiệt độ của tinh hoàn phải thấp hơn nhiệt độ cơ thể. Khi nam giới thường xuyên mặc đồ lót bó sát có thể khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng lên và bị nóng, làm ảnh hưởng đến chức năng của tinh hoàn, khiến nó không sản xuất đủ lượng tinh trùng, dẫn đến số lượng tinh trùng bị thấp.

Căng thẳng, lo âu

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Mailman của Đại học Columbia phát hiện ra rằng những người đàn ông cảm thấy căng thẳng có nhiều khả năng có nồng độ tinh trùng thấp hơn. Căng thẳng dẫn đến tăng nồng độ hormone glucocorticoid - có tác động tiêu cực đến việc sản xuất testosterone và tinh trùng. Ngoài ra, việc dùng thuốc chống lo âu hoặc thuốc chống trầm cảm có thể làm trầm trọng tình trạng suy giảm số lượng tinh trùng. Một số loại thuốc có thể dẫn đến rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến số lần xuất tinh. Các chuyên gia khuyến nghị các hoạt động giảm căng thẳng tự nhiên như massage, yoga và châm cứu.

Uống quá nhiều cà phê

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nạp caffeine vừa phải không có ảnh hưởng tiêu cực đến số lượng hoặc chất lượng tinh trùng, nhưng mức tiêu thụ hợp lý là 300mg, hoặc chỉ khoảng hai tách cà phê, Một nghiên cứu năm 2017 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy những người đàn ông uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày có tỷ lệ tinh trùng có hình dạng bất thường cao hơn những người uống đủ lượng caffeine theo khuyến nghị.

Ít vận động

Số lượng và chất lượng tinh trùng có thể bị ảnh hưởng đáng kể bởi mức độ hoạt động thể chất theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Trường Y Tế Công Cộng Harvard (Mỹ). Các chuyên gia phát hiện, nam giới khỏe mạnh nhưng ít vận động, được đo bằng số giờ xem truyền hình, có số lượng tinh trùng thấp hơn so với những người năng hoạt động thể chất.

Nam giới tập thể dục ở cường độ vừa phải hoặc cường độ mạnh như chạy bộ, bơi lội... hơn 15 giờ mỗi tuần có lượng tinh binh cao hơn 73% so với những người tập thể dục ít hơn 5 giờ mỗi tuần.

Nguyễn An H+ (Theo Today's Parent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn